Sự kiện giáo dục

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Lâm Đình Thắng: Giúp cho công cuộc đổi mới căn bản giáo dục sớm thành công

Tạp Chí Giáo Dục

Trong thi gian qua, các cơ quan báo chí, trong đó có Tp chí Giáo dc TP.HCM đã thông tin tuyên truyn toàn din, kp thi các đưng li, ch trương ca Đng, chính sách, pháp lut ca Nhà nưc, TP.HCM đến các tng lp nhân dân, đc bit là lĩnh vc giáo dc t khi còn là các d tho đang đưc xây dng, mang li nhng giá tr tt đp cho xã hi…

Ông Lâm Đình Thắng – Thành ủy viên, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM

Ông Lâm Đình Thắng – Thành ủy viên, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM nhấn mạnh những giá trị này trong cuộc trao đổi cùng Tạp chí Giáo dục TP.HCM về vai trò của báo chí trong công tác truyền thông hiện nay, nhân kỷ niệm 30 năm thành lập Tạp chí Giáo dục TP.HCM (1994-2024).

+ Phóng viên: Thưa ông, vai trò ca báo chí trong công tác truyn thông hin nay, đc bit lĩnh vc giáo dc như thế nào?

– Ông Lâm Đình Thng: Có thể thấy, trong quá trình xây dựng và phát triển TP.HCM, đội ngũ báo chí là lực lượng rất quan trọng, luôn đồng hành và có nhiều đóng góp tích cực cho TP. Các cơ quan báo chí, trong đó có Tạp chí Giáo dục TP.HCM đã thông tin tuyên truyền toàn diện, kịp thời các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, TP.HCM đến các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là lĩnh vực giáo dục từ khi còn là các dự thảo đang được xây dựng, mang lại những giá trị tốt đẹp cho xã hội.

Phát triển GD-ĐT là vấn đề luôn được nhấn mạnh trong mọi kế hoạch của Đảng và Nhà nước, của TP.HCM; cũng là lĩnh vực nhận được sự quan tâm đặc biệt của toàn xã hội và mỗi gia đình. Nhiều năm qua, ngành giáo dục có nhiều sự thay đổi, nhất là sau khi Nghị quyết số 29-NQ/TW năm 2013 của Ban Chấp hành Trung ương về “đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” được ban hành. Để các chủ trương, chính sách, quyết định trong công tác đổi mới của ngành giáo dục đi vào cuộc sống cần sự chung tay góp sức từ báo chí, trong đó có Tạp chí Giáo dục TP, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo tại TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung.

+ Ông đánh giá như thế nào v nhng giá tr mà Tp chí Giáo dc TP.HCM mang đến cho xã hi trong thi gian qua, thưa ông?

– Tôi ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của Tạp chí Giáo dục TP.HCM trong suốt thời gian qua, đặc biệt là tinh thần làm việc nghiêm túc, tận tâm, cống hiến của tập thể cán bộ, viên chức của tạp chí; của đội ngũ cộng tác viên là các chuyên gia, nhà giáo, nhà nghiên cứu. Các ấn phẩm Tạp chí Giáo dục TP.HCM phủ kín các trường, phục vụ tốt cho tất cả các đối tượng bạn đọc của ngành – từ học sinh các cấp cho tới thầy cô giáo, cán bộ quản lý và phụ huynh.

Tạp chí Giáo dục TP.HCM là một diễn đàn có ý nghĩa để các cán bộ quản lý, nhà giáo, nhà nghiên cứu, bạn đọc chia sẻ kinh nghiệm, thông tin về các vấn đề giáo dục, góp phần phát triển những ý tưởng, sáng kiến, cải tiến trong hoạt động giáo dục và công tác giảng dạy nói riêng.

Với những bài viết sâu về chuyên môn và đa chiều, Tạp chí Giáo dục TP.HCM đã lan tỏa các mô hình giáo dục và phương pháp giảng dạy tiên tiến đang được áp dụng cả trong và ngoài nước; cũng như thúc đẩy phong trào học tập suốt đời qua tuyên truyền phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động xã hội, phát hiện nêu gương người tốt, việc tốt.

Thông tin phản biện về những chủ trương, quyết sách; phản ánh tiêu cực; ghi nhận tâm tư, nguyện vọng của phụ huynh, người học của Tạp chí Giáo dục TP.HCM cũng là nguồn thông tin quan trọng để các cấp quản lý Nhà nước về giáo dục hiểu thêm thực tiễn và kịp thời có những điều chỉnh cần thiết về chủ trương chính sách và giải pháp phù hợp.

Các chương trình phía sau mặt báo như tư vấn hướng nghiệp tạo cơ hội cho học sinh tiếp cận nhiều thông tin, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng giáo dục và định hướng nghề nghiệp cho nhiều thế hệ học sinh trong việc nắm bắt kịp thời các xu hướng nghề nghiệp…

Các ấn phẩm Tạp chí Giáo dục TP.HCM phủ kín các trường, phục vụ tốt cho tất cả các đối tượng bạn đọc của ngành – từ học sinh các cấp cho tới thầy cô giáo, cán bộ quản lý và phụ huynh

Có thể thấy, thông tin truyền thông trên Tạp chí Giáo dục TP.HCM ngày càng phong phú, đa dạng, giúp phụ huynh, học sinh, đội ngũ nhà giáo hiểu đúng, hiểu rõ về các chủ trương, chính sách lớn mà ngành giáo dục đang triển khai trong công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, tạo đồng thuận và có kế hoạch, phương pháp phù hợp chuẩn bị tốt nhất cho việc học và việc dạy.

+ Ông có “đt hàng” gì đ Tp chí Giáo dc TP.HCM làm tt hơn na nhim v truyn thông ca mình trong thi gian ti?

– TP đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã xác định trong nghị quyết đại hội Đảng các cấp, nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ 11; đồng thời tập trung thực hiện hiệu quả các nghị quyết quan trọng của Trung ương gắn với sự phát triển của TP. Do đó, cùng với các cơ quan báo chí của TP, Tạp chí Giáo dục TP.HCM cần thực hiện tốt công tác tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, TP, trong đó có các chủ trương mới về đổi mới giáo dục – đào tạo.

Tạp chí cần tăng cường phản biện các chủ trương, chính sách của chính quyền và chuyển tải nhiều hơn, sinh động hơn các ý kiến có giá trị của bạn đọc, người dân, phụ huynh, giáo viên, nhất là các em học sinh đến với chính quyền các cấp, từ đó giúp cho các công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền TP kịp thời, phục vụ hiệu quả cho người dân TP, nâng cao chất lượng công tác giáo dục đào tạo của TP.

Đồng thời, tiếp tục cải tiến, nâng cao chất lượng tin, bài, ảnh đảm bảo đúng nội dung, tôn chỉ mục đích của tạp chí theo hướng tăng tính chuyên môn về giáo dục; tăng thời sự xã hội nghề nghiệp; nối kết bạn đọc bằng các diễn đàn, chuyên mục, cuộc thi…

Luôn đảm bảo thông tin chính xác, kịp thời, đa chiều, sinh động và dễ tiếp cận tới các tầng lớp nhân dân. Thực hiện chuyển đổi số báo chí một cách thiết thực hiệu quả. Tiếp tục triển khai công tác phát hành đến hầu hết các cơ sở giáo dục tại TP.HCM mở rộng ra cả nước.

Để làm tốt nhiệm vụ, Tạp chí Giáo dục TP.HCM cần tiếp tục nghiên cứu, triển khai thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của đơn vị. Mỗi cán bộ, viên chức phải luôn giữ vững bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp, thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích; không ngừng học tập nâng cao nghiệp vụ, ứng dụng công nghệ thông tin để phản ứng đúng đắn, nhanh nhạy, kịp thời với xu hướng phát triển của xã hội, nhất là trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ.

Với chặng đường 30 năm hình thành và phát triển, tôi tin tưởng Tạp chí Giáo dục TP sẽ tiếp tục phát huy truyền thống, tập trung nguồn lực để thực hiện tốt nhiệm vụ là cơ quan thông tin ngành giáo dục; giúp cho công cuộc đổi mới căn bản giáo dục sớm thành công, việc học và việc dạy đạt hiệu quả cao và ngày càng được bạn đọc tin tưởng, yêu mến hơn.

+ Xin cm ơn ông!

Nguyn Trinh thc hin

Bình luận (0)