Hướng nghiệp - Tuyển sinhThông tin hướng nghiệp

Đăng ký dự thi ĐH, CĐ 2009: Những điều thí sinh cần biết

Tạp Chí Giáo Dục

Thí sinh tự do nộp hồ sơ ĐKDT tuyển sinh 2008 tại Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM. Ảnh T.Tr

Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH năm 2009 chỉ riêng thí sinh tự do cũng có 3 đối tượng khác nhau: đã học chương trình phân ban thí điểm, đã học chương trình không phân ban và đã học chương trình bổ túc THPT. Trong khi đó, cấu trúc thì đề thi năm nay sẽ ra theo kiến thức của chương trình THPT hiện hành. Do đó, ở kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH năm 2009, thí sinh tự do sẽ phải tự cập nhật thông tin về tuyển sinh, cũng như bổ sung kiến thức vì sẽ chỉ có một đề thi duy nhất theo chương trình THPT hiện hành.
Khai và nộp hồ sơ đăng ký dự thi (ĐKDT) và đăng ký xét tuyển (ĐKXT):
Thí sinh dự thi tại trường nào thì nộp hồ sơ ĐKDT tại trường đó qua hệ thống thu nhận hồ sơ của các Sở GD-ĐT. Khi hết thời hạn nộp hồ sơ theo hệ thống của Sở GD-ĐT, thí sinh nộp hồ sơ trực tiếp cho các trường theo đúng thời hạn quy định. Riêng thí sinh có nguyện vọng 1 (NV) học tại trường ĐH, CĐ không tổ chức thi hoặc hệ CĐ của trường ĐH thì đồng thời nộp thêm 1 bản photocopy mặt trước của phiếu ĐKDT số 1. Hồ sơ ĐKDT bao gồm:
– Một túi đựng hồ sơ, phiếu số 1, phiếu số 2 (phiếu số 1 do sở GD-ĐT lưu giữ và phiếu số 2 do thí sinh giữ và được sử dụng trong các trường hợp cần thiết).
– Túi đựng hồ sơ (thực chất là bản khai).
– Bản photocopy mặt trước phiếu ĐKDT số 1 nộp cho trường không tổ chức thi hoặc hệ CĐ của trường ĐH.
– 3 ảnh chân dung cỡ 4 x 6cm được chụp trong thời gian 6 tháng tính đến ngày nộp hồ sơ ĐKDT.
– 3 phong bì đã dán sẵn tem ghi rõ họ tên và địa chỉ của thí sinh.
– Bản sao hợp lệ giấy chứng nhận ưu tiên (nếu có).
Thống kê của Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục năm 2008: đối với hệ THPT có 1.032.625 thí sinh dự thi (cả 2 lần) thì 888.423 thí sinh đỗ và 144.202 thí sinh không đỗ; hệ bổ túc THPT có 165.127 thí sinh dự thi (cả 2 lần) thì 106.750 thí sinh đỗ và 58.377 không đỗ. Năm nay sẽ có 202.579 thí sinh tiếp tục dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2009 cả hệ THPT và hệ bổ túc THPT.
Tại mục 2 của phiếu ĐKDT, tất cả thí sinh có đăng ký NV1 đăng ký vào học tại các trường có tổ chức thi tuyển sinh đều phải ghi đầy đủ tên trường, ký hiệu trường, khối thi, mã ngành của trường mà thí sinh sẽ dự thi và có NV1. Riêng TS có nguyện vọng NV1 học tại trường ĐH, CĐ không tổ chức thi hoặc các trường CĐ, hệ CĐ của trường ĐH thì phải khai hồ sơ như sau: mục 2 chỉ ghi tên trường, ký hiệu trường và khối thi của trường mà thí sinh dự thi (không ghi mã ngành). Mục 3 ghi đầy đủ tên trường, ký hiệu trường, khối thi và mã ngành của trường không tổ chức thi hoặc hệ CĐ của trường ĐH hoặc trường CĐ thuộc các ĐH mà thí sinh có nguyện vọng học (NV1). Những thí sinh dự thi ĐH theo đề chung của Bộ GD-ĐT có kết quả thi từ điểm sàn ĐH (hoặc CĐ) trở lên, nếu không trúng tuyển đợt 1 thì nộp hồ sơ ĐKXT (đợt 2 hoặc đợt 3) qua đường bưu điện chuyển phát nhanh vào ngành cùng khối thi trong vùng tuyển quy định của một trường ĐH, CĐ còn chỉ tiêu xét tuyển. Việc xét tuyển được thực hiện theo 3 đợt đúng quy trình và quy định tại khoản 3 của mục này. Thí sinh không trúng tuyển đợt 1 có kết quả thi ĐH bằng hoặc lớn hơn điểm sàn CĐ (đối với từng đối tượng và khu vực) sẽ được cấp 2 giấy chứng nhận kết quả thi ĐH có đóng dấu đỏ của trường tổ chức thi (số 1 và số 2). Thí sinh dùng giấy số 1 để nộp hồ sơ ĐKXT đợt 2. Nếu không trúng tuyển đợt 2 thì dùng giấy số 2 để nộp hồ sơ ĐKXT đợt 3. Thí sinh có kết quả thi ĐH thấp hơn điểm sàn CĐ được cấp phiếu điểm nhưng không được tham gia xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ sử dụng kết quả thi ĐH theo đề thi chung để xét tuyển. Những thí sinh thi dự thi CĐ theo đề thi chung của Bộ nếu không trúng tuyển vào trường đã dự thi nhưng có kết quả bằng hoặc cao hơn mức điểm tối thiểu theo quy định của từng đối tượng và khu vực (không có môn nào bị điểm 0) được trường CĐ tổ chức thi cấp 2 giấy chứng nhận kết quả thi CĐ (số 1và số 2), có đóng dấu đỏ của trường. Thí sinh dùng giấy chứng nhận này để ĐKXT đợt 2 và đợt 3 vào các trường CĐ.
(Còn tiếp)
T.D (tổng hợp)

Bình luận (0)