Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Tháng 5 về làng Hoàng Trù

Tạp Chí Giáo Dục

Dù luôn khắc khoải với niềm ao ước nhưng mãi đến đầu tháng 5 này, lần đầu tiên trong đời tôi mới được về thăm quê Bác…
Như còn ấm hơi Người
Điểm đầu tiên chúng tôi đặt chân đến là làng Hoàng Trù – quê ngoại Bác Hồ. Lối dẫn vào khu nhà lưu niệm là con đường nhỏ uốn lượn được rải bê tông thoáng sạch, hai bên đường xanh um những hàng tre gai rì rào trong gió. Toàn bộ khu vườn và hai gian nhà tranh được bao bọc bởi những hàng tre già cao vút. Các lối đi trong khu vườn rợp bóng mát của những hàng cau xanh đu đưa quả mọng. Khu vườn đang im lìm chợt rộn ràng bởi có đoàn học sinh tiểu học được các thầy, cô giáo dẫn về thăm. Chất giọng “Nghệ” nhẹ nhàng của nữ thuyết minh viên làm cho không gian khu vườn thêm ấm áp trong sáng tháng 5 mưa bụi viền quanh.
Xe lượn qua một cánh đồng chừng 2km, chúng tôi đến Làng Sen – quê nội Bác Hồ. Khu di tích xã Kim Liên và cụm di tích Làng Sen từ từ hiện ra trước mắt. Cũng giống như khu nhà quê ngoại, toàn bộ khu vườn quê nội của Bác được “trang trí” bởi những hàng cau thẳng tắp, và giữa khoảnh sân trước nhà là cây bưởi lớn chi chít quả non. Theo chân hướng dẫn viên, chúng tôi vào thăm từng gian phòng trong căn nhà tranh dài mà ngày xưa gia đình Bác sinh sống. Gian đầu tiên là gian thờ. Trên chiếc bàn làm bằng tre đơn sơ có đặt một chiếc lư nhang bằng gốm sứ, đĩa trái cây (không một tấm di ảnh, không bài vị). Đây là nơi thờ chung của cả gia đình Người. Gian kế bên đặt một cái tủ gỗ cũ làm nơi cất thức ăn và bên trên là chiếc mâm đồng mòn nhẵn. Đây là gian nhà ăn của gia đình Bác. Gian cuối của căn nhà kê hai chiếc giường gỗ; một chiếc làm nơi nghỉ và đọc sách của ông Nguyễn Sinh Sắc (thân phụ Bác) và chiếc giường (có kích thước ngắn hơn) dành cho anh cả Nguyễn Sinh Khiêm và Bác. Gian nhà dọc (nhỏ hơn) được bố trí thành khu bếp và khu sinh hoạt chung… Bên trong hai gian nhà là những vật dụng sinh hoạt đơn sơ nhưng được bài trí gọn gàng, sạch sẽ làm toát lên cốt cách đạm bạc mà thanh cao của gia đình một nhà Nho yêu nước. Đây là nơi hun đúc, nuôi dưỡng tâm hồn sáng ngời của một con người vĩ đại đã làm rạng danh cho dân tộc Việt Nam – Chủ tịch Hồ Chí Minh!
Lặng lẽ đặt từng bước chân trên quê hương Bác hôm nay, tôi chợt thấy lòng rưng rưng xúc động. Dường như đâu đó trong tiếng gió reo trên cành tre già, trong góc vườn trắng hoa bưởi, trong gian nhà tranh đơn sơ, trên những lối đi trong vườn, trên chiếc giường gỗ Bác nằm… còn ấm hơi Người!
Nhớ mãi tháng 5…
Trong chuyến về thăm quê Bác, tôi cùng đồng nghiệp còn đi thăm những di tích lịch sử, văn hóa của tỉnh Nghệ An. Đặc biệt, chúng tôi đã vượt 511 bậc tam cấp (lên và xuống) của núi Động Tranh trong dãy Đại Huệ, thuộc làng Hữu Biệt (nay là xã Nam Giang), huyện Nam Đàn để viếng mộ bà Hoàng Thị Loan (thân mẫu Bác Hồ). Chọn góc nhìn từ núi Động Tranh, chúng tôi có thể thâu tóm toàn cảnh thành phố Vinh và xã Kim Liên trong cảnh thiên nhiên hùng vĩ.
Hiện nay, khu mộ thân mẫu Bác Hồ cùng cụm di tích Kim Liên đã trở thành nơi tham quan, nghiên cứu của đông đảo du khách trong và ngoài nước. Đặc biệt, khi tháng 5 về, khu di tích Kim Liên lại đón ngày càng nhiều đoàn du khách, các thế hệ cháu con từ khắp mọi miền đất nước hành hương về nguồn cội! Những kỉ niệm có được trong lần đầu tiên về thăm quê Bác đã để lại trong tâm hồn tôi nhiều cảm xúc khó tả, những tình cảm rất thiêng liêng. Dù là một kẻ đi sau, đến muộn, nhưng tôi thấy thật ấm lòng, bởi:
Ta đến muộn. Đừng lo, Người vẫn đợi
 Với Bác Hồ Người thương nhất kẻ đi sau…”.
(Tố Hữu)
T.D.H

Bình luận (0)