Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Chương trình GDPT 2018: Các trường chủ động triển khai theo “bản sắc riêng” ở lớp 10

Tạp Chí Giáo Dục

Các trưng THPT ti TP.HCM hin nay đã công khai kế hoch ging dy d kiến bc lp 10 theo Chương trình GDPT 2018 đến ph huynh, hc sinh. Vic xây dng đưc da trên đc thù, phát huy thế mnh đào to ca mi trưng…


Các trư
ng THPT đã công khai đ án tuyn sinh lp 10 theo Chương trình GDPT 2018

Nhà trưng phi xây dng kế hoch dài hơi trong 3 năm

Ông Lê Duy Tân – Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở GD-ĐT TP.HCM nhìn nhận, việc triển khai Chương trình GDPT 2018 ở bậc THPT với việc chọn lựa môn sẽ có nhiều phương án, tuy nhiên phải đảm bảo nguyên tắc là học sinh được lựa chọn môn học theo quy định chương trình. Nhà trường phải chuẩn bị tốt nhất để đáp ứng nguyện vọng cao nhất của học sinh.

Theo ông, khi thực hiện tổ hợp môn lựa chọn theo chương trình mới khó nhất đối với các trường chuyên. Do vậy, các trường chuyên có thể áp dụng theo mô hình nước ngoài đang triển khai là phương án tối ưu nhất.

“Tức là xếp thời khóa biểu cứng cho các môn bắt buộc và xếp thời khóa biểu các môn học lựa chọn dưới dạng học trò đăng ký thầy, học theo thời khóa biểu của thầy ở các môn GDTC, các môn lựa chọn. Như vậy, nhà trường phải xếp thời khóa biểu cứng của những môn bắt buộc trong khung thời gian cố định, dành thời gian còn lại để học sinh học các môn lựa chọn khác nhau”, ông Tân chỉ rõ.

Theo cách thức này, ông Tân cho hay hiện nay chúng ta đang ứng dụng CNTT về quản lý điểm số nên sẽ không lo trong việc quản lý, đánh giá, xếp loại học sinh. Điểm các môn học lựa chọn sẽ được gửi về lớp cứng để làm hồ sơ.

Đối với các trường THPT thường, ông Lê Duy Tân cho rằng cũng có thể áp dụng được mô hình các môn học lựa chọn như trên nếu nhà trường sáng tạo, linh hoạt trong sắp xếp thời khóa biểu, tăng cường ứng dụng CNTT.

Ngoài ra, việc xây dựng môn học lựa chọn các trường THPT có 2 phương án: phương án tổ hợp cứng và cho học sinh chọn theo – cách thức này triệt tiêu khả năng lựa chọn của học sinh; Phương án mềm để học sinh lựa chọn – bị động trong phương án tổ chức.

Đứng trước bài toán dạy học phân hóa cấp THPT, ông Lê Duy Tân nhấn mạnh nhà trường căn cứ vào điều kiện để xây dựng phương án lựa chọn, xây dựng quy chế khi nào được mở lớp lựa chọn. Nhà trường phải tính toán, xây dựng kế hoạch dự kiến 3 năm rồi mới công bố kết quả năm lớp 10 để hạn chế tình trạng thừa, thiếu giáo viên. Tránh trường hợp học sinh vào trường mới lựa chọn, công bố. Hiệu trưởng giao nhiệm vụ cho từng môn lựa chọn giới thiệu về môn mình trong 3 năm học trên webstite trường để phụ huynh, học sinh nắm trước khi lựa chọn.

Đặc biệt, trường phải có thông báo, quy chuẩn, điều kiện đến phụ huynh, học sinh để cân nhắc lựa chọn khi bắt đầu lộ trình lựa chọn môn học định hướng nghề nghiệp, hạn chế thấp nhất tình trạng “chọn rồi lại đổi” gây khó khăn cho nhà trường và học sinh.

Bên cạnh thực hiện chương trình chính khóa, ông Lê Duy Tân gợi ý nhà trường thực hiện dạy học 2 buổi/ngày phải xây dựng thêm chương trình nhà trường để giải quyết vấn đề các em học sinh yêu thích môn học khác mà bản thân việc lựa chọn chương trình GDTP không đáp ứng thì các em có thể đăng ký học tự nguyện trong các chương trình nhà trường.

“Ví dụ, học sinh học môn học lựa chọn tổ hợp khoa học tự nhiên lại thích âm nhạc thì các lớp thuộc chương trình nhà trường thuộc bộ môn âm nhạc sẽ giúp các em theo học, hướng các em phát triển toàn diện”, ông nêu rõ.

Xây dng “bn sc riêng”

Theo quy định của Sở GD-ĐT TP.HCM, đến thời điểm này các trường THPT công lập trên địa bàn thành phố đều đã công khai kế hoạch giảng dạy các môn lựa chọn lớp 10 năm học 2022-2023 theo Chương trình GDPT 2018 trên website trường.

Theo yêu cầu dạy học phân hóa của chương trình mới, các trường THPT đã phát huy thế mạnh vốn có của mình trong đào tạo các môn học mũi nhọn để xây dựng chiến lược thu hút học sinh.

Năm học 2022-2023, Trường THPT Trần Quang Khải (Q.11) tuyển sinh 18 lớp 10 với 810 học sinh. Trong nhóm môn học lựa chọn, trường xây dựng các khối A, A1, A2; A1, C, C7, D; A6, B, B2, B8; C, C12, C13, D… cùng các chuyên đề tự chọn phù hợp với điều kiện thực tế của trường. Ở các môn học tự chọn, trường đưa Anh văn bản ngữ, tin học mos và kỹ năng sống.

Đại diện nhà trường cho hay, việc xây dựng “đề án” tuyển sinh 10 như trên được nhà trường cân đo đong đếm dựa trên nguồn lực đội ngũ, cơ sở vật chất và thế mạnh đào tạo của trường, đảm bảo vừa đáp ứng được mục tiêu hướng nghiệp học sinh trong chương trình mới nhưng vẫn tạo cơ hội để học sinh được lựa chọn theo sở thích của bản thân.

Tương tự, năm học tới Trường THPT Nguyễn Công Trứ (Q.Gò Vấp) dự kiến tuyển sinh 19 lớp 10. Phó Hiệu trưởng Lý Thị Hồng Thắm cho hay, việc xây dựng các tổ hợp môn lựa chọn được trường dựa trên nguyên tắc đặc thù nhà trường với thế mạnh các bộ môn khoa học tự nhiên. Tiếng Đức sẽ là ngoại ngữ 2 giảng dạy trong năm học tới. “Bằng việc xây dựng chương trình dựa trên thế mạnh của trường giúp nhà trường chủ động trong đội ngũ. Giáo viên cũng phát huy được thế mạnh giảng dạy, học sinh cũng dễ dàng lựa chọn. Điểm mới này của Chương trình GDPT 2018 cũng là thuận lợi cho các trường THPT trong việc không bị động, lúng túng khi triển khai chương trình”, cô Thắm chia sẻ.


Chương trình GDPT 2018 giúp phát huy th
ế mnh ca mi trưng

Dù vậy, Phó Hiệu trưởng Lý Thị Hồng Thắm cũng cho biết, công nghệ và nghệ thuật vẫn là 2 môn học đang rất “khát” giáo viên khi triển khai Chương trình mới. Cả trường có 2.500 học sinh nhưng chỉ có mình hiệu trưởng là giáo viên công nghệ biên chế chỉ được 2 tiết/tuần. Nhà trường phải thỉnh giảng song cũng rất khó khăn.

Tại Trường THPT Gia Định (Q.Bình Thạnh), với dự kiến tuyển sinh 1.000 học sinh lớp 10 trong năm học tới ở 6 lớp chuyên và 3 lớp tích hợp. Căn cứ theo điều kiện nhà trường, 5 môn học lựa chọn được nhà trường xây dựng theo nguyên tắc: 3 môn đầu tiên là tổ hợp KHTN hoặc KHXH. Ở môn thứ 4 học sinh sẽ chọn 1 môn xã hội hoặc tự nhiên. Môn thứ 5 là tin học, công nghệ, âm nhạc – mỗi môn 1 lớp hoặc mỹ thuật – 1 lớp.

Cạnh đó, trường còn tổ chức 3 chuyên đề học tập, chương trình tiếng Anh tăng cường, chương trình tiếng Pháp, giảng dạy 2 buổi/ngày.

“Từ việc nghiên cứu xây dựng chiến lược như trên sẽ giúp nhà trường phát huy được thế mạnh và giúp học sinh lựa chọn đúng đam mê, sở thích, sẵn sàng giúp các em hướng nghiệp, tham gia vào học tập và nghiên cứu ở bậc cao hơn”, cô Nguyễn Ngọc Khánh Vân – Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ.

Đ Giang Quân

Bình luận (0)