Sáng 15-8-2024, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh đã công bố Đề thi minh họa cho cấu trúc mới từ năm 2025 của Kỳ thi Đánh giá năng lực chuyên biệt.
Kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt phục vụ tuyển sinh đại học đã được Trường Đại học Sư phạm TP.HCM triển khai từ năm 2022. Nhiều trường đã nghiên cứu sử dụng kết quả của kỳ thi vào việc xét tuyển. Đặc biệt trong năm 2024, sau năm ngày mở cổng đăng ký thì tỷ lệ thí sinh đăng kí ở điểm thi TP.HCM và Long An đạt trên 80%. Tổng số lượt thí sinh tham gia cả 05 đợt của năm 2024 đạt 8540.
Kỳ thi Đánh giá năng lực chuyên biệt từ năm 2025 của Trường sẽ có nhiều điểm cải tiến trong cấu trúc đề thi của các môn, cụ thể như sau:
Các môn Toán, Vật lí, Hóa học, Sinh học bao gồm 40 câu hỏi chia làm 03 phần như sau: Phần 1: 25 câu hỏi thi trắc nghiệm khách quan; phần 2: 05 câu hỏi thi trắc nghiệm khách quan khai thác dữ liệu tổng hợp và phần 3: 10 câu hỏi điền đáp số.
Môn Ngữ văn sẽ gồm 22 câu hỏi và chia thành 03 phần: Phần 1: Đọc hiểu với 20 câu hỏi thi trắc nghiệm khách quan nhiều lựa chọn; phần 2: Viết đoạn văn ngắn với 01 câu hỏi tự luận và Phần 3: Viết bài luận với 01 câu hỏi tự luận.
Với môn Tiếng Anh, cấu trúc đề thi vẫn giữ nguyên cấu trúc đề thi các năm vừa qua, hướng tiếp cận theo định dạng bài thi đánh giá năng lực từ bậc 3 đến bậc 5 theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam. Ngữ liệu trong đề thi đa dạng, được lấy trong nhiều lĩnh vực khác nhau.
Thời gian làm bài thi của môn Toán, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn là 90 phút và Tiếng Anh là 180 phút. Thí sinh đọc và làm bài thi trên máy tính.
Đề minh họa được thiết kế phục vụ đối tượng dự thi là học sinh theo học chương trình trung học phổ thông hiện hành, tham dự các đợt thi tổ chức từ năm 2025, trong đó phần nội dung kiến thức của chương trình lớp 12 chiếm 70-80%, còn lại là nội dung kiến thức của chương trình lớp 10 và 11.
Từ năm 2025, để mở rộng quy mô tổ chức Kỳ thi phục vụ cho công tác tuyển sinh của Trường và các trường đại học khác, Kỳ thi dự kiến sẽ tổ chức thi tại các địa điểm gồm TP.HCM, Long An, Gia Lai, Đà Nẵng và tiếp tục mở rộng số các cơ sở giáo dục đại học có sử dụng kết quả.
Thúy An
Bình luận (0)