Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Dạy về quyền con người từ mầm non

Tạp Chí Giáo Dục

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1309/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đưa nội dung quyền con người vào chương trình GD trong hệ thống GD quốc dân.

Đề án nhằm tạo sự chuyển biến trong nhận thức của người học, của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý GD về tầm quan trọng, ý thức tự bảo vệ các quyền của bản thân, tôn trọng nhân phẩm, các quyền và tự do của người khác; ý thức về trách nhiệm, nghĩa vụ của công dân đối với nhà nước và xã hội, góp phần phát triển toàn diện con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển bền vững của đất nước.

Theo đó, giai đoạn 2017 – 2020, đối với GD mầm non và phổ thông (tiểu học, THCS, THPT) tổ chức thí điểm ở 3 tỉnh, thành phố đại diện cho ba miền (dự kiến 2 trường mỗi cấp học); đối với GD ĐH, tổ chức dạy thí điểm cho các khối trường theo nhóm ngành đào tạo (dự kiến 3 trường mỗi khối trường); đối với GD nghề nghiệp, tổ chức dạy thí điểm cho các khối trường theo nhóm ngành, nghề đào tạo (dự kiến 3 trường mỗi khối trường). Đến năm 2025, 100% các cơ sở GD trong hệ thống GD quốc dân tổ chức GD quyền con người cho người học.

Chương trình GD quyền con người trong hệ thống GD quốc dân được xác định cụ thể cho từng cấp học và chương trình đào tạo. Trong đó, nội dung GD về quyền con người đối với trẻ em mẫu giáo là những yếu tố cơ bản về quyền, bổn phận của bản thân và của người khác; đối với HS tiểu học là một số kiến thức cơ bản về các nguyên tắc, giá trị về quyền con người (bình đẳng, không phân biệt đối xử, khoan dung và tôn trọng sự khác biệt…), các quyền con người của trẻ em đã được pháp luật quốc tế và pháp luật Việt Nam quy định; với HS THCS là các kiến thức cơ bản về các nguyên tắc, giá trị về quyền con người ở mức cao hơn so với HS tiểu học; với HS THPT là các kiến thức cơ bản về các nguyên tắc, giá trị về quyền con người, quyền công dân ở mức cao hơn so với HS THCS, các cơ chế chủ yếu bảo vệ quyền con người.

Với GD nghề nghiệp, nội dung GD về quyền con người gồm: Nội dung cơ bản của quyền con người, quyền công dân, đặc biệt là quyền con người trong lĩnh vực GD nghề nghiệp, việc làm; các cơ chế bảo vệ quyền con người; kỹ năng ứng dụng quyền con người trong hoạt động nghề nghiệp; giải quyết tranh chấp phát sinh trong quan hệ lao động; quyền và nghĩa vụ của người lao động và người sử dụng lao động trong quan hệ lao động.

GD về quyền con người trong các trường ĐH gồm các nội dung cơ bản: Khái niệm, nguồn gốc, bản chất và tính chất của quyền con người, quyền công dân; nội hàm của các quyền con người được quy định trong các công ước quốc tế mà Việt Nam đã tham gia và các công ước quốc tế khác; các quyền con người, quyền công dân trong Hiến pháp năm 2013 và các luật chuyên ngành; bảo vệ, bảo đảm quyền của các nhóm dễ tổn thương trong xã hội; ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tôn trọng, bảo vệ, bảo đảm quyền con người, quyền công dân trong quá trình xây dựng và hoàn thiện nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa; trách nhiệm, nghĩa vụ của các chủ thể (nhà nước, tổ chức, cá nhân) trong việc tôn trọng, bảo vệ, bảo đảm quyền con người, quyền công dân; quan điểm của Đảng và Nhà nước về bảo vệ, bảo đảm quyền con người, quyền công dân. Ngoài ra còn có một số nội dung chuyên sâu…

C.Ph

Bình luận (0)