Tòa soạnHoạt động tòa soạn

Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM Nguyễn Thị Ánh Hoa: Sức hút từ truyền thông sản phẩm du lịch văn hóa

Tạp Chí Giáo Dục

Thi gian qua Tp chí Giáo dc TP.HCM đã luôn đng hành, h tr cho s phát trin ca ngành du lch TP.  Đc bit, tp chí đã truyn thông đim đến, qung bá hình nh, con ngưi TP.HCM đến du khách. Qua đó to s thu hút ngun đu tư trong và ngoài nưc vào ngành du lch, góp phn phát trin kinh tế, xã hi cho TP.

Đó là nhận xét của bà Nguyễn Thị Ánh Hoa – Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM đối với Tạp chí Giáo dục TP.HCM.

Có nhiu đóng góp

Du lịch được xem là ngành dịch vụ quan trọng có đóng góp lớn cho ngân sách TP.HCM. Năm 2023 ngành du lịch đã đón được gần 5 triệu lượt khách quốc tế và gần 35 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu du lịch trên 160 ngàn tỷ đồng. Định vị thương hiệu du lịch ngày càng được khẳng định trên phạm vi quốc tế, được vinh danh là “Điểm đến du lịch kinh doanh hàng đầu châu Á” và “Điểm đến Lễ hội và Sự kiện hàng đầu châu Á”; nằm trong top 100 điểm đến du lịch được yêu thích nhất năm 2023.

Trong 7 tháng đầu năm 2024, khách quốc tế đến TP.HCM ước đạt trên 3 triệu lượt, tăng 30,3% so cùng kỳ năm 2023, đạt 51,3% so với kế hoạch năm 2024. Khách du lịch nội địa đến TP ước đạt 20 triệu lượt, tăng 7,6% so cùng kỳ năm 2023, đạt 52,8% so với kế hoạch năm 2024. Tổng thu du lịch 7 tháng năm 2024 ước đạt 108.004 tỷ đồng, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 67,5% so với kế hoạch năm 2024.

Ngành du lịch đạt được những kết quả đáng mong đợi, bên cạnh sự nỗ lực của các cơ quan, ban ngành, doanh nghiệp du lịch và nhân dân thì vai trò của truyền thông, đặc biệt là các cơ quan báo, đài hết sức quan trọng. Truyền thông là cầu nối giữa ngành du lịch với du khách, quảng bá điểm đến, những hình ảnh, vẻ đẹp của TP.HCM cũng như Việt Nam đến du khách.

Như chúng ta đã biết, từ 2019 cùng với cả nước, TP.HCM bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covi-19. Thời điểm đó, ngành du lịch TP.HCM và cả nước “đóng băng” không thể hoạt động được, doanh thu giảm trầm trọng. Ngay sau dịch bệnh đi qua, chính quyền TP.HCM và lãnh đạo ngành du lịch TP đã ra nhiều kịch bản, triển khai hàng loạt giải pháp giúp ngành du lịch phục hồi trở lại. Để đồng hành cùng ngành du lịch TP trong thời điểm khó khăn nhất, Ban Biên tập Tạp chí Giáo dục TP.HCM đã mở thêm chuyên mục “Du lịch – Khám phá” và cử phóng viên theo dõi sát sao các hoạt động của Sở Du lịch TP.HCM để kịp thời đưa tin, bài tuyên truyền. Trong chuyên mục này, tạp chí cũng triển khai thực hiện những loạt bài truyền thông về các đề án, giải pháp, những mô hình, loại hình du lịch hay của các quận, huyện, TP.Thủ Đức. Trong đó, Tạp chí Giáo dục TP.HCM có thực hiện những bài viết quảng bá điểm đến, về du lịch văn hóa, giáo dục truyền thống cho học sinh, sinh viên ở các di tích lịch sử. Mỗi số xuất bản vào thứ tư hàng tuần, Tạp chí Giáo dục TP.HCM đều dành riêng 2 trang để đăng bài về du lịch TP.HCM. Tạp chí Giáo dục TP.HCM đã có nhiều đóng góp cho ngành du lịch TP.HCM trong việc tuyên truyền.

T báo tin cy

Nhận xét về Tạp chí Giáo dục TP.HCM, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa – Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM khẳng định, trong suốt thời gian qua, Tạp chí Giáo dục TP.HCM đã luôn đồng hành, hỗ trợ và có nhiều đóng góp cho sự phát triển của ngành du lịch TP. Với nhận thức sâu sắc du lịch gắn liền với truyền thông, công tác truyền thông luôn được xem là một trong những nội dung quan trọng, ưu tiên cho phát triển du lịch, Tạp chí Giáo dục TP.HCM đã góp phần rất lớn trong việc truyền thông điểm đến, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam để góp phần định vị thương hiệu của một TP, một quốc gia như Việt Nam. Từ đó góp phần thu hút đầu tư trong và ngoài nước vào ngành du lịch, đóng góp cho sự phát triển chung của ngành kinh tế. Đặc biệt, Tạp chí Giáo dục TP.HCM đã đóng góp rất lớn vào việc truyền thông sản phẩm du lịch văn hóa của TP.HCM đến học sinh, sinh viên tại các trường mà sản phẩm du lịch văn hóa luôn là sản phẩm hấp dẫn đối với du khách. Theo thống kê có 56% khách đến TP.HCM chủ yếu vì muốn tìm hiểu văn hóa.

Theo bà Ánh Hoa, dù có nhiều tờ báo lập chuyên mục du lịch, tuy nhiên, chuyên mục “Du lịch – Khám phá” của Tạp chí Giáo dục TP.HCM luôn thu hút sự quan tâm lãnh đạo Sở Du lịch cũng như độc giả, du khách nhất là trong lĩnh vực giáo dục mà đối tượng là giáo viên, học sinh, sinh viên. “Chuyên mục “Du lịch – Khám phá” của Tạp chí Giáo dục TP.HCM có nội dung đa dạng, hấp dẫn với lối viết trung thực, phản ánh đúng thực tế, khách quan. Hình ảnh đăng trong chuyên mục “Du lịch – Khám phá” của tạp chí đẹp, bắt kịp xu thế du lịch thế giới, đảm bảo tính thời sự của ngành du lịch TP.HCM”, bà Hoa nhận xét.

Phóng viên phụ trách mảng du lịch của Tạp chí Giáo dục TP.HCM nhận giải thưởng “Báo chí viết về du lịch TP.HCM”

Bà Ánh Hoa khẳng định, Sở Du lịch TP.HCM và Tạp chí Giáo dục TP.HCM luôn đồng hành, gắn bó chặt chẽ với nhau, từ hoạt động cung cấp, trao đổi thông tin về các hoạt động, sự kiện ngành du lịch, đến việc định hướng dư luận trong phát triển du lịch ổn định và bền vững. Đối với ngành du lịch, Tạp chí Giáo dục TP.HCM là đơn vị tin cậy để ngành du lịch tham khảo, xây dựng các chiến lược truyền thông và cập nhật kịp thời các xu thế du lịch mới.

Ban Biên tập Tạp chí Giáo dục TP. HCM rất quan tâm ngành du lịch TP và cử theo dõi hỗ trợ ngành du lịch TP. Riêng phóng viên phụ trách mảng du lịch luôn năng nổ, nhiệt tình theo dõi kịp thời các hoạt động của ngành du lịch TP. Thực tế, sau thời gian đồng hành với ngành du lịch TP.HCM, phóng viên Tạp chí Giáo dục TP.HCM cũng đã đạt giải thưởng “Báo chí viết về du lịch TP.HCM” do Sở Du lịch TP.HCM phối hợp cùng Hội Nhà báo TP.HCM tổ chức. Ngoài ra, phóng viên phụ trách mảng du lịch của Tạp chí Giáo dục TP.HCM còn được Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM khen thưởng tác phẩm báo chí hay, nổi bật về TP.HCM với loạt bài “Phát triển du lịch TP.HCM”.

Để góp phần nâng cao chất lượng trong việc đưa tin, bài về du lịch trong thời gian tới, bà Hoa góp ý, Tạp chí Giáo dục TP.HCM cần tăng cường nhiều bài phóng sự nhiều kỳ về du lịch văn hóa, nhất là trong giới học sinh, sinh viên. Thông qua những bài phóng sự này các em học sinh, sinh viên sẽ biết đến nhiều hơn các di tích lịch sử, văn hóa của TP để đi tham quan, trải nghiệm. Qua đó giúp các em thấy được ý nghĩa lịch sử, văn hóa Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng.

Ngoài ra, Tạp chí Giáo dục TP.HCM cũng cần có những video phản ánh về văn hóa, nét đặc trưng của TP để góp phần quảng bá hình ảnh, đất nước con người TP.HCM đến du khách nhiều hơn. Thông qua các chuyên mục mới sẽ làm cho du khách cảm thấy những chuyến trải nghiệm du lịch có ý nghĩa hơn và thêm yêu TP.HCM.

Kiu Khánh (thc hin)

Bình luận (0)