Sự kiện giáo dục

Thúc đẩy xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản

Tạp Chí Giáo Dục

Chiều 26-8, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM đã tổ chức Hội thảo “Thúc đẩy xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản và các quy chuẩn để tiếp cận hệ thống phân phối AEON Việt Nam”.

Ông Trần Phú Lữ – Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM phát biểu tại hội thảo

Ông Trần Phú Lữ – Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM cho biết, trong nhiều năm, Nhật Bản là đối tác kinh tế – thương mại quan trọng hàng đầu của Việt Nam.

Nhiều hiệp định thương mại tự do giữa hai nước đã tạo ra những khuôn khổ hợp tác thiết thực, thúc đẩy quan hệ thương mại, đầu tư và kinh doanh của hai nước.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Nhật Bản trong 7 tháng đầu năm 2024 ước đạt 25,87 tỷ USD, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nhật Bản ước đạt 13,46 tỷ USD, tăng 2,8% so với cùng kỳ.

TP.HCM với vai trò đầu tàu kinh tế, đã duy trì và phát triển quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Nhật Bản. Trong 7 tháng đầu năm 2024, kim ngạch thương mại giữa TP.HCM và Nhật Bản đạt 2,21 tỷ USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của thành phố sang Nhật Bản đạt 1,3 tỷ USD, tăng 6% so với cùng kỳ.

Năm 2024 chứng kiến nhiều hoạt động quan trọng nhằm thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa TP.HCM và Nhật Bản, điển hình là chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch và sự kiện “Ngày TP.HCM tại Osaka, Nhật Bản” vào tháng 5 và Chương trình kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam với nhà nhập khẩu, nhà phân phối Nhật Bản và giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Nhật Bản vào tháng 6 do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM tổ chức.

Theo ông Lữ, TP.HCM luôn tích cực tham gia vào quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, tập trung phát triển kinh tế bền vững và ứng dụng khoa học – công nghệ.

Đại biểu tham dự hội thảo

Mục tiêu đến năm 2030, TP sẽ trở thành đô thị thông minh và trung tâm kinh tế – tài chính – thương mại hàng đầu Đông Nam Á.

Ông Lữ cho biết, hội thảo là cơ hội để doanh nghiệp nắm bắt thông tin về xu hướng tiêu dùng và các quy chuẩn của hệ thống AEON, từ đó chuẩn bị tốt hơn cho việc xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Nhật Bản”.

“Thông qua hội thảo này, chúng tôi kỳ vọng cung cấp cho các doanh nghiệp những thông tin cần thiết về xu hướng tiêu dùng tại thị trường Nhật Bản cũng như các quy định của hệ thống phân phối AEON, giúp doanh nghiệp có bước chuẩn bị tốt hơn cho việc thâm nhập thị trường Nhật Bản trong thời gian tới”, ông Lữ nhấn mạnh.

Tại hội thảo, nhiều tham luận đã được trình bày giúp các đại biểu được tiếp cận các nội dung về xu hướng tiêu dùng và nhu cầu của Nhật Bản; Làm sao để tăng cường xuất khẩu từ Việt Nam sang Nhật Bản?; Tiêu chuẩn quản lý chất lượng xuất khẩu qua hệ thống của AEON; Tiêu chuẩn chất lượng chung để trở thành nhà cung cấp của AEON VN và các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam.

Được biết, dự kiến từ ngày 12 đến 15-12, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM sẽ tổ chức Triển lãm sản phẩm Doanh nghiệp Việt và Hội nghị kết nối Doanh nghiệp đưa hàng vào chuỗi siêu thị AEON năm 2024 tại AEON Mall Tân Phú.

Hồ Trinh

Bình luận (0)