Ngày 3-7, Ban Văn hóa – Xã hội HĐND TP.HCM đã có buổi làm việc với Sở Tài chính, Sở Kế hoạch – Đầu tư (KH-ĐT) để nghe báo cáo tiến độ thực hiện đầu tư công tại các trường nghề trực thuộc Sở Xây dựng, Sở Công thương, Sở Giao thông Vận tải (GTVT); Tình hình thực hiện các dự án đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN), đào tạo nghề (ĐTN) trên địa bàn TP.
![]() |
| Bà Thi Thị Tuyết Nhung đề nghị các trường nghề cần đẩy nhanh tiến độ hồ sơ các dự án. Ảnh: T.Thương |
Tiến độ các dự án còn chậm
Theo báo cáo của Sở KH-ĐT, hiện nay có 5 dự án đầu tư công đang được triển khai thực hiện tại các trường nghề trực thuộc các sở: Xây dựng (1 dự án), Công thương (2 dự án), GTVT (2 dự án) với tổng mức đầu tư là 549.179 triệu đồng. Cụ thể, Sở Xây dựng đang triển khai dự án xây dựng Trường Trung cấp Xây dựng TP.HCM với tổng mức đầu tư 186.042 triệu đồng. Hiện dự án đang triển khai thi công xây dựng, đã được UBND TP bố trí vốn chuyển tiếp trong kế hoạch vốn đợt 1-2018; Sở Công thương đang thực hiện 2 dự án: Mua sắm trang thiết bị dạy nghề của Trường CĐ nghề Nguyễn Trường Tộ (tổng mức đầu tư 14.227 triệu đồng, đã nghiệm thu đưa vào sử dụng năm 2017, quyết toán dự án 2018); Xây dựng và sửa chữa nâng cấp Trường Trung học Công nghiệp TP.HCM (tổng mức đầu tư 42.416 triệu đồng). Theo Sở KH-ĐT, dự án này được triển khai năm 2010, đến cuối năm 2012 đã hoàn thành và quyết toán hơn 80% hạng mục, hạng mục còn lại chưa thể thực hiện vì gặp khó khăn trong việc di dời 2 hộ dân trong khuôn viên trường; 2 dự án do Sở GTVT thực hiện (mua sắm trang thiết bị thực tập chuyên ngành công nghệ kỹ thuật điện – tổng mức đầu tư 6.124 triệu đồng và Dự án cải tạo, đầu tư xây dựng cơ sở 2 của Trường CĐ GTVT – tổng mức đầu tư 300.370 triệu đồng).
Ngoài ra, tính từ năm 2016 đến nay đã có 42 dự án đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị tại các cơ sở GDNN, ĐTN trên địa bàn TP được sử dụng từ nguồn vốn đầu tư phát triển của ngân sách TP với tổng vốn đầu tư 4.822.106 triệu đồng (gồm: 21 công trình chuyển tiếp, 11 công trình khởi công mới, 10 công trình chuẩn bị đầu tư).
Theo Sở KH-ĐT, từ khi UBND TP ra Quyết định số 2567/QĐ-UBND phê duyệt kế hoạch thực hiện Chương trình nâng cao chất lượng GDNN TP đến năm 2020, thông qua ngân sách TP đầu tư cho 2 trường nghề chất lượng cao và 6 trường được lựa chọn nghề trọng điểm. Đến nay sở mới nhận được 7 hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư. Đối với Quyết định số 2804/QĐ-UBND về kế hoạch thực hiện Chương trình nâng cao chất lượng GD ĐH, CĐ TP giai đoạn 2016-2020; thông qua ngân sách TP đầu tư ngành mũi nhọn cho 7 trường, tuy nhiên đến nay sở mới nhận được 2/7 hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư của các trường.
Đại diện Sở KH-ĐT nhận định, tiến độ thực hiện các chương trình kế hoạch đẩy mạnh chất lượng GD hiện nay còn chậm. Đối với các dự án đầu tư phát triển GD trên, qua quá trình thẩm định theo quy định của Luật Đầu tư công có 8 dự án đủ thủ tục trình cấp thẩm quyền phê duyệt, Sở KH-ĐT đã có tờ trình tham mưu lên UBND TP. 7 dự án chưa đủ thủ tục trình cấp thẩm quyền. Nguyên nhân do hồ sơ chưa đảm bảo thủ tục theo quy định, nhiều đơn vị chưa gửi hồ sơ đề xuất.
Các trường cần xây dựng thương hiệu
Ông Vũ Đình Thắng – Phó phòng GDNN, Sở LĐ-TB&XH – cho biết, ngành GDNN chưa có đợt đầu tư trang thiết bị trọng điểm như hiện nay, chủ yếu do các trường tự trang bị từ nguồn vốn hoặc cơ quan chủ quản chi tài chính. Thực tế hiện nay công nghệ của các trường đều đã lạc hậu.
Theo đó, đối với các dự án nâng cao chất lượng GD, ông Thắng đề xuất, các dự án đã được thẩm định nên sớm được thông qua. Những dự án còn lại cần có sự phối hợp giữa các đơn vị liên quan để sớm hoàn thành hồ sơ, tránh chậm tiến độ. “Nếu các dự án sớm thực hiện, việc tăng cường đầu tư chắc chắn sẽ góp phần đổi mới GDNN”, ông Thắng khẳng định.
Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, bà Thi Thị Tuyết Nhung – Trưởng ban Văn hóa – Xã hội HĐND TP – cho rằng, hiện nay nhiều trường ĐTN chưa đầu tư trang thiết bị đào tạo dẫn đến thí sinh dự thi, học tập tại các trường chưa cao, đào tạo ra không có việc làm. Thậm chí nhiều trường đào tạo theo nhu cầu của doanh nghiệp chưa tốt. Trong bối cảnh hiện nay, các sở, ban ngành cần rà soát quy hoạch lại các trường đào tạo những ngành nghề tương đồng, thu hút được học viên bằng những ngành nghề trọng điểm mà xã hội đang cần. Bên cạnh đó các trường cần chú trọng đầu tư, nâng cao chất lượng đào tạo để đảm bảo được yêu cầu của doanh nghiệp.
“Các trường nghề nếu không đáp ứng được cơ sở vật chất, trang thiết bị thì không thể thực hiện được kiểm định, ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo, ảnh hưởng đến người học và thương hiệu của trường. Sắp tới các trường sẽ phải thực hiện tự chủ, do đó các trường cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án để xây dựng thương hiệu cho mình. Nếu các trường nghề không xây dựng được thương hiệu thì không tạo được tiềm tin từ phụ huynh, học sinh”, bà Nhung nhấn mạnh.
Thương Thương


Bình luận (0)