Y tế - Văn hóaSức khỏe đời sống

Xử trí khi bị đau mắt đỏ

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Đau mắt đỏ.Sau trận lt lch s va qua, ti mt s địa phương đã xut hin nhiu người mc bnh đau mt đỏ. Đây là mt bnh d gp các vùng b ngp lụt do thiếu nước sch sinh hot hoc do tiếp xúc vi hóa cht. Dự phòng và điu tr bnh đau mt đỏ bng cách nào là mt trong nhng vn đề đang rt được người bnh quan tâm.

Đau mắt đỏ (ĐMĐ) còn gi là viêm kết mc. Nguyên nhân ca ĐMĐ thường là nhiễm vi khun, virut hoc phn ng d ng… Mc dù ĐMĐ gây kích thích mắt nhưng hiếm khi nh hưởng đến th lc. Vì ĐMĐ có nguy cơ lây nhiễm cao trong vòng 2 tuần t khi b bnh nên vic chn đoán và điu tr sm là rất quan trng.

Dấu hiu nào nhn biết ĐMĐ?

Triệu chứng ca ĐMĐ thường là: đỏ mt hoc c hai mt; nga mt hoc c hai mắt; cm giác có sn trong mt; r dch mt hoc hai mắt; chy nước mắt. ĐMĐ làm cho bn có cm giác như có mt vt gì trong mt mà không thể ly ra được. Khi thc dy mt b dính cht li do màng d mt.

Viêm kết mc thường b c hai mt mc dù bnh có th xy ra mt mt sau đó lây sang mắt kia sau mt hoc hai ngày. Bnh có th không cân xng, mt mắt nng hơn mt kia.

Xử trí khi b ĐMĐ

Tùy nguyên nhân mà dùng các thuốc phù hp.

Đau mt đỏ do virut, vi khuẩn

ĐMĐ do virut hoặc vi khun có th xy ra mt hoc hai mt. ĐMĐ do virut hay chảy nước mt hoc dch nhy. ĐMĐ do vi khun thường to ra d dàyn, màu vàng xanh và có th liên quan vi nhim khun hô hp hoc viêm họng. C ĐMĐ do virut và vi khun có th liên quan vi cm lnh.

ĐMĐ do vi khuẩn được điu tr bng kháng sinh do bác sĩ khám và kê đơn. Kháng sinh có thể được dùng dưới dng nh mt, m hoc viên ung. Thuc nhỏ hoc m cn được tra trong mt 3-4 ln mt ngày trong 5-7 ngày. Thuốc m hay dùng để tra vào mt tr. Nhim khun s ci thin trong vòng 1 tuần. Bn cn dùng thuốc theo ch định ca bác sĩ thm chí cả khi triệu chng bnh đã hết.

ĐMĐ do virut không đáp ng vi điu tr bng thuc tra mt nước hoc mỡ kháng sinh. Giống như cm lnh, bn có th dùng thuc không cn kê đơn để gim triu chng vì virut phi tiến triển hết quá trình ca nó. Kháng sinh chloramphenicol có thể dùng để phòng nhim khun th phát. ĐMĐ do virut s thy các triu chng trm trng hơn vào 3-5 ngày đầu. Sau đó các triu chng gim dn và bnh có th t khi. ĐMĐ do virut và vi khuẩn đều rt d lây. Người ln cũng như tr em đều có th b hai loại nguyên nhân này nhưng ĐMĐ do vi khun hay gp tr em hơn.

ĐMĐ do d ng

ĐMĐ do dị ng thường b c hai mt và là mt phn ng d ng vi cht gây dị ng. Trong phn ng d ng, cơ th to ra mt kháng th gi là IgE. Kháng thể này khi động các tế bào đặc bit gi là các tế bào mast trong lớp nhy ca mt và đường th để gii phóng các cht kháng viêm là histamin. Việc gii phóng histamin có th gây ra nhiu triu chng dị ng trong đó có đỏ mắt. Nếu b ĐMĐ d ng bn s rt nga, chy nước mắt và viêm mt, ht hơi, s mũi, có th phù n kết mc trông như vết phỏng trong lòng trng. Bác sĩ có th kê cho bn mt trong các loi thuốc tra mt dưới đây: kháng histamin, thuc thông mũi, n định tếo mast, chống viêm steroid và các thuc chng viêm khác. Thuc tra corticoid thường được dùng nhưng cn có s giám sát ca bác sĩ mt. Quan trọng là phi phát hin được nguyên nhân gây d ng để loi bỏ.

ĐMĐ do nhim hóa chất

Triệu chứng kích thích do nhiễm hóa chất hoc d vt cũng có liên quan đến ĐMĐ. Đôi khi vic ra để loi b hóa cht hoc d vt có th gây đỏ mắt. Triu chng thường bao gm d nhày mt, không có m, thường tự khỏi trong vòng mt ngày. Dùng nước m ra mt trong vòng 5 phút. Mt bạn có thể d chu hơn trong vòng 4 tiếng sau ra cht kích thích, nếu không đỡ bn cn gp bác sĩ.

Những lưu ý khi b ĐMĐ

– Bạn có th làm du khó chu bng cách đắp khăn m lên mt b đau. Ngâm một miếng vi sch trong nước m và vt nước trước khi đặt nó nhẹ nhàng lên mắt đau.

– Rửa mt và mt bng xà phòng nh hoc du gi đầu tr em, ra vi nước để loi b cht kích thích.

– Với ĐMĐ d ng, tránh di mt vì làm thế bn không gim được nga. Thay vì việc đó bn nên đắp mt miếng gc lnh để làm du. Cũng có thể dùng thuốc tra mt không kê đơn như Naphcon-A hoc Opcon-A, cha kháng histamin và tác nhân gây co mạch.

– Thuốc không cn kê đơn có th giúp bn gim nga và bng rát mt do chất kích thích. Cn chú ý là thuc tra mt cũng có th gây kích thích mắt do đó cn dng thuc đó ngay.

Phòng bệnh

Vệ sinh tt là cách tt nht để kim soát lây lan ĐMĐ. Mt khi đã được chn đoán là đau mt đỏ bn cn thc hin các bước sau:

– Không dụi mt bng tay.

– Rửa tay k và thường xuyên vi nước m, điu này rt quan trng.

– Lau rửa dch d mắt 2 lần mt ngày bng khăn giy hoc cotton m, sau đó vt ngay.

– Giặt ga giường, v gi, khăn tm trong nước ty và m.

– Tránh dùng chung các vật dng như khăn mt, chu ra.

– Rửa tay sau khi tra thuc mt.

– Không tra vào mắt lành thuốc nh ca mt đang b nhim khun.

BS. Hà Thị Thu Hà

Theo Sức khoẻ & Đời sống

Bình luận (0)