Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Những “ảo thuật gia” đường phố

Tạp Chí Giáo Dục

Nhóm FE trong một buổi biểu diễn ảo thuật tại Công viên 30-4, TP.HCM

Tình cờ gặp nhau trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, các bạn trẻ có chung niềm đam mê ảo thuật (AT) đường phố này họp lại thành một nhóm. Suốt 3 năm qua, từ 9 giờ đến 12 giờ mỗi sáng chủ nhật, họ cùng nhau đến những khu vui chơi lớn tại trung tâm thành phố biểu diễn AT miễn phí với mong muốn đem lại tiếng cười sảng khoái cho người xem.
Trung thành với AT cận cảnh
Lưu Vĩnh Tài, thành viên thuộc Nhóm ảo thuật gia đường phố FE (Forever Element), chia sẻ: “Điểm riêng của nhóm chính là theo đuổi phong cách biểu diễn cận cảnh (close up magic) thay vì chọn bộ môn AT sân khấu. Đa phần các thành viên tự tìm clip, tài liệu rồi tập trò ở nhà và hẹn nhau biểu diễn tại công viên vào sáng chủ nhật hàng tuần”.
Theo cậu sinh viên Trường TC Nghề Kỹ thuật này thì có hai nguyên nhân khiến FE chọn AT cận cảnh. Thứ nhất, khi mặt đối mặt, các bạn có cơ hội giao lưu với khán giả để biết họ muốn xem gì, có thật sự hào hứng hay không nhằm “tăng giảm gia vị” cho hợp lý. Thứ hai, “đồ nghề” dành cho loại hình cận cảnh giá cũng rẻ hơn so với những dụng cụ hoành tráng dùng ở sân khấu lớn. Nói là cận cảnh nhưng nhóm không ép mình vào một không gian nhất định. Đất diễn FE chọn là những không gian mở, nơi có nhiều bạn trẻ tập trung như công viên, trung tâm mua sắm, siêu thị… nhằm tạo cho mình nhiều cơ hội thể hiện tài năng.
Thành viên Nguyễn Đức Anh (sinh viên năm nhất Trường FPT Arena) nở nụ cười thật tươi khi tiến về phía 6 bạn trẻ đang ngồi uống nước tại Công viên 30-4. Cúi đầu chào, Đức Anh nhanh nhẹn ngồi xuống bắt chuyện: “Chào các bạn, tụi mình đang luyện tập AT đường phố. Các bạn cho tụi mình làm phiền 2-3 phút được không?”. Ngay sau khi khán giả gật đầu, Đức Anh rút trong túi ra 5 tờ 2.000 đồng mới cáu, quay sang hỏi bạn trai ngồi cạnh: “Anh muốn dẫn bạn gái đi ăn hủ tiếu gõ mà trong túi chỉ còn 10.000 đồng thì quả là khó khăn đúng không?”. Chàng trai mỉm cười. “Vậy thì để em giúp anh nhé!”. Nói xong, bàn tay Đức Anh nhanh chóng phù phép biến 5 tờ tiền trên tay sang mệnh giá 5.000 đồng khiến các bạn nữ trầm trồ khen ngợi.
Tiếp theo, Chung Mạnh Tài, thành viên kỳ cựu của FE, diễn AT với vòng Ninja. Lục ba lô lấy ra 4 chiếc vòng inox sáng loáng, Tài bắt đầu công việc. Tài nhờ hai bạn khán giả nữ giữ 2 chiếc vòng, với 2 chiếc vòng còn lại, Tài biến hóa đủ trò trong nháy mắt khiến nhiều người ngồi gần đó tỏ ra thích thú. Vòng tròn người vây quanh Tài mỗi lúc một đông, tiếng vỗ tay khích lệ vang lên. “Hay thật đấy! Vậy mà cũng làm được luôn”, một bạn gái đứng xem nãy giờ góp ý. Nhiều người đi đường hiếu kỳ liền ghé lại thưởng thức, có người còn chụp ảnh, quay phim làm kỷ niệm.
Trưởng thành nhờ AT
Lưu Vĩnh Tài vui vẻ kể lại những kỷ niệm “dở khóc dở cười” ngày mới đi diễn: “Mới đầu em run lắm, không biết nói chuyện với người ta như thế nào. Lúc thuyết phục được rồi thì tay chân loạn xạ chẳng biết nên làm gì trước, bể trò liên tục luôn. Khán giả người lắc đầu, kẻ cười nhạo, em và các bạn chỉ còn cách cười trừ, xin lỗi rồi đi tìm nhóm khác”.
Đó chỉ là tai nạn nghề nghiệp giản đơn, thái độ dè chừng pha chút nghi ngờ của nhiều người đi đường khiến FE buồn hơn nhiều. “Nghe tụi em mời xem AT, ai cũng dè dặt vì sợ bị lừa hoặc vòi tiền. Khi biết mọi thứ hoàn toàn miễn phí, họ mới nhận lời nhưng chưa hoàn toàn tin tưởng. Từ đó, nhóm quyết tâm chinh phục khán giả bằng chính tài năng và sự duyên dáng của mình”, Chung Mạnh Tài tâm sự.
Diễn không lấy tiền nhưng mỗi trò AT và cả kịch bản nói chuyện luôn được các thành viên trong nhóm chuẩn bị chu đáo đến từng… mi-li-mét. Nhờ dày công tập luyện mà sau nhiều năm đi diễn, khả năng thuyết trình và làm việc nhóm của FE được nâng lên rõ rệt. Ở góc độ biểu diễn AT, có thể nói mỗi bạn đã trở thành một chuyên gia tâm lý khi luôn biết cách nhấn nhá nhiều chi tiết hài hước đan xen những kiến thức xã hội thú vị để lôi cuốn người xem. Nghệ thuật đánh lạc hướng cũng góp phần mang lại thành công cho nhóm. Những cái chạm bất ngờ, những động tác giả, sự tương tác cùng lúc với nhiều người xem giúp FE phân tán được phần nào sự chú ý của đám đông, che bớt những lỗi nhỏ trong quá trình diễn nhằm mang lại ảo giác tuyệt vời nhất. Nhờ lối diễn khéo léo cùng khiếu nói chuyện hài hước, FE ngày càng nhận được nhiều “đơn đặt hàng” của những khán giả vãng lai. Sự tương tác, hỗ trợ lẫn nhau giữa các thành viên trong nhóm cũng là yếu tố quan trọng. Khi bạn này diễn, những thành viên còn lại theo dõi chăm chú để sau đó góp ý chân thành.
Bài, ảnh: Mỹ Dung
Đã có một thời gian, FE tham gia biểu diễn tại vài quán cà phê tên tuổi ở TP.HCM nhưng vì thấy sân khấu tạo ra khoảng cách quá lớn giữa người diễn và người xem nên nhóm quyết định… ngừng cuộc chơi để dành trọn vẹn tinh thần cho những chuyến ngao du đường phố.
 

Bình luận (0)