Du lịch - Thể thaoThể thao trong nước

Cô gái Huế duyên nợ với bắn cung

Tạp Chí Giáo Dục

Tình c bén duyên vi môn bn cung, n cung th đt c đô Nguyn Th Thanh Nhi (21 tui) đã xut sc giành 5 HCV cá nhân cung mt dây ti gii Cung th xut sc toàn quc, năm 2022. Thành tích n tưng, Thanh Nhi m ra hy vng v mt “hin tưng” mi trong môn bn cung ca th thao Vit Nam và là nim hy vng góp mt trong danh sách cung th đt huy chương SEA Game 31 ca đi nhà.


Tròn 21 tui, Thanh Nhi tr thành “hin tưng mi” ca môn bn cung Vit Nam khi xut sc đot 5 huy chương vàng  gii Cung th xut sc toàn quc năm 2022

1.Sinh ra trong gia đình có 5 anh chị em. Nhà không có ai theo nghề thể thao. Năm 14 tuổi, đang học lớp 8, Trường THCS Đặng Văn Ngữ (TP.Huế), trong một lần các thầy cô giáo ở Trường Trung cấp Thể dục Thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế về khảo sát tìm quân, giáo viên thể dục đã phổ biến lại cho học trò của mình. “Bắn cung lúc đó còn là một khái niệm vô cùng lạ lẫm đối với em. Nghe thầy bảo thử sức thì em cũng thử một lần để xem môn thể thao này ra làm sao. Không ngờ sau khi làm theo hướng dẫn của các thầy cô thì em nhận được cái gật đầu đồng ý cho theo học”, Thanh Nhi kể lại.

“Em vn luôn t nh phi n lc vưt qua chính bn thân mình. Con đưng phía trưc vn rt dài đ nói v chn la. Trưc mt em vn thy rt đam mê vi bn cung và đang c gng hết sc mình đ có đưc thành tích tt nht cho k SEA Game 31”, Thanh Nhi bc bch.

Khi về trình bày với gia đình để xin thêm ý kiến theo học bắn cung, cả ba mẹ Thanh Nhi đều rất ngạc nhiên. Đắn đo và ngần ngại thì thương con gái phải ra thao trường nắng gió nhưng rồi họ cũng đồng thuận với đề xuất của con: “Ba mẹ cứ cho con đi, nếu tập một thời gian không ổn thì con lại xin về trường cũ”. Những ngày đầu làm quen, cũng như nhiều bạn khác, Thanh Nhi chưa được chạm đến cây cung thật. Thay vào đó là tập các động tác tĩnh rồi đến kéo dây thun để nắm chắc luật bắn cung và nâng cao thể lực. Tập đi tập lại cho đến khi thuần thục các động tác và hiểu về cung thì mới được cho cầm cây cung thật. Thầy Lại Đăng Quang – Trưởng bộ môn bắn cung Thừa Thiên Huế cho biết, thời điểm đó các cơ sở vật chất, trang thiết bị cho bắn cung còn vô vàn thiếu thốn nên các học viên phải tập luyện trong điều kiện hết sức khó khăn. Nhiều học viên không trụ lại được với con đường đã chọn. Với Thanh Nhi, đôi khi cũng có nản lòng nhưng sự kiên trì giúp cô theo đuổi. “Cuối cùng sau những tháng ngày rèn luyện, em cũng được các thầy cho bắn cây cung thật. Em luôn tự nhủ, thành công hay thất bại đều không phải là vấn đề mà quan trọng là phải làm hết sức mình để xem khả năng của mình đến đâu”. Với quan niệm đó, Thanh Nhi từng bước vượt qua trở ngại trên con đường học hỏi, tập làm quen dần và yêu thích môn bắn cung.

2.Tốt nghiệp THPT, Thanh Nhi chọn theo học ở Trường ĐH Thể dục Thể thao Bắc Ninh. Vì không có môn bắn cung nên cô chọn bắn súng để theo đuổi giấc mơ giảng đường. Song song với đó, Thanh Nhi vẫn miệt mài tập luyện bắn cung. Thanh Nhi bảo, việc luyện tập bắn cung rất vất vả. Có những ngày đứng suốt 8 giờ đồng hồ giữa nắng rát của thao trường. Đôi tay rã rời và chai sần vì kéo căng dây cung. Mọi động tác, tư thế cho đến nhịp thở đều phải thật chính xác. Đó là chưa kể kỹ thuật bắn cung theo số lượng dây sẽ khác nhau. Để có được mục tiêu cao cần phải kiên trì, nhẫn nại và thật bình tĩnh, vững tâm lý mới có thể đạt được. Bởi vì chỉ cần một hơi thở hoặc nhịp tim lạc nhịp là có thể làm sai lệch mục tiêu rất xa.

Vượt qua nhiều khó khăn, năm 2018, lần đầu tiên sau nhiều năm miệt mài luyện tập, Thanh Nhi giành được huy chương đồng tại đại hội Thể dục Thể thao toàn quốc. “Thành tích ấy không cao nhưng em vẫn thấy vô cùng hạnh phúc. Vì đó là thành quả của bao nhiều nỗ lực, mồ hôi mình đã đổ xuống”. Với bước chạy đà đầu tiên đó, một năm sau Thanh Nhi giành HCV đầu tiên tại giải Cung thủ xuất sắc toàn quốc diễn ra ở Hà Nội.


Thao trưng bn cung rt khc nghit nhưng Thanh Nhi vn luôn n lc vưt qua khó khăn đ đt thành tích n tưng

Tháng 3 vừa qua, Thanh Nhi xuất sắc giành được 5 HCV cá nhân cung 1 dây ở các nội dung: 30m, 50m, 60m, 70m và nội dung toàn năng tại giải Cung thủ xuất sắc toàn quốc năm 2022, diễn ra tại TP.Huế. Thành tích đó gây ấn tượng mạnh và tạo sự bất ngờ. Đây là thành tích hiếm có trong lịch sử của các giải đấu bắn cung quốc gia từ trước tới nay. “Em thường tập trung tối đa trước mỗi đợt bắn. Dường như giây phút đó, địa điểm đó không phải là đấu trường cuộc thi mà là mục tiêu của riêng mình, tập trung hết sức để vượt qua thử thách của bản thân”, Thanh Nhi nói.

3.Góp mặt trong danh sách cung thủ chuẩn bị cho đấu trường SEA Game 31 sắp tới, Thanh Nhi vẫn đang miệt mài đổ mồ hôi trên sân tập để hoàn thành giáo án hàng ngày. Thanh Nhi bảo, lần đầu tiên thi đấu ở một giải đấu lớn nên ít nhiều cô gặp áp lực. Để giải quyết khâu tâm lý, cô chú trọng rèn luyện tâm lý ổn định và tích cực chạy bộ theo chỉ dẫn của HLV. Với Thanh Nhi, những ngày đầu làm quen với môn bắn cung qua các động tác tĩnh tẻ nhạt bao nhiêu thì bây giờ khi cầm trên tay cây cung và kéo dây lại càng có cảm xúc bấy nhiêu. Thanh Nhi không đặt nặng thành tích trước mỗi giải đấu mà với cô gái 21 tuổi này, việc thi đấu sẽ đem đến cho cô nhiều trải nghiệm khác nhau. “Đấu trường thể thao luôn khắc nghiệt. Khi bạn khóc những giọt nước mắt hạnh phúc trên đỉnh vinh quang thì trước đó bạn đã phải đổ hàng vạn giọt mồ hôi mặn chát xuống sân tập. Nhưng điều đó hiển nhiên là tương xứng. Những thành tích trên đang còn rất ít ỏi so với các anh chị đi trước.

Phan L

Bình luận (0)