Du lịch - Thể thaoDu lịch - Khám phá

Quyến rũ Cổ Thạch Tự

Tạp Chí Giáo Dục

Nét quyến rũ của rừng cây rợp mát, của đá sỏi có ngàn vạn hình thù và biển lộng gió… vây quanh, là những điểm hút chân du khách của Cổ Thạch Tự (thuộc xã Bình Thạnh, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận).

Chùa được xây dựngcuối thế kỷ 19 với thế thượng sơn hạ thủy. Xung quanh chùa toàn là đá, tảng to tảng nhỏ chen chúc nhau. Len lỏi giữa những tảng đá lớn nhỏ là những khóm cây xanh mượt. Tận dụng thế đứng của các tảng đá này, nhiều gian thờ tượng Phật được đặt trong các khe rỗng giữa đá. Có lẽ cũng vì lý do này chùa còn có tên gọi dân dã khác là chùa Hang.

Trên đỉnh tảng đá cao nhất nhô lên giữa khuôn viên chùa là nơi đặt chiếc chuông đúc cổ kính có kích thước lớn chừng ba người ôm mới xuể. Cũng từ vị trí trên đỉnh của tảng đá cao nhất, phóng tầm nhìn xuống sẽ thấy toàn bộ không gian chùa với các vòm mái cong cong hình tượng con rồng ẩn hiện giữa những tán lá xanh mướt.

Ngoài sức hấp dẫn tự thân của khuôn viên chùa với các tảng đá sừng sững dựng cao nhuốm màu huyền bí, quần thể các công trình thuộc chùa Hang còn trải đều trên toàn bộ chiều rộng của đồi đá Cổ Thạch, có chiều cao gần 70m so với mực nước biển, triền dốc dẫn từ đỉnh xuống sát mép biển kéo dài hàng cây số. Trong khoảng không gian rộng lớn đó là vô vàn những quần thể các đá tảng lớn nhỏ xen kẽ, những cụm rừng cao thấp khác nhau. Bên cạnh hay bên trên các tảng đá lớn lại được đặt các tượng phật, các am thờ lớn nhỏ khác nhau và cùng hướng ánh nhìn ra phía biển xanh sóng tung bọt trắng xóa phía xa xa.

Phong cảnh nơi đây vẫn còn giữ được nét đẹp hoang sơ. Rừng xanh, đá xếp tầng xếp lớp tự nhiên. Biển trong lành dậy sóng. Do đó, du khách mỗi khi đến đây ngoài việc có thể viếng chùa trong thanh tịnh, lắng nghe hồi chuông vang đi trong thinh không với nhiều cảm xúc thì việc thả lỏng mình khi dạo bộ theo con đường mòn dẫn xuống biển hẳn sẽ khiến tâm hồn càng thêm thanh thản. Mọi muộn phiền như được gột rửa.

Từ chùa Hang đi ra bờ biển bạn sẽ còn ngạc nhiên hơn nữa trước bờ đá với rất nhiều những hòn đá cuội vô vàn hình thù, màu sắc. Vừa tắm biển vừa cùng bạn bè tìm kiếm, nhặt về để rồi cùng nhau khám phá nét đẹp kỳ ảo của từng viên đá cuội cũng là một thú vui không nên bỏ lỡ. Những tảng đá lớn vươn mình đón biển cũng là điểm tựa để các con sóng tung mình thành những đám bọt trắng xóa cả một góc trời. Nước xanh, sóng biển trắng xóa, những tảng đá sừng sững cao… sẽ là những nền ảnh đẹp để du khách yêu thích nhiếp ảnh trổ tài bấm máy.

Theo TNO

Bình luận (0)