Du lịch - Thể thaoThể thao Quốc tế

Alonso chiến thắng trong đêm huyền diệu Singapore

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Hamilton vẫn chúc mừng chiến thắng của Alonso (trái), dù có mối quan hệ căng thẳng khi chung đội đua mùa trước.

Chặng đua đc bit ca năm đã kết thúc vi mt kch bn bt ng. Fernando Alonso có chiến thng chng đu tiên mùa này, dù xut phát th 15. Trong khi đó, các tay lái Ferrari chc chn có mt đêm không ngủ vì cay đng. Hamilton nh thế nâng cách bit vi Massa t 1 thành 7 đim.

Trước khi chng đua này din ra, đa s gii chuyên môn d đoán rng ngôi nht Grand Prix trên đường ph vnh Marina khó có th thoát khi tay Felipe Masa hoc Lewis Hamilton, bi h hin đt phong đ cao nht trong s 22 tay đua d gii. Cuc đua song mã gia h cũng đang din ra rt quyết lit khi ch hơn kém nhau đúng 1 điểm. Nhn đnh đó càng được củng c sau bui đua phân hng din ra ti th by, vi Massa xut phát th nht và Hamilton th hai.

Nhưng bất ng đã xy ra. Người chiến thng sau 61 vòng đua là “cu hoàng” Fernando Alonso. Tay lái người Tây Ban Nha tng hai ln vô đch thế gii (2005, 2006), song ở mùa gii năm nay, v trí cao nht ca anh trước đó ch là th 4. V trí xut phát ca anh chng này li rt kém ci. Do gp li h thng bơm nhiên liệu trong cuc đua phân hng, Alonso ch giành quyn xut phát th 15.

Yếu t th nht giúp Alonso chiến thng ngon mc cuc đua đêm qua chính vì anh đã sm rút ngn được khong cách vi tp đu nh xe an toàn (safety car) phi vào đường đua can thip quá sm, hp vi chiến thut mà đi Renault la chn. Tay lái người Tây Ban Nha được gi vào pit lần đu t rt sm, ngay vòng 12. Và không lâu sau khi anh ra khi đường pit thì đã có th tn dng cơ hội bt phá, bi nhng xe vào pit sau đó phi hn chế tc đ do đèn vàng đã bt lên và xe an toàn nhp cuc đ h tr x lý v va chm gia Nelson Piquet và Ruben Barrichello ở vòng 15.

Nhưng nếu ch có vy, Alonso vn khó có th cán đích đu tiên. Yếu t quan trng na giúp anh đăng quang ti ch nht chính là sai lm tai hi ca Felipe Massa, người đã giành pole xut phát. Ti ln vào pit vòng 17, Massa đã rời đi quá vi vàng, khi mà vòi dn nhiên liu vn còn dính xe. Tay lái người Brazil chy xe ti gn hết đường pit thì phi dng li ch các nhân viên k thut lao ti g ng dn ra. Không nhng phi tr li đường đua tn v trí th 18, anh còn bị tr 10 giây vào thành tích tng.

Massa cho xe chạy, khi ống tiếp nhiên liệu vẫn chưa được rút ra.
Grand Prix châu Âu (ti Valencia tháng trước), người đng đi ca Massa là Raikkonen cũng mc sai lm tương tự và phi tr giá đt. Còn Massa ln này không đến ni phi b cuc, song v trí th 13 cũng là mt tht bi thm hi ca anh. Vì Lewis Hamilton về th ba, và gia tăng khong cách vi Massa t 1 lên 7 đim, khi mà mùa gii ch còn 3 chng đua na ti Trung Quc, Nht Bn và Brazil.

Trong khi đó, Alonso đã bứt phá đy n lc và 10 vòng cui cùng, anh vng vàng trước nhng đt tn công ca Nico Rosberg, qua đó cán đích đầu tiên vi thành tích 1 gi 57 phút 16 giây. Đây là ngôi nht chng th 20 trong s nghip ca Alonso, và là ln th 50, anh giành podium. Tay lái 27 tui này đã phi ch hơn một năm, k t ngày 7/9/2007 (Grand Prix Italy), mi li được hưởng hương vị chiến thng.

Hôm qua rõ ràng là một ngày bun ca Ferrari. Không ch Felipe Massa trng tay, đng đi ca anh là Raikkonen thm chí còn phi b cuc khi GP Singapore còn 4 vòng, dù là người thc hin được vòng nhanh nht ca chng. Tại vòng đua thứ 57, “Người tuyết Phn Lan” vn chy th 5 (xut phát th 3), thế nhưng ngay sau đó anh đã tông thẳng vào tường góc cua s 10 và b cuc. Đây là ln th 5 mùa gii này, Raikkonen phi dng cuc đua gia chng. Nhà đương kim vô địch thế gii cũng đã tri qua 4 chng liên tiếp không ghi ni mt đim nào. Vi phong đ kém ci như thế, Ferrari ln đu tiên trong năm nay b tt xung dưới McLaren bng th t đi đua.

Kimi thực hiện vòng nhanh nhất của chặng đua đêm, nhưng sau đó phải bỏ cuộc.
Sau chặng đua này, các tay lái s ngh hai tun trước khi bước vào chng 16 – Grand Prix Nhật Bn, vi đường đua Phú Sĩ.

Kết qu Grand Prix Singapore

(Tay đua – Quốc tch – Đội – Thành tích)

1 Fernando Alonso (Tây Ban Nha), Renault, 1h5716″304

2 Nico Rosberg (Đức), Williams, chm hơn 2,9 giây

3 Lewis Hamilton (GB), McLaren, +5.9 giây

4 Timo Glock (Đức), Toyota, +8.1 giây

5 Sebastian Vettel (Đức), Toro Rosso, +10.2 giây

6. Nick Heidfeld (Đức), BMW Sauber, +11.101

7. David Coulthard (GB), Red Bull, +16.387

8. Kazuki Nakajima (Nhật), Williams, +18.489

9. Jenson Button (GB), Honda, +19.885

10. Heikki Kovalainen (Phần Lan), McLaren, +26.902

11. Robert Kubica ( Ba Lan), BMW, +27.975

12. Sebastien Bourdais (Fra), Toro Rosso, +29.432

13. Felipe Massa ( Brazil), Ferrari, +35.107

14. Giancarlo Fisichella (Italy), Force India, +43.571

Bỏ cuc:

Kimi Raikkonen (Phần Lan) Ferrari hoàn tt 57 vòng (trong tng s 61)

Jarno Trulli (Italy) Toyota 50 vòng

Adrian Sutil (Đức) Force India-Ferrari 49 vòng

Mark Webber (Aus) Red Bull-Renault 29 vòng

Rubens Barrichello ( Brazil) Honda 14 vòng

Nelson Piquet Jr ( Brazil) Renault 13 vòng

Fastest lap (vòng chạy nhanh nht): Raikkonen, mt phút 45,599 giây vòng 14

Tuấn Sơn (theo vnexpress)

Bình luận (0)