Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Ấn tượng với Andy Stanton

Tạp Chí Giáo Dục

Andy Stanton đang giao lưu cùng HS Trường TH Lê Ngọc Hân (Q.1)

Nếu như tập truyện Lão Kẹo Gôm khiến độc giả nhí cười sảng khoái thì hình ảnh tác giả tập truyện cũng không kém hài hước vui nhộn khi ngoài đời. Đó là những khoảnh khắc giao lưu giữa các em học sinh (HS) Trường TH Lê Ngọc Hân (Q.1) và Trường TH Chu Văn An (Q.Bình Thạnh) vừa qua với chính tác giả truyện Lão Kẹo Gôm – Andy Stanton.
Tham gia buổi giao lưu, Andy Stanton đã tái hiện một phần tính cách nhân vật lão Kẹo Gôm cũng như một số nhân vật khác trong tập truyện như cô bé Polly, ông Thứ Sáu… Từ ngôn từ, hành động cho đến tính cách nhân vật được ông phân vai, tái hiện một cách dí dỏm, hài hước thông qua các màn pha trò múa, hát. Lúc nhẹ nhàng, lúc sôi nổi, lúc kịch tính… đưa các em HS trải qua những cung bậc cảm xúc khác nhau với  những tràng cười sảng khoái.
Em Tô Minh Đạt, HS lớp 5/2, Trường TH Lê Ngọc Hân chia sẻ: “Em rất vui vì được gặp, giao lưu với tác giả tập truyện. Không ngờ ông lại vui tính như các nhân vật trong câu chuyện. Nhờ có ông mà chúng em có được những giây phút thư giãn vui vẻ khi đọc truyện và khi giao lưu cùng ông”. Trong khi đó, em Huỳnh Mỹ Linh, HS lớp 5D Trường TH Chu Văn An thì bày tỏ: “Em rất thích truyện Lão Kẹo Gôm. Thông qua nội dung câu chuyện, em rút ra cho mình những bài học kỹ năng sống hàng ngày: Phải gọn gàng, ngăn nắp, không bừa bộn như lão Kẹo Gôm, nên sống thật thà,  tốt bụng với những người xung quanh như ông Thứ Sáu… Được gặp tác giả, em cảm thấy rất hạnh phúc”. Tất cả những cảm xúc mà độc giả nhí dành cho Andy Stanton có thể nói được các em thể hiện một cách nồng nhiệt trong buổi giao lưu. Các em thi nhau vẽ chân dung tác giả, trưng bày khắp sân. Trên mỗi bức chân dung, các em ký tên, dành tặng những lời lẽ hết sức ngọt ngào, trìu mến như: “Xin chào Andy Stanton, thật vui và hạnh phúc khi được gặp ông; Xin chào Andy Stanton, ông cho chúng cháu những giây phút cười sảng khoái, thú vị, chúng cháu yêu ông…”. Chưa kể, trong quá trình giao lưu, các em mạnh dạn thể hiện khả năng sử dụng tiếng Anh của mình để giao lưu, đặt ra nhiều câu hỏi dành cho tác giả.
Andy Stanton là người Anh, từng là nghệ sĩ hài, người đọc kịch bản, họa sĩ biếm họa… ông rất yêu thích hoạt hình, sách nhạc cũng như yêu thích trẻ con. Đây là một trong những lí do khiến ông viết Lão Kẹo Gôm.
Lão Kẹo Gôm là truyện xoay quanh nhân vật lão Kẹo Gôm xấu xí, bừa bộn, cô bé Polly xinh tươi, vui tính, ông Thứ Sáu tốt bụng… Chi tiết câu chuyện xây dựng dựa trên những sinh hoạt đời thường của lão cũng như các nhân vật khác. Thông qua ngôn từ sống động, dễ thương, sự tưởng tượng phong phú cùng những ước mơ của nhân vật trong truyện đã lôi cuốn bất kỳ độc giả nhí nào khi cầm cuốn truyện trên tay, không chỉ ở Việt Nam mà còn khắp thế giới. Lão Kẹo Gôm có nhiều sêri truyện: Lão Kẹo Gôm – lão là đồ tồi; Lão Kẹo Gôm và tỷ phú bánh quy; Lão Kẹo Gôm và bè lũ yêu tinh; Lão Kẹo Gôm và pha lê quyền lực; Lão Kẹo Gôm và con gấu nhảy múa; Tối nay ăn gì lão Kẹo Gôm; Và sắp tới đây, tập 7 với tên gọi Lão Kẹo Gôm và cây anh đào sẽ trình làng độc giả nhí với nhiều tình tiết hấp dẫn, gay cấn giữa các nhân vật. Truyện được dịch ra 22 thứ tiếng, phát hành tại 30 quốc gia.
Bài, ảnh: Trinh Ngọc

Bình luận (0)