Trong 30 năm qua, Tạp chí Giáo dục TP.HCM đã có vai trò quan trọng và có vị trí đáng kể trong việc chuyển tải những chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước cũng như của thành phố liên quan đến lĩnh vực giáo dục đến các tầng lớp nhân dân. Đó là khẳng định của ông Phan Nguyễn Như Khuê – Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM nhân kỷ niệm 30 năm thành lập Tạp chí Giáo dục TP.HCM…
+ Phóng viên: Thưa ông, trong suốt 30 năm qua, Tạp chí Giáo dục TP.HCM đã có vai trò và vị trí như thế nào trong việc chuyển tải những thông tin, chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước liên quan đến lĩnh vực giáo dục tới các tầng lớp nhân dân?
Ông Phan Nguyễn Như Khuê: Tôi đánh giá cao vai trò và những đóng góp của Tạp chí Giáo dục TP.HCM mà tiền thân là Tạp chí Giáo dục và Sáng tạo, rồi Báo Giáo dục TP.HCM trong 30 năm qua. Tạp chí đã có vai trò quan trọng và có vị trí đáng kể trong việc chuyển tải những chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như của thành phố liên quan đến lĩnh vực giáo dục tới các tầng lớp nhân dân. Vai trò và vị trí đó của tạp chí thể hiện qua các khía cạnh sau:
Thứ nhất, Tạp chí Giáo dục là một diễn đàn có ý nghĩa để các nhà giáo, các cán bộ giáo dục, nhà nghiên cứu và bạn đọc chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi thông tin và thảo luận về các vấn đề giáo dục. Qua đó, tạp chí đã góp phần khơi gợi, phát triển những ý tưởng mới, sáng kiến, cải tiến trong hoạt động giáo dục nói chung và công tác giảng dạy nói riêng.
Thứ hai, thúc đẩy phong trào học tập. Với những bài viết chuyên sâu, đa chiều, tạp chí đã thúc đẩy phong trào học tập, nhất là học tập suốt đời. Bên cạnh đó, tạp chí cũng làm lan tỏa các điển hình dạy giỏi, các tấm gương hiếu học, các mô hình khuyến học… Điều này đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo tại TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung.
+ Với vai trò thay mặt Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM chỉ đạo và định hướng hoạt động báo chí thành phố, ông có những gợi ý và “đặt hàng” đối với Tạp chí Giáo dục TP.HCM trong thời gian tới?
Trong bối cảnh vai trò của giáo dục và đào tạo ngày càng quan trọng và được đề cao, tôi có một số gợi ý và “đặt hàng” đối với Tạp chí Giáo dục TP.HCM trong thời gian tới nhằm tiếp tục đóng góp tích cực hơn nữa, thiết thực hơn nữa đối với hoạt động giáo dục, đào tạo của cả nước và thành phố.
Đó là tăng cường truyền thông về chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, thành phố về giáo dục, nhất là các chủ trương mới về đổi mới giáo dục và đào tạo. Tạp chí cần luôn đảm bảo thông tin chính xác, kịp thời, đa chiều, sinh động và dễ tiếp cận tới các tầng lớp nhân dân.
Đó là tiếp tục chú trọng đến các vấn đề đổi mới và sáng tạo trong giáo dục. Tạp chí cần có nhiều tác phẩm hơn nữa về các mô hình giáo dục mới, các sáng kiến, phương pháp dạy học tiên tiến, các thành tựu, kinh nghiệm hay trong hoạt động giáo dục, cũng như nêu gương người tốt, việc tốt trong ngành giáo dục.
Quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống tích cực cho học sinh. Tạp chí cần quan tâm nhiều hơn về giáo dục cho học sinh, sinh viên học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhằm góp phần hoàn thiện nhân cách, bản lĩnh cho thế hệ trẻ, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới.
Đó là phát huy vai trò phản biện xã hội. Tạp chí Giáo dục TP.HCM cần có thêm nhiều ý kiến đóng góp, xây dựng và phản biện đối với các cơ quan chức năng về các chính sách giáo dục, các chương trình giáo dục. Tạp chí cần tích cực phát hiện và kiến nghị các giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế trong ngành giáo dục, trong hoạt động quản lý Nhà nước về giáo dục.
Đồng thời tăng cường hợp tác, mở rộng mạng lưới thông tin. Tạp chí quan tâm nhiều hơn đến việc hợp tác với các cơ quan báo chí, các nhà khoa học, chuyên gia, các đơn vị giáo dục trong và ngoài nước để mở rộng mạng lưới thông tin, nâng cao chất lượng nội dung và hình thức của tạp chí.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số. Tạp chí cần phát triển các sản phẩm báo chí số trên nhiều nền tảng để nâng cao chất lượng thông tin, tăng sức hấp dẫn của các sản phẩm, không ngừng thu hút đông đảo công chúng, nhất là học sinh, phụ huynh và thầy cô giáo.
Đó là không ngừng nâng cao năng lực, phẩm chất đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên. Tạp chí cần chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ đảm bảo vừa tinh gọn, vừa trí tuệ, vừa giỏi nghề, vừa tử tế, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tôi tin rằng với cột mốc đáng nhớ 30 năm thành lập, Tạp chí Giáo dục TP.HCM sẽ có thêm kinh nghiệm, bản lĩnh, cũng như có đủ độ dày, độ chín để tiếp tục phát huy vai trò của mình, ngày càng có đóng góp nhiều hơn vào sự nghiệp phát triển giáo dục của TP.HCM và cả nước.
+ Trân trọng cảm ơn ông!
Thúy An thực hiện
Bình luận (0)