Hội nhậpGiáo dục phát triển

Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (Quận 2): Phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học

Tạp Chí Giáo Dục

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất: phòng học và các công trình phụ xuống cấp, chưa có phòng ngủ cho học sinh bán trú, kinh phí hạn hẹp… thế nhưng thầy và trò trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi đã từng bước khắc phục khó khăn để đổi mới phương pháp và nâng cao chất lượng dạy – học…
Về thăm trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi trong lúc thầy và trò nhà trường đang tích cực thi đua lập thành tích chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, chúng tôi hoàn toàn bất ngờ bởi không khí thi đua sôi nổi nơi đây. Nếu chỉ nhìn vào tinh thần dạy và học sôi nổi ấy mà không nhìn vào hệ thống phòng học đang được tu bổ cùng các công trình phụ đang xuống cấp thì không ai có thể nghĩ rằng mình đang đến với trường tiểu học Trần Quốc Tuấn – một ngôi trường vùng ven còn nhiều khó khăn…

Thầy Trần Văn Dàng – Hiệu trưởng nhà trường

Từng bước khắc phục khó khăn
Tọa lạc trên địa bàn với đa số dân cư là lao động nghèo và dân tái định cư đổ về từ việc giải tỏa để xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm, nhà trường gặp không ít khó khăn trong việc vận động trẻ em đủ tuổi đến trường. Đa số phụ huynh do gánh nặng của cuộc sống nên vẫn chưa có sự quan tâm đúng mức đến việc cùng nhà trường giáo dục con em mình. Bên cạnh đó, việc hệ thống phòng học, phòng chức năng còn thiếu và xuống cấp cũng tạo cho trường những khó khăn nhất định. Tuy nhiên, với quyết tâm thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục Việt Nam theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế… tập thể CB – GV – CNV nhà trường đã xác định nhiệm vụ trọng tâm của trường trong năm học mới là thực hiện tốt công tác phổ cập giáo dục tiểu học và nâng cao chất lượng dạy và học…
Trao đổi với chúng tôi, thầy Trần Văn Dàng – Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Với tinh thần quyết tâm vượt qua khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ, trường đã thường xuyên tổ chức các phong trào thi đua học tốt – dạy tốt trên cơ sở có theo dõi, giám sát và khen thưởng. Nhờ vậy đã dấy lên một trong trào tự học, tự rèn luyện để nâng cao kiến thức, nghiệp vụ trong đội ngũ CB – GV – CNV. Năm học 2011 – 2012, trường phấn đấu đạt chỉ tiêu 100% giáo viên thực hiện nghiêm túc chương trình và quy chế chuyên môn, 90% giáo viên đạt danh hiệu lao động tiên tiến, 15 giáo viên dạy giỏi cấp trường, 04 giáo viên dạy giỏi cấp quận… Ngoài ra, trường cũng sẽ tranh thủ sự giúp đỡ của các cấp ban ngành và Ban đại diện PHHS để từng bước tu bổ phòng học, mua sắm trang thiết bị và trồng thêm nhiều cây xanh để tạo môi trường học tập thoáng mát, thực sự xanh – sạch – đẹp cho các em học sinh”.

Tập thể CB – GV – CNV nhà trường

Nâng cao chất lượng đào tạo
Để thực hiện thành công việc đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, bên cạnh yếu tố cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên, mỗi đơn vị trường học cần có sự tổ chức giám sát hợp lý để phát huy tối đa vài trò của người dạy và người học. Nhận thức rõ điều đó, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã tổ chức hội chuyên môn GV trao đổi và rút kinh nghiệm về tình hình dạy và học trong năm học trước. Đồng thời, thông qua hội nghị, nhà trường đã tổ chức để GV học tập các quy chế, văn bản, chỉ thị của các cơ quan quản lý giáo dục và định hướng của trường trong năm học mới. Nhờ vậy, đa số giáo viên của trường đều hiểu và thực hiện đúng chương trình giảm tải và việc dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng của Bộ Giáo dục & Đào tạo.
Mặt khác, nhằm tạo điều kiện để giáo viên phát huy tính sáng tạo trong công tác giảng dạy và quản lý, nhà trường đã thực hiện nghiêm túc và sáng tạo công văn số 896 của Bộ Giáo dục & Đào tạo về việc Hướng dẫn điều chỉnh việc dạy và học cho học sinh tiểu học. Theo đó, trường đã giao cho giáo viên quyền tự chủ và tự chịu trách nhiệm trong việc giảng dạy ở mỗi tiết học đồng thời khuyến khích giáo viên nắm rõ sở trường và năng lực học tập của mỗi học sinh trong lớp để xây dựng giáo án phù hợp, tuyệt đối không để học sinh yếu kém đứng bên lề mỗi giờ dạy của lớp học…
Những đổi mới trong quản lý của BGH trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi góp phần tích cực trong việc đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục của trường đồng thời cũng phát huy tối đa khả năng sáng tạo và lòng yêu nghề trong mỗi giáo viên. Các tiết học ở trường không còn khô cứng mà trở nên nhẹ nhàng, tự nhiên, nhờ đó đa số học sinh đều dễ dàng tiếp thu và ghi nhớ kiến thức ngay tại lớp.
Những khó khăn thử thách vẫn còn đó, thế nhưng với sự thống nhất của tập thể và sự nỗ lực hết mình của mỗi CB – GV – CNV nhà trường, tin rằng trường TH Nguyễn Văn Trỗi sẽ từng bước khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2011 – 2012, năm học mang nhiều ý nghĩa với thầy và trò nhà trường nói riêng và cả nước nói chung…
N.THẮNG

Bình luận (0)