Bộ GD-ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục trên cả nước tổ chức khai giảng thống nhất vào sáng 5-9 theo hướng gọn nhẹ phù hợp điều kiện địa phương, tạo không khí vui tươi, phấn khởi.
Bộ GD-ĐT vừa có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường chỉ đạo triển khai thực hiện một số nội dung chuẩn bị cho năm học 2024-2025.
Đảm bảo đủ cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục trước thềm năm học mới
Theo đó, Bộ GD-ĐT đã ban hành khung kế hoạch thời gian năm học và các văn bản hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2024-2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên.
Để triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học 2024-2025 kịp thời, thiết thực, hiệu quả, Bộ GD-ĐT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường chỉ đạo, rà soát, kiểm tra, đôn đốc bảo đảm đủ cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục trước thềm năm học mới.
Đồng thời, có giải pháp kịp thời khắc phục tình trạng bất cập trong cơ cấu đội ngũ giáo viên của địa phương. Linh hoạt, bố trí, sắp xếp giáo viên bảo đảm đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu; đặc biệt là một số môn học như tiếng Anh, tin học, âm nhạc, mĩ thuật.
Trong trường hợp chưa thể tuyển dụng đủ giáo viên theo định mức thì thực hiện các giải pháp hợp đồng giáo viên theo Nghị định số 111 ngày 30-12-2022 của Chính phủ để thực hiện chủ trương “có học sinh, phải có giáo viên đứng lớp” phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.
Triển khai các giải pháp tăng cường trách nhiệm quản lý Nhà nước để thực hiện đúng các quy định về quản lý thu, chi tài chính, công khai các khoản thu, chi ngay từ đầu năm học; về lựa chọn, cung ứng, sử dụng sách giáo khoa, tài liệu giáo dục của địa phương, tài liệu tham khảo.
Xây dựng, triển khai thực hiện phương án hỗ trợ các đối tượng học sinh hộ nghèo, cận nghèo, thuộc diện chính sách, có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế, vùng sâu, vùng xa, địa bàn cách trở, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đảm bảo các em có đủ sách giáo khoa, đồ dùng học tập và các điều kiện thiết yếu khác; không để học sinh vì hoàn cảnh khó khăn mà không được đến trường.
Chỉ đạo thực hiện đầy đủ các nội dung và tiêu chí xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên.
Tăng cường phối hợp giữa gia đình – nhà trường – xã hội để tổ chức chăm sóc, nuôi dưỡng, quản lý, giáo dục trẻ em, học sinh trong và ngoài trường học. Đặc biệt, phòng ngừa tai nạn thương tích, bạo lực học đường và chăm sóc sức khỏe tâm thần cho học sinh ngay từ đầu năm học.
Không để xảy ra tình trạng chậm, thiếu sách giáo khoa
Bộ GD-ĐT cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo sở GD-ĐT hướng dẫn các cơ sở giáo dục tổ chức hiệu quả một số hoạt động đầu năm học 2024-2025. Trong đó, thực hiện vệ sinh trường, lớp, khuôn viên trường học sạch, đẹp, an toàn. Có khẩu hiệu chào mừng năm học và thể hiện quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học mới.
Chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng về mọi mặt cho lễ khai giảng năm học mới để đây thực sự là ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường, thu hút được sự quan tâm, ủng hộ của nhân dân và toàn xã hội.
Sở GD-ĐT hướng dẫn cơ sở giáo dục tổ chức các hoạt động đón học sinh đầu cấp học, trong đó đặc biệt quan tâm đối tượng học sinh lớp 1. Chỉ đạo cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm túc quy định về thời gian học sinh tựu trường cũng như tổ chức lễ khai giảng năm học 2024-2025 thống nhất trên cả nước vào sáng ngày 5-9 theo hướng gọn nhẹ, phù hợp thực tiễn và điều kiện địa phương.
Trong đó, phần lễ được tổ chức ngắn gọn nhưng đảm bảo trang nghiêm với các nghi thức chào cờ, hát quốc ca, đọc thư của Chủ tịch nước… Phần hội tổ chức các hoạt động vui chơi tập thể tuyệt đối an toàn, lành mạnh, tạo không khí vui tươi, phấn khởi.
Cùng với đó, chỉ đạo cơ sở giáo dục ổn định và duy trì nề nếp học tập ngay sau lễ khai giảng; chú trọng xây dựng văn hóa học đường, đảm bảo an ninh, an toàn trường học ngay từ những ngày đầu năm học. Phối hợp tốt với cha mẹ học sinh để tạo sự đồng thuận, chia sẻ, hỗ trợ ngành giáo dục thực hiện tốt nhiệm vụ năm học.
Ngoài ra, Bộ còn đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ sở giáo dục chủ động phối hợp với các nhà xuất bản, tổ chức cá nhân có liên quan thực hiện việc cung ứng sách giáo khoa trên địa bàn, bảo đảm chất lượng. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng chậm, thiếu sách giáo khoa, tài liệu học tập khi bắt đầu năm học mới.
Mê Tâm
Bình luận (0)