Sự kiện giáo dụcTin tức

TP.HCM triển khai phần mềm lắng nghe mạng xã hội

Tạp Chí Giáo Dục

Đây được xem là phần mềm đột phá trong lĩnh vực lắng nghe mạng xã hội – một công cụ đầy tiềm năng và quan trọng trong việc hiểu rõ cộng đồng mạng ngày nay.


Phần mềm lắng nghe mạng xã hội được đánh giá một công cụ đầy tiềm năng và quan trọng trong việc hiểu rõ cộng đồng mạng ngày nay

Chiều 27-2, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM tổ chức Hội nghị  triển khai phần mềm lắng nghe mạng xã hội.

Tham dự và phát biểu tại hội nghị, ông Lâm Đình Thắng – Giám đốc Sở thông tin và Truyền thông TP cho biết, nền tảng mạng xã hội là thành phần không thể thiếu, đã trở thành hoạt động thường xuyên trong đời sống hàng ngày của người dân và có tác động rất mạnh về tư duy, tương tác, sự vận động các xu hướng xã hội. Đây cũng là kho tàng thông tin của người dùng.

“TP.HCM hiện có khoảng 10 triệu dân tuy nhiên có đến 22 triệu tài khoản mạng xã hội, 200 cơ quan báo chí, hơn 355 mạng xã hội, hơn 1.000 trang thông tin điện tử cho thấy một lượng thông tin rất khổng lồ. TP cũng là địa bàn có người sáng tạo nội dung nhiều nhất cả nước (KOL). Do đó, việc tổng hợp biến thành dữ liệu, tham mưu cho TP trong công tác hoạch định chính sách là rất quan trọng”, ông Thắng nhấn mạnh.

Theo Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, hiện nay “cuộc sống trên mạng internet” của người dân dịch chuyển rất nhiều. Trung bình 1 tuần Sở nhận không dưới 10 đơn phản ánh, tố cáo, kiến nghị liên quan đến mạng internet. Từ đó, đặt ra một yêu cầu thu thập, đánh giá, phân tích thông tin để phục vụ cho công tác chỉ đạo điều hành của TP.


Các đơn vị ký kết biên bản ghi nhớ về phối hợp tuyên truyền, giáo dục pháp luật, trợ giúp, tư vấn pháp lý cho người dân và doanh nghiệp liên quan lĩnh vực thông tin và truyền thông

Mặt khác, xuất phát từ mong muốn lãnh đạo TP trong việc nắm thông tin, nguyện vọng người dân khi ban hành các chủ trương, chính sách, thời gian qua Sở Thông tin và Truyền thông cùng nhiều đơn vị ban hành nhiều công cụ phục vụ cho TP như cổng 1022, cổng lắng nghe doanh nghiệp và phần mềm lắng nghe mạng xã hội hiện tại.

“Hệ thống này giúp các cơ quan có nhiệm vụ tổng hợp phân tích, đánh giá thông tin và dự báo xu hướng trong thời gian sắp tới”, ông Thắng nói; và ông đơn cử, qua 8 ngày Tết, với 65% tin và báo chí trên mạng là tích cực, 10% người dân đánh giá tiêu cực. “Như vậy, chúng ta có cơ sở về mức độ đánh giá của người dân về TP như thế nào, từ đó công tác hoạch định chính sách, kiểm tra, đánh giá kịp thời hơn. Hệ thống chính quyền có nguồn thông tin lắng nghe người dân”, ông Thắng nói thêm.

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Lâm Đình Thắng cho biết, phần mềm lắng nghe mạng xã hội góp phần “cụ thể hóa” mong muốn của TP về các hoạt động diễn ra trên nền tảng số. Theo đó, mỗi sở ngành, địa phương sẽ được cung cấp tài khoản sử dụng và được tập huấn sử dụng.

Theo Sở Thông tin và Truyền thông TP, phần mềm lắng nghe mạng xã hội có nhiều tính năng nổi bật, bao gồm: thu thập dữ liệu toàn diện; phân tích thông minh; báo cáo linh hoạt.

Phần mềm có khả năng thu thập dữ liệu từ  một loạt các nền tảng mạng xã hội phổ biến như Facebook, Twitter, Instagram, YouTube và nhiều nền tảng Online khác. Điều này giúp người sử dụng có cái nhìn tổng quan, thông tin được đầy đủ, đa chiều về ý kiến, suy nghĩ và trào lưu trên mạng tại thời điểm thực tế đang diễn ra.

Phần mềm được tăng cường mở rộng với công nghệ trí tuệ nhân tạo AI và học máy để phân tích dữ liệu mạng xã hội một cách thông minh và hiệu quả theo từng nhóm chủ đề, tứng ngành, lĩnh vực và vùng quản lý. Từ việc phát hiện xu hướng, diễn tiến thông tin đến nhận diện tâm trạng và cảm xúc của cộng đồng với các sắc thái tích cực – trung lập và tiêu cực; cung cấp những phân tích sâu sắc cho từng vấn đề muốn thu thập và phân tích giúp người dùng hiểu rõ hơn về đối tượng, nội dung thông tin mà họ quan tâm.

Ngoài ra, phần mềm cho phép người dùng tạo ra các báo cáo linh hoạt và đa dạng dựa trên dữ liệu thu thập được theo nhiều cơ chế khác nhau, từ các báo cáo nhanh, báo cáo định kỳ hoặc tổng hợp, phân tích báo cáo chuyên sâu. Từ báo cáo tổng quan đến phân tích chi tiết, người dùng có thể tùy chỉnh đáp ứng nhu cầu cụ thể của từng đơn vị khai thác, phù hợp với nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh thông báo về việc ra mắt phần mềm lắng nghe mạng xã hội, tại hội nghị còn diễn ra ký kết hợp tác giữa Sở Thông tin và Truyền thông, Hiệp Hội Doanh nghiệp Thành phố và Đoàn Luật sư Thành phố trong việc bảo vệ người dân và doanh nghiệp khỏi những rủi ro trên mạng thông qua.

Cụ thể, ký kết biên bản ghi nhớ về phối hợp tuyên truyền, giáo dục pháp luật, trợ giúp, tư vấn pháp lý cho người dân và doanh nghiệp liên quan lĩnh vực thông tin và truyền thông.

Đây là một cam kết mạnh mẽ từ các bên tham gia, nhằm tăng cường cơ sở hạ tầng kỹ thuật, cải thiện chính sách và thúc đẩy sự hợp tác giữa các tổ chức trong việc đảm bảo an toàn cho mọi người khi sử dụng Internet và các nền tảng truyền thông xã hội.

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Lâm Đình Thắng mong qua ký kết giúp người dân, doanh nghiệp hiểu hơn quy định pháp luật trên mạng internet và liên quan đến thông tin truyền thông; đồng thời giúp cơ quan quan lý Nhà nước sẽ xử lý, quản lý các thông tin ngày càng chính xác hơn.

N.Trinh

Bình luận (0)