Tuyên truyền pháp luậtVăn minh đô thị

Sài Gòn gánh rác… lậu

Tạp Chí Giáo Dục

Hằng ngày, TP.HCM phải gồng mình 'gánh' thêm hàng trăm tấn rác của các nhóm đầu nậu, thu gom rác ở tỉnh tuồn về Sài Gòn đổ chui.

Hiện TP.HCM trong tình trạng quá tải rác sinh hoạt dù đã chi hơn 2.000 tỉ đồng/năm cho việc thu gom, vận chuyển xử lý rác. Không chỉ vậy, hằng ngày còn phải gồng mình "gánh" thêm hàng trăm tấn rác của các nhóm đầu nậu, thu gom rác ở tỉnh tuồn về TP đổ chui.
Xe đi tới đâu bốc mùi tới đó
Từ phản ảnh của bạn đọc, sau nửa tháng xâm nhập, PV Thanh Niên phát hiện đường dây thu gom rác từ tỉnh Long An tuồn về đổ ở… TP.HCM (!). Mỗi ngày, hàng chục xe tải của đường dây này gom rác ở thị trấn Hậu Nghĩa, Đức Hòa và các xã của H.Đức Hòa (Long An), chở về đổ chui ở các trạm trung chuyển rác (TTCR) trên đường Tân Hóa (Q.11) thuộc HTX Công Nông, TTCR Hóc Môn trên đường Đặng Công Bỉnh (xã Xuân Thới Thượng, H.Hóc Môn) thuộc Công ty TNHH MTV dịch vụ công ích H.Hóc Môn, TTCR Củ Chi (ở xã Tân An Hội, H.Củ Chi) thuộc Công ty TNHH MTV dịch vụ công ích H.Củ Chi. Trong đó, TTCR Hóc Môn “lãnh” rác chui nhiều nhất.
Cầu TL9 nối liền tỉnh lộ 9 (Long An) với đường Nguyễn Văn Bứa (TP.HCM), cũng là ranh giới giữa tỉnh Long An và TP.HCM. Đây là con đường vận chuyển rác “lậu” của đầu nậu thu gom rác từ Long An tuồn về TTCR Hóc Môn (cách cầu TL9 vài trăm mét) đổ chui. Nhiều ngày có mặt tại đây, PV Thanh Niên ghi hình hàng chục lượt xe tải chở rác không che chắn, chạy bạt mạng từ Long An sang TP.HCM đổ. Các xe này thường có trọng tải từ 1,6 – 3,5 tấn, mang biển số: 62C-085.14, 54 M-0048, 51M-3051, 70C-015.76, 54L-1820.
 
Sài Gòn gánh rác… lậu - ảnh 2

Xe lấy rác từ Long An về đổ ở trạm trung chuyển rác Tân Hóa.ẢNH: ĐÀM HUY

Theo giới đầu nậu thu gom rác, hầu hết xe rác đều chở quá tải, xe trọng tải 3,5 tấn cơi nới chở 8 – 10 tấn, xe trọng tải 1,6 tấn cơi nới chở 4 – 5 tấn. Từ sáng sớm, các xe tỏa đi khắp nơi gom rác, sau đó chở về tập trung đậu trong khuôn viên căn nhà trên đường Gò Hưu (ấp Mới 2, xã Mỹ Hạnh Nam, H.Đức Hòa, Long An). Đúng 13 giờ hằng ngày, xe đồng loạt xuất phát, ồ ạt “đổ bộ” qua TTCR H.Hóc Môn (cách đó 2 km) đổ trái phép công khai. Đổ xong, các xe này quay ngược lại Long An tiếp tục gom rác cho đến chiều tối. Lúc 13 giờ ngày 26.4, xe tải 54L-1820 chở rác cao ngất từ căn nhà trên, chạy ra tỉnh lộ 9 hướng về TP.HCM. Xe này băng băng vượt cầu TL9 vào địa phận TP.HCM. Đến gần TTCR Hóc Môn, gặp xe tải “đồng nghiệp” 62C-085.14 vừa đổ rác chui xong, chạy ra. Hai xe đá xi nhan “chào nhau”. Sau khi đổ xong, xe 54L-1820 chạy trở lại điểm tập kết trên đường Gò Hưu đậu bên trong “đại bản doanh”. 

Trong quá trình vận chuyển, các xe rác không che chắn, đi tới đâu bốc mùi hôi đến đó; đặc biệt thời điểm “vượt biên” qua địa phận TP.HCM chạy với tốc độ cao khiến rác rơi vãi xuống đường gây mất mỹ quan, nguy hiểm cho phương tiện khác
Tiếp đó, khoảng 16 giờ 30 cùng ngày (26.4), chúng tôi bắt gặp xe 62C-085.14 chạy tốc độ cao trên tỉnh lộ 9 (từ cầu TL9 về hướng TT.Hậu Nghĩa). Xe xuyên qua trung tâm thị trấn, qua nhiều tuyến đường ngoằn ngoèo và dừng ở điểm tập kết rác (tại Ô khu A, TT.Hậu Nghĩa). Tại đây, rác chất thành đống cao, bên cạnh là xe xúc rác chuyên dụng cùng xe công nông đi gom rác… Xe tải vừa lui vào bên trong thì xe xúc đưa rác lên. 1 giờ sau, xe tải đầy ắp rác, chạy về TTCR Hóc Môn đổ.
Suốt nhiều ngày theo dõi, chúng tôi ghi nhận mỗi ngày, các xe tải trên vận chuyển hàng chục tấn rác từ Long An sang đổ trái phép ở TTCR Hóc Môn. Trong quá trình vận chuyển, các xe rác không che chắn, đi tới đâu bốc mùi hôi đến đó; đặc biệt thời điểm “vượt biên” qua địa phận TP.HCM chạy với tốc độ cao khiến rác rơi vãi xuống đường gây mất mỹ quan, nguy hiểm cho phương tiện khác.
Có hay không bảo kê?
Trong quá trình xâm nhập, PV còn phát hiện nhiều xe tải khác của đầu nậu thu gom rác ở H.Đức Hòa cũng đưa về đổ chui ở TTCR Củ Chi và len lỏi vào tận trung tâm TP đổ tại TTCR Tân Hóa (Q.11). Về khoảng cách địa lý, do xã Đức Hòa Hạ, Đức Hòa Đông, khu vực trung tâm H.Đức Hòa… khá xa với TTCR Hóc Môn nên đầu nậu thu gom rác, còn đưa rác theo lộ trình từ tỉnh lộ 10 (Long An) về TTCR Tân Hóa gần hơn, đổ chui. Trong tay đầu nậu này cũng có khá nhiều xe tải loại từ 1,6 – 3,5 tấn (gồm xe BS: 51C-302.39, 51C-083.27, 51C-813.40, 51C-135.02). Đáng chú ý, đầu nậu thu gom rác Long An thường mua xe tải mang biển số TP.HCM.
Trưa 24.4, PV Thanh Niên ghi nhận xe tải 51C-813.40 sau khi “ăn” rác ở H.Đức Hòa, liền chở thẳng về TTCR Tân Hóa đổ chui lúc 12 giờ 31 cùng ngày. 25 phút sau, xe tải 51C-302.39 thu gom rác ở Long An cũng chạy đến đây đổ rác. Đến 13 giờ 40 cùng ngày xe 51C-083.27 chở đầy rác từ Long An cũng về TTCR Tân Hóa đổ, rồi vội vàng quay ngược lại Long An gom rác. Trưa hôm sau 25.4, chúng tôi có mặt tại khu vực trên cũng ghi hình được xe 51C-302.39, 51C-813.40… chở rác từ Long An về đổ như thường lệ…
Những ngày đầu tháng 5.2017, các xe tải chở rác từ Long An đột ngột không đến TTCR Tân Hóa đổ. Tưởng vụ việc bị lộ nên đầu nậu thu gom rác ở Long An ngưng tuồn rác về TP.HCM nhưng thực tế họ chuyển sang đổ chui ở TTCR Củ Chi. Chiều 4.5, PV Thanh Niên ghi nhận hàng loạt xe chở rác từ Long An tràn qua địa phận H.Củ Chi. Khoảng 14 giờ ngày 4.5, xe 51C-135.02 chở rác từ H.Đức Hòa, không che chắn, bốc mùi hôi nồng nặc chạy băng băng trên tỉnh lộ 8, vượt cầu Thầy Cai (nơi giáp ranh Long An và TP.HCM) vào TTCR Củ Chi đổ chui. 5 phút sau, xe tải này quay trở về Long An tiếp tục thu gom rác. 30 phút sau, xe 51C-813.40 cũng xuất phát từ H.Đức Hòa chạy vào TTCR Củ Chi đổ vội, rồi rời trạm. Từ đây, rác Long An được trà trộn chung với rác thu gom trên địa bàn H.Củ Chi, sau đó xe ép rác chuyên dụng đến chở đưa đi xử lý.
“Một số xã, thị trấn của Long An nằm giáp ranh với H.Củ Chi (TP.HCM), Tây Ninh cũng được đầu nậu thu gom rác tuồn về TTCR Củ Chi đổ”, một hộ kinh doanh thu gom rác ở Long An tiết lộ. Chính vì vậy, người dân (ngụ gần khu vực Thầy Cai, H.Củ Chi) bức xúc: “Khoảng 1 năm nay, hằng ngày, những chuyến xe chở đầy rác, dập dìu ngang nhiên qua TP.HCM đổ nhưng không hề thấy lực lượng chức năng tuần tra xử phạt. Nhiều xe tải cơi nới chở rác cao ngất ngưởng, không che chắn chạy từ phía Long An, qua cầu Thầy Cai vào địa phận TP.HCM làm rơi vãi xuống đường gây mất vệ sinh môi trường”. Vậy ai bảo kê cho đầu nậu thu gom rác nói trên tuồn rác từ Long An về TP.HCM (?). (Còn tiếp)
Sài Gòn gánh rác… lậu - ảnh 6

Xe lấy rác (BS 62C-085.14) tại một bô rác ở Long An

Sài Gòn gánh rác… lậu - ảnh 7

Xe rác “vượt biên” vào TP.HCM

Sài Gòn gánh rác… lậu - ảnh 8

Lui xe vào trạm trung chuyển rác Hóc Môn

Sài Gòn gánh rác… lậu - ảnh 9

Xe chổng ben đổ rác tại trạm trung chuyển rác Hóc Môn

Sài Gòn gánh rác… lậu - ảnh 10

Xe tải đổ rác xong, quay đầu xe về lại Long AnẢNH: CẮT TỪ CLIP

Theo ông P. (chủ hộ kinh doanh thu gom rác ở Long An, từng đổ rác chui ở TP.HCM), hiện Long An chỉ có Nhà máy xử lý rác Tâm Sinh Nghĩa ở H.Thạnh Hóa (Long An). Do nhà máy này nằm quá xa nên một số doanh nghiệp thu gom rác ở các xã, thị trấn (Long An) giáp ranh H.Hóc Môn, H.Củ Chi đưa rác về TP.HCM đổ chui để giảm chi phí.
Nếu đưa rác đến Nhà máy Tâm Sinh Nghĩa đổ sẽ trả phí từ 500.000 – 800.000 đồng/tấn (tùy theo loại rác). Còn chở rác đến TTCR Hóc Môn gần hơn từ 20 – 30 km so với Nhà máy Tâm Sinh Nghĩa, nên đỡ tốn kém hơn… Ví dụ, đơn vị thu gom rác tư nhân điều xe trọng tải 3,5 tấn chở rác đến đổ ở Nhà máy Tâm Sinh Nghĩa thì chi phí khoảng 5 triệu đồng/xe; xe trọng tải 1,6 tấn tốn hơn 3 triệu đồng/xe nhưng chở rác về các TTCR ở TP.HCM đổ chui thì chi phí chỉ từ 1 – 1,3 triệu đồng/xe.
Từ các trạm trung chuyển rác ở TP.HCM, các xe tải sẽ vận chuyển rác đến các khu xử lý rác tập trung của TP. Nghĩa là hằng ngày, TP.HCM phải bỏ ra thêm số tiền lớn để vận chuyển, xử lý số rác chui nói trên.

Đàm Huy – Đức Tiến – Hoài Nhơn/TNO

Bình luận (0)