Tạp Chí Giáo Dục TP.Hồ Chí Minh
Tòa soạnHoạt động tòa soạn

Tờ báo góp phần định hướng giáo dục gia đình

Tạp Chí Giáo Dục

Tôi đã tr thành bn đc, là cng tác viên thưng xuyên ca Tp chí Giáo dc TP.HCM trong nhiu năm qua. Và tôi cm thy t hào v điu này!

Là giảng viên giảng dạy tâm lý – giáo dục, do đó những bài viết của tôi chủ yếu đề cập nhiều đến lĩnh vực giáo dục nhà trường, giáo dục gia đình, tâm lý lứa tuổi, tình yêu, lối sống… Trong nhiều khía cạnh tôi thường quan tâm thì giáo dục gia đình là chủ đề tôi luôn tâm đắc.

Có lẽ việc giáo dục con cái trong gia đình hiện nay cũng là vấn đề được cả xã hội quan tâm. Giáo dục bằng phương pháp nào mang lại hiệu quả cao, cách xử trí các tình huống trong cuộc sống gia đình… đã được báo chí định hướng kịp thời. Phải nói rằng, hiện nay trong việc tổ chức cuộc sống mỗi gia đình với muôn vàn sắc thái khác nhau, “mỗi cây mỗi mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh” là vậy. Không có một phương pháp giáo dục nào được áp dụng cho mọi gia đình, cho mọi đứa trẻ, mọi thời điểm. Không có một phương pháp giáo dục nào là tuyệt đối trong giáo dục mà chỉ là phương pháp cơ bản được áp dụng trong một tình huống cụ thể. Bởi vậy, tôi cho rằng Tạp chí Giáo dục TP.HCM đã làm tốt sứ mệnh của mình, cùng với các chức năng khác như thông tin, văn hóa – giáo dục – giải trí, giám sát – quản lý xã hội, kinh doanh – dịch vụ… thì định hướng giáo dục của tờ báo là rất cần thiết và có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, trong đó có định hướng giáo dục gia đình.

Phần lớn các bài viết về trang gia đình đều phản ánh những sự kiện, hiện tượng xã hội đang xảy ra, có những sự kiện đã xảy ra nhưng lại mang tính thời sự hoặc có sự kiện đang được dư luận xã hội quan tâm, cần phân tích giải mã… Những bài viết đó cùng với đội ngũ phóng viên chuyên nghiệp đăng tải thì vai trò của các nhà giáo, các chuyên gia, các nhà khoa học, nhà quản lý giáo dục, những người làm công tác chuyên môn đã góp phần quan trọng trong định hướng giáo dục gia đình. Không ít những phát hiện, những khảo cứu của các nhà khoa học có giá trị định lượng, định tính quan trọng của họ đã làm cho vấn đề xã hội quan tâm càng trở nên thuyết phục, thu hút sự quan tâm của bạn đọc, và là tư liệu quan trọng để các bậc phụ huynh rút kinh nghiệm trong giáo dục gia đình. Chẳng hạn bài viết: “Những câu chuyện giáo dục thấm thía của cổ nhân” của tác giả Trần Ngọc Tuấn cùng với những định hướng trong giáo dục về việc nhận định, đánh giá một con người cụ thể. Bài viết đã truyền tải được những thông điệp cần thiết trong giáo dục nhà trường cũng như định hướng trong phương pháp giáo dục của các bậc phụ huynh hiện nay. Hoặc bài viết: “Khi con đa sầu đa cảm” của tác giả Lê Phạm Phương Lan đề cập đến những biểu hiện tâm lý riêng biệt của một số trẻ hiện nay, tác giả đã phân tích giúp bạn đọc hiểu rõ thêm về đặc điểm của khí chất con người, từ đó định hướng trong cách giáo dục con trẻ theo tâm sinh lý lứa tuổi cũng như tính cách của trẻ, giúp phụ huynh biết tôn trọng trẻ, phát huy những mặt tích cực, lợi thế vốn có của trẻ.

Có thể nói, cùng với nhiều phương pháp, phương tiện, hình thức giáo dục gia đình hiện nay thì Tạp chí Giáo dục TP.HCM đã trở thành một phương tiện giáo dục quan trọng, uy tín, là điểm tựa cần thiết để phụ huynh lựa chọn phương pháp giáo dục một cách khoa học, hiệu quả.

Tiến sĩ tâm lý Nguyn Văn Công

Bình luận (0)