Y tế - Văn hóaDinh dưỡng học đường

Ăn uống thế nào để giảm cân?

Tạp Chí Giáo Dục

Để kế hoạch giảm cân thành công, chúng ta cần 5 bí quyết dưới đây, theo Bodyandsoul.

Chọn một ngày chỉ ăn rau quả

Một ly sinh tố trái cây cho bữa sáng, xà lát trộn cho bữa trưa và một món canh cho bữa tối, đó là thực đơn cho một ngày bạn chọn bất kỳ lúc nào trong kế hoạch giảm cân của bạn. Tuy đó là hành động đơn giản nhưng là một trong những chiến lược chế độ ăn uống đơn giản nhất để giúp bạn ăn ít hơn và giảm cân. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng bạn ăn ít hơn 100 calo cho một bữa ăn nếu đó chỉ là món súp hoặc món xà lát trộn.
Ngoài giảm cân, đây cũng là cách giúp làm tăng đáng kể lượng chất xơ làm giảm đầy hơi và giữ cho hệ tiêu hóa của bạn hoạt động tốt.
Chỉ nên ăn khi thực sự đói, đừng ăn theo cảm xúc - Ảnh: Shutterstock
Chỉ nên ăn khi thực sự đói, đừng ăn theo cảm xúc – Ảnh: Shutterstock

Hạn chế cà phê
Một ly cà phê hoặc bất kỳ thức uống nào có chất caffeine cũng thường kèm sữa và đường, 2 thứ vốn chứa nhiều calo. Vì vậy, nếu bạn thường xuyên thưởng thức cà phê sữa như capuchino hay latte thì hãy từ bỏ thói quen này nếu đang có kế hoạch giảm cân.
Ăn sớm
Một trong những điều quan trọng nhất trong kế hoạch giảm cân là giờ ăn. Ăn sáng 9 giờ, ăn trưa 14 giờ và ăn tối lúc 20 giờ hoặc 21 giờ sẽ không giúp ích gì cho quá trình trao đổi chất. Cơ thể con người được lập trình theo một nhịp sinh học, có nghĩa là bạn tiêu thụ nhiều calo trong nửa ngày buổi sáng sẽ giúp bạn kiểm soát cân nặng tốt hơn. Vì lý do này, hãy ăn sáng càng sớm càng tốt, bữa trưa trước 13 giờ và bữa tối trước 19 giờ để hỗ trợ kiểm soát cân nặng.
Xem lại các món ăn vặt
Nhiều người có thói quen ăn nhẹ hay ăn vặt, đó là điều không thực sự cần thiết. Lý tưởng nhất là một chế độ ăn cân bằng dinh dưỡng sẽ giữ cho chúng ta no trong ít nhất 3-4 giờ, có nghĩa là chúng ta không cần bữa ăn nhẹ giữa buổi sáng, trừ khi chúng ta ăn sáng quá sớm.
Chỉ ăn khi thực sự đói
Nhiều nghiên cứu cho thấy lượng calo chúng ta tiêu thụ mỗi ngày được tiêu thụ vô thức. Không phải vì chúng ta thực sự cần chúng mà còn nhiều yếu tố khác như gặp gỡ nhiều bạn bè và ăn theo cảm xúc. Một khi chúng ta cam kết chỉ ăn khi thực sự đói, cân nặng của chúng ta sẽ được cải thiện rất nhiều.

Ngọc Lam (TNO)

 

Bình luận (0)

Y tế - Văn hóaDinh dưỡng học đường

Ăn uống thế nào để giảm cân ?

Tạp Chí Giáo Dục

Giảm cân là việc khó với những người dễ bị cám dỗ với các món ăn ngon. Dưới đây là nguyên nhân khiến bạn lên cân ít ngờ tới và cách quản lý thói quen ăn uống lành mạnh, theo Mirror ngày 17.8.

Những nguyên nhân gây mập ít ngờ tới
Cần quản lý ăn uống nơi công sở – Ảnh: Shutterstock
Ăn thức ăn thừa
Nhiều phụ nữ trong vô thức ăn thức ăn thừa của con hoặc người thân suốt ngày. Vì vậy, thật khó để có chế độ ăn lành mạnh và cân bằng.
Để giải quyết thói quen ăn thức ăn thừa, phụ nữ nên đặc biệt chú trọng đến bữa ăn nhẹ để giúp kiểm soát cơn đói và cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết, theo chuyên gia dinh dưỡng Lucy Jones ở Anh.
Nghiên cứu cho thấy một bữa ăn nhẹ giữa buổi sáng với 30 gram hạnh nhân giúp chúng ta tiêu thụ ít lượng calo trong ngày hơn.
Quá nhiều cám dỗ nơi công sở
Công sở là nơi thường xuyên có những món ăn vặt béo như bánh kem, sô cô la, bánh quy… Một cuộc thăm dò gần đây của Horlicks – hãng sản xuất sữa nóng của Anh – cho thấy không phải ngày cuối tuần hoặc ngày lễ thì chế độ ăn uống của chúng ta mới mất cân bằng mà còn tại nơi công sở.
Văn phòng làm việc là nơi có nhiều đồ ăn nhẹ không lành mạnh và thói quen ít vận động, theo chuyên gia dinh dưỡng Gareth Nicholas (Anh).
Nên tránh bị cám dỗ bởi các loại thực phẩm không lành mạnh, thay vào đó nên dùng các loại hạt không chứa chất béo để quản lý cân nặng.
Làm thế nào để tăng cường sức mạnh ý chí ?
Sau đây là hướng dẫn ăn uống lành mạnh của bà Jane Michell, chuyên gia dinh dưỡng giảm cân và là người sáng lập của Dịch vụ chế độ ăn kiêng Jane (Anh) chia sẻ:
Dùng đĩa nhỏ. Một nghiên cứu gần đây của Đại học Cornell (Mỹ) cho thấy rằng chỉ cần giảm kích cỡ chiếc đĩa từ 30 cm xuống 25 cm là bạn có thể làm giảm mức tiêu thụ calo đến 22%.
Uống nước trước khi ăn. Bạn cảm thấy cồn cào khi trở về nhà và ngay lập tức với tay lấy thức ăn dù thực chất là bạn đang khát nước. Uống một ly nước trước tiên sẽ tránh điều này xảy ra.
Ăn chậm. Phải mất 20 phút để não của chúng ta gửi tín hiệu no, vì vậy nếu bạn ăn quá nhanh, bạn có thể ăn nhiều hơn bạn cần. Nếu bạn ăn từ từ, bộ não sẽ bắt kịp với các tín hiệu từ hệ tiêu hóa.
Ăn trước khi mua sắm. Những người mua sắm đang đói có khuynh hướng mua thức ăn chứa nhiều calo. Vì vậy, hãy ăn no để tránh chọn các loại thực phẩm không lành mạnh khi đi siêu thị.
Tránh đồ ăn nhẹ không lành mạnh. Tránh mua những đồ ăn nhẹ nhiều chất béo để trong tủ, vì vậy thời gian tiếp xúc với những món ăn sẽ được hạn chế tối đa.
Ăn nhiều rau quả. Tăng món xa lát nhiều hơn món mặn để bạn ăn ít calo và nhiều chất xơ nhằm giúp cho bạn no lâu hơn.
Theo TNO