Du lịch - Thể thaoThể thao trong nước

Cầu thủ Việt Nam thời nay – Kỳ1: Những chữ ký trị giá tiền tỉ

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Thủ môn Dương Hồng Sơn - cầu thủ đã thẳng thắn công khai mức thu nhập của mình

Cuộc khng hong trong khâu đào to cu th tr hơn một thp niên qua khiến ch ký ca nhng ngôi sao đã bên sườn dc s nghip hay nhng cu th mà trình đ chuyên môn ch tm kha khá cht mang giá tr tin t trong các hp đng chuyn nhượng…

m m trước, bóng đá VN đã rúng đng vi thông tin tin v Trn Trường Giang ca đi hng nht Tin Giang – phát hin mi ca HLV Calisto Tiger Cup 2002 – chuyn sang khoác áo Bình Dương với phí chuyn nhượng lên đến…1 t đng. Nói rúng đng bi cùng thời điểm y, tài năng tr Minh Phương rời Cng Sài Gòn (CSG) v chơi cho Đồng Tâm Long An ch vi giá 399 triu đng.

Hai năm sau, k lc chuyn nhượng ca Trường Giang b phá v khi Nguyn Trung Kiên (Nam Định) chuyn đến CSG vi mc 1,6 t đng chuyn nhượng. Tuy nhiên vào thi đim y, nhng khon chuyn nhượng đu được chuyn vào tài khon ca các CLB.

Những k lc mi

Trước mùa bóng 2008, Vinakansai Ninh Bình làm ng ngàng c làng bóng khi “bng” được tin v tn công Hu Thng ri Bình Dương. Ngày ấy, dù bước chy vn còn khp khing vì đu gi phi còn đau, vy mà Hu Thng vn kp đưa vào tài khoản ca Bình Dương 2 tỉ đng và riêng anh là 500 triu. Li mt k lc mi ra đi!

Không chỉ nhng tên tui ln, ngay nhng cu tuyn th sp ri xa sân bóng và các cầu th có chuyên môn kha khá mt chút cũng lt vào tm ngm ca các đi gia.

Đó là trường hp ca cu tuyn th Quc Trung. Chn thương dai dẳng đã khiến trung v Quc Trung ri CLB Th Công đ tr thành sinh viên Đại hc TDTT trong hai niên khóa 2006, 2007. Những tưởng nghip đá bóng ca Trung ch còn là dĩ vãng, bt ng anh được T&T mi v chơi giải hng nht mùa này vi tin lót tay 1 t đng! Đã gii ngh, Trung bng nhiên có được món quà t trên tri rơi xuống.

Không được trng dng Ngh An, Cao Xuân Thng vào Nam chơi cho Ngân Hàng Đông Á và sau đó tr ra Bc sau khi đi Ngân Hàng Đông Á gii th. Ngoài li đá tn tình và sinh hot lành mnh, dù không tht xut sc v chuyên môn nhưng Xuân Thắng vn được Vinakansai Ninh Bình lấy v vi giá 1,3 t đng.

Chưa hết, ngay khi V-League 2008 chưa kết thúc, trung v Lưu Ngọc Hùng đã sm nói li chia tay vi Thép Min Nam CSG đ v đu quân cho Vinakansai Ninh Bình vi giá 1,5 t đng. Ba năm trước, khi còn chơi bóng đá phong trào ở vùng ven Sài Gòn ri được các HLV Thép Cng nhn v đi, chc hn không bao gi Hùng dám mơ tới vic có ngày mình s tr thành t phú. Tương tự, vi vic đt bút ký vào bn hp đng ghi nh cùng Vinakansai Ninh Bình trước vòng 25 V-League 2008, tin vệ Trng Bình s có 1,2 t đng sau khi hoàn tt vic thanh lý hp đng cùng K.Khánh Hòa.

Tuy chẳng đ li được du n gì khi chơi cho Thép Miền Nam CSG nhưng việc được khoác áo tuyn Olympic VN d SEA Games 24 (dù không được đá chính) đã giúp trung v Đại Đồng lt vào tm ngm và được T&T kéo v vi 1,8 t đng chuyn nhượng. Trong đó, Đồng nhn được 700 triu đng.

ng chính vì th trường cu th đang “st” nên khi hay tin các đi gia đang ve vãn quân ca mình, B.Bình Dương lập tc tái ký hp đng cùng Vũ Như Thành – trung vệ s 1 ca bóng đá VN hin ti – ngay sau lượt đi V-League 2008. Vi vic li B.Bình Dương, tài khoản ca Thành có ti… 4 t đng! Li thêm mt k lc chuyn nhượng mi va được thiết lp.

Hỏi v tính chun xác ca con s này thay vì phản kháng quyết lit, đi din đi Bình Dương chỉ cười ri phn ng hết sc nh nhàng: “Làm gì có con s “d dn” vy…”. Tuy nhiên, đây là con s hoàn toàn có th tin được bi Tài Chính Du Khí SLNA dù kinh phí khá eo hp nhưng vẫn gi chân được Huy Hoàng thêm hai mùa bóng sau khi chi riêng cho trung vệ thép này 1,2 t đng. Do đó, con s 4 t đng vi mt Như Thành đang độ sung sc và kh năng cng hiến dài hơn Huy Hoàng rất nhiu là con s đáng tin cy.

Lương + thu nhập: con s bí mt?

Có một quy định bt thành văn trong các cu th là không được công b mc lương hay thu nhập hng tháng ca mình. Hu hết các CLB đu có chung hình thc chi tr là chuyn thng vào tài khon cá nhân hoc mi cu th đến ký ti văn phòng ri nhn bao thư đựng tin. Cách làm như thế tránh được s so đo… Do lương là điều tế nh nên ít khi cu th nào chu công b mc lương với gii truyn thông, tr khi được tiết l bi lãnh đo CLB khi cu th y ký hp đng chuyn nhượng hoc gia hn hp đng.

Tìm hiểu t nhiu nguồn tin đáng tin cậy hoc do lãnh đo CLB công khai trên mt báo, chúng tôi được biết mc lương bình quân của K.Khánh Hòa, ĐPM Nam Định, Thép Min Nam CSG, Đồng Tâm Long An, Hoàng Anh Gia Lai, SHB Đà Nng, Tài Chính Du Khí SLNA… bình quân 16-18 triệu đng/tháng vi nhng cu th thuc đi hình chính. Cá bit, mt s cu th nhn 20-25 triu đng/tháng do đt được tha thun trước lúc ký hp đng như Huy Hoàng, Lưu Ngọc Hùng, Lương Minh Trung, Trọng Bình, Tn Đin, Hu Chương…

Duy chỉ mỗi th môn Dương Hồng Sơn (T&T Hà Nội) là mnh dn công b vi Tui Tr trưa 1-9 về mc lương của mình là 30 triu đng/tháng! Đây là mt trong rt ít cu th ni có mc lương thuộc hàng top hin ti. Ngoài khon lương nói trên, Dương Hồng Sơn cho biết thêm: “Mỗi tháng có bn trn đu, nếu may mn T&T Hà Ni thng hết c bn thì va lương vừa thưởng ca tôi s đt mc gn 100 triu. Còn nếu T&T Hà Ni ch thng hai trn, thu nhp ca tôi vào khong… 50 triu đng/tháng”.

Ngoài khoản lương bình quân nói trên, các cầu th VN còn có thêm tin thưởng t CLB qua thành tích thng hoc hòa trên sân đi phương. Trong số các CLB VN, T&T là đi duy nht công khai mc thưởng 8 t đng ngay t đu mùa bóng. Khon tin thưởng 8 t y đã được chia hết sau 26 vòng đu. Và khi giành được quyn thăng hng chuyên nghip cùng k tích: ba năm thăng lin ba hng, bu Hin đã thưởng thêm cho toàn đi 2 t đng. Vi 10 t đng tin thưởng nói trên, nếu chia bình quân, mi cu th đá chính ca T&T s được nhn không ít hơn 300 triệu đng.

Với các CLB còn li, dù tin lương không thật cao nhưng họ cũng có nhiu khon chi đ kích thích tinh thn luyn tp ca cu th bng quy đnh: cu th đá chính s được nhn 4-5 triu đng/trn. Mt tháng có bn vòng đu, nếu được ra sân c bốn trận, h có thêm 16-20 triu đng. Nếu thng c bn vòng đu, h s nhn được thêm ngn y tin na. Cng chung các khon, thu nhp hng tháng ca cu th khong 50 triu đng là bình thường.

Trong ba tháng cuối Gii hng nht 2008, các cu th đá chính của Vinakansai Ninh Bình bình quân nhn được 40-50 triu đng/tháng.Cá bit có tháng lên đến 60-70 triu đng nh có nhiu trn thng và hoàn thành mc tiêu lt vào top 5 – HLV Nguyn Văn Sĩ cho biết.

HUYÊN – NGUYÊN KHÔI (theo tuoitre)

Các cầu th s dng ngun thu nhp khá cao này vào vic gì?

Kỳ 2: Tin t chy vào đâu?

Bình luận (0)