Hàng loạt “bom tấn” hành động như Captain America (Đội trưởng Mỹ), Spider-Man (Người nhện), X-men (Dị nhân) và Transformers ( Người máy biến hình)… sẽ đồng loạt công chiếu phần tiếp theo vào mùa hè năm nay với đề tài cứu thế giới khỏi một sự hủy diệt nào đó.
Tuy chẳng có gì mới về nội dung nhưng những dự án lớn này vẫn hứa hẹn sinh lời “khủng” cho các nhà sản xuất nhờ chiều theo thị hiếu khán giả.
Trong vòng 20 tuần tới đây, sẽ có đến 13 phim hành động Mỹ ra mắt phần tiếp theo, khởi đầu là Captain America: The Winter Soldier (tạm dịch: Đội trưởng Mỹ – Chiến binh mùa đông), ra mắt từ ngày 4-4 và đang cực kỳ ăn khách tại các thị trường Bắc Mỹ. Theo các chuyên gia phân tích, khi phần 2, 3, 4… của các phim hành động ăn khách chính thức công chiếu, doanh thu phòng vé tại các thị trường lớn ngoài Bắc Mỹ có thể chiếm đến 80% tổng doanh thu của phim và thường vượt hơn cả phần phim trước đó. Chẳng hạn, nếu phần 1 của phim hoạt hình Ice Age (Kỷ băng hà) của hãng Century Fox thu về 207 triệu USD vào năm 2002 thì 10 năm sau, phần 4 của phim thu về đến 716 triệu USD.
Chris Evans và Scarlett Johansson trong phim Captain America: Winter Soldier (phần tiếp theo của Captain America: The First Avenger), công chiếu từ ngày 4-4 Nguồn: WALT DISNEY
Thành công của phần phim trước khiến rất nhiều khán giả sẵn sàng chờ xem phần tiếp theo. Do đó, các nhà sản xuất không phải tốn quá nhiều chi phí để quảng bá cho phim nhiều tháng trước khi công chiếu. Ông Jim Gianopuloss, Chủ tịch Tập đoàn Giải trí Fox Filmed Entertainment, cho biết ước tính hàng tỉ người trên thế giới đang chờ được xem Avatar 2, dù phần 2 của phim 3D có doanh thu cao nhất mọi thời đại này chỉ mới lên kế hoạch chứ chưa bắt đầu bấm máy.
Làm phim phần tiếp theo cho các tác phẩm ăn khách chẳng phải cách làm mới mẻ gì của Hollywood. Tuy nhiên, từ năm 2008, Hollywood bắt đầu tập trung hơn vào phần tiếp theo của các phim từng có doanh thu cao, kinh phí lớn, thay vì những dự án phim chính kịch hoặc hài lãng mạng mới mang tính mạo hiểm và dễ lỗ.
Trong năm 2013, có đến 9 trong số 12 phim công chiếu tại thị trường Bắc Mỹ đều là phần tiếp theo hoặc phần trước của các phim cũ, như Iron Man 3 hay The Hunger Games: Catching Fire. Động lực chính khiến các studio chọn hướng đi này là vì khán giả luôn sẵn lòng mua vé để xem phần tiếp theo của các câu chuyện, nhân vật mà họ yêu mến. Theo nhà phân tích Tony Wible của công ty tư vấn tài chính Janney Montgomery Scott, nhờ chính sách từ chối các dự án mới và tập trung vào các thương hiệu cũ mà các nhà làm phim Hollywood hiện nay có thể tăng hoặc ổn định lợi nhuận.
Các chuyên gia dự báo lợi nhuận từ cách làm phim này trong năm 2015 sẽ còn “khủng” hơn năm nay, khi hàng loạt phần tiếp theo của các phim đình đám như Star Wars (Chiến tranh giữa các vì sao), The Avengers (Biệt đội siêu anh hùng) hay Jurassic Park (Công viên khủng long) chính thức ra rạp.
Tuy nhiên, có một nghịch lý là đa số các phim phần tiếp theo dù doanh thu rất cao nhưng ít phim nào hay bằng phần 1 hoặc chí ít là đáp ứng kỳ vọng của khán giả. Thậm chí, các nhà làm phim hoạt hình Muppets Most Wanted (tạm dịch: Những chú rối bị truy nã – phần 2 của phim The Muppets) đã tự trêu đùa về thế giới của họ qua câu hát của các con rối trong phim: “We’re Doing a Sequel. That’s what we do in Hollywood, and everybody knows that the sequel’s never quite as good” (tạm dịch: Chúng tôi đang làm phim phần tiếp theo, đó là cách chúng tôi làm ở Hollywood và ai cũng biết phần tiếp theo ít khi hay như phần đầu).
Theo NLĐ
Tin liên quan
Tối 1-11, tại Nhà hát TP.HCM đã diễn ra chương trình nghệ thuật với chủ đề “Vang mãi bài ca kết đoàn”....
Dự án số hóa không gian Bảo tàng Hồ Chí Minh, chi nhánh TP.HCM tạo nên những hình ảnh, nét văn hóa...
Liên hoan cải lương toàn quốc 2024 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND TP.Cần Thơ phối hợp tổ...
PGS.TS.NGƯT Ngô Minh Oanh sinh năm 1957 quê ở Lệ Thủy, Quảng Bình (nguyên là giảng viên Trường ĐH Tây Nguyên, ĐHSP...
Bình luận (0)