Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt: Kỳ cuối: Giải bài toán thị trường

Tạp Chí Giáo Dục

NTD Việt Nam cần tỉnh táo và sáng suốt khi lựa chọn sản phẩm cho mình

Theo sự khuyến khích của Bộ Chính trị, những doanh nghiệp (DN) Việt Nam khi tham gia cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt” sẽ được hưởng chính sách hỗ trợ cho các chi phí tiếp thị, quảng bá sản phẩm. Nhưng liệu hàng Việt có thể đứng vững trên thị trường tiêu thụ trong nước và quốc tế sau khi cuộc vận động này kết thúc là bài toán không dễ giải đối với cả DN lẫn người tiêu dùng (NTD). Và để làm được điều này, cả hai bên phải có những chiến lược nhất định.
Cần sự sáng suốt của NTD
Mục đích của cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt” là phát huy lòng yêu nước, xây dựng văn hóa tiêu dùng đồng thời tạo sức cạnh tranh giữa các DN trong nước. Với mục đích đó, cuộc vận động đã thu hút được sự ủng hộ của đông đảo NTD trong nước, nâng khối lượng hàng hóa tiêu thụ lên một cách đáng kể. Tuy nhiên, nếu tính về lâu dài, NTD hàng Việt cần phải có sự lựa chọn thông minh cho các mặt hàng cần sử dụng bởi tự tôn dân tộc không có nghĩa là họ phải “ôm” hết tất cả các loại hàng hóa dù tốt hay xấu. Thay vì mua hàng hóa theo kiểu “ao nhà vẫn hơn”, mỗi NTD cần phải sáng suốt để lựa chọn những sản phẩm có chất lượng tốt, đảm bảo nhu cầu và sức khỏe của họ. “Khách hàng là thượng đế”, người mua có quyền lựa chọn hàng hóa tốt, có mẫu mã đẹp và giá cả phải chăng. Một sản phẩm tốt phải được in đầy đủ các thông tin cần thiết như chỉ tiêu chất lượng, hướng dẫn sử dụng, tên và địa chỉ DN… trên bao bì. Chính áp lực, sự đòi hỏi đó đã khiến các DN luôn phải đầu tư và không ngừng sáng tạo. Ông Thái Tuấn Kiều, Phó tổng giám đốc kinh doanh Công ty Thái Tuấn cho biết, chính sự cầu thị và những đòi hỏi của khách hàng đã khuyến khích công ty cho ra đời các sản phẩm không chỉ có chất lượng tốt mà còn có mẫu mã mới lạ. “Trong quá trình xây dựng thương hiệu, chúng tôi chỉ mang ra thị trường những mặt hàng đạt chất lượng. Bên cạnh các họa tiết thông thường, Thái Tuấn còn dệt những hoa văn phù hợp với truyền thống dân tộc Việt như trống đồng Ngọc Lũ, các địa danh văn hóa Việt, hoa văn thổ cẩm… nhằm khơi dậy tinh thần tự tôn dân tộc”, ông Kiều cho biết. Đại diện Công ty bóng đèn Điện Quang cũng cho hay: Từ nhiều ý kiến thiết thực của khách hàng về các sản phẩm ngành điện và tình hình thực tế, công ty đã cho ra đời một số sản phẩm phù hợp với điều kiện nóng ẩm của khí hậu Việt Nam như bóng đèn compact chống ẩm, các thiết bị điện có tuổi thọ cao… Ở mỗi sản phẩm, Điện Quang đều cho in hướng dẫn sử dụng, thời gian bảo hành và tuổi thọ, đảm bảo thông tin cần thiết cho khách hàng.
Kích thích tâm lý khách hàng
Đổi mới mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm là một trong những mục tiêu được các DN Việt Nam thực hiện trong nhiều năm gần đây. Cùng với sự thay đổi về máy móc, công nghệ, rất nhiều sản phẩm đã ra đời với mẫu mã, chủng loại phù hợp với từng đối tượng tiêu dùng khác nhau đã làm phong phú thị trường tiêu thụ trong nước. Đây cũng chính là yếu tố thu hút sự quan tâm của NTD đối với hàng Việt. Ông Nguyễn Minh Trung, Giám đốc kinh doanh Công ty cổ phần Vĩnh Tiến cho biết, tập vở dành cho học sinh, sinh viên, văn phòng của các công ty tại Việt Nam hầu hết được sử dụng từ các loại giấy nguyên sinh có chất lượng cao, không sử dụng các loại giấy tái sinh có hóa chất độc hại. Bên cạnh đó, các mặt hàng văn phòng phẩm với sự đa dạng về mẫu mã, giá thành và chất lượng cũng ngày một thể hiện sức ảnh hưởng của mình trên sân nhà.
Việc xuất khẩu hàng hóa qua các nước khu vực và trên thế giới cũng là một động thái thu hút sự chú ý của NTD đối với hàng Việt, nhất là đối với những người có xu hướng “sính” ngoại. Từ bấy lâu nay, NTD Việt Nam rất ít biết tới các doanh nghiệp có hàng hóa xuất khẩu đi nước ngoài. Những sản phẩm mang thương hiệu “made in Việt Nam” đạt các tiêu chuẩn quốc tế nhưng giá tiền thấp sẽ khiến nhiều người thay đổi cách nghĩ đối với hàng trong nước. Bên cạnh đó, nhiều DN Việt Nam đã “Tây hóa” một số sản phẩm của mình để kịp thích ứng với những người có thu nhập cao, quan hệ giao tiếp rộng rãi. Đại diện Công ty cổ phần bóng đèn Điện Quang cho biết, DN này đã sử dụng tên gọi tiếng Anh cho một số sản phẩm chất lượng cao như bóng đèn Double Wing, Max X, Ballast Internal phù hợp với không gian các nơi sang trọng. Thiên Long cũng cho ra đời dòng sản phẩm bút Bizner với nhiều chủng loại, kiểu dáng phục vụ cho đối tượng doanh nhân…
Song song với những việc trên, việc quảng bá, đưa hàng tới tay NTD cũng kích thích nhu cầu mua sắm của NTD đối với hàng Việt. Tâm lý mua sắm của người Việt Nam thường bị ảnh hưởng bởi các chiêu khuyến mãi, tiếp thị, quảng cáo với hình ảnh nổi bật. Đưa hàng về nông thôn, tổ chức hội chợ tại những vùng chịu ảnh hưởng bởi các mặt hàng “dỏm” kém chất lượng, hàng lậu kém chất lượng cũng là một hình thức bảo vệ NTD, nâng tầm vị thế của hàng Việt.
Bài, ảnh: Ngọc Anh

Bình luận (0)