Sự kiện giáo dụcTin tức

Sôi nổi cuộc thi Thiết kế cầu thép Châu Á 2024

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày 27-8-2024, tại Trường Đại học Cần Thơ (ĐH Cần Thơ), đã khai mạc cuộc thi Thiết kế cầu thép châu Á 2024 (Asia bridge compettion 2024), với sự tham gia của 21 trường đại học đến từ 6 quốc gia châu Á. Sự kiện này được tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam và vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Trong tất cả hoạt động của cuộc thi, ngôn ngữ chính được sử dụng là tiếng Anh.

Ông Trần Ngọc Hải – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ phát biểu tại Lễ khai mạc

Được tổ chức hàng năm, Thiết kế cầu thép châu Á  là cuộc thi có lịch sử lâu đời và uy tín.  Asia bridge compettion 2024 do Trường Bách Khoa –  Đại học Cần Thơ (CTU) là đơn vị đăng cai tổ chức, thu hút sự tham gia của 21 đội (bao gồm 15 đội quốc tế và 6 đội trong nước) đến từ 18 trường đại học thuộc 6 quốc gia:  Indonesia, Nhật Bản, Mông Cổ, Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam, với tổng số 209 người,  là sinh viên và giảng viên các trường: Đại học Gifu, Viện Công nghệ Tokyo, Đại học Fukui, Đại học Quốc gia Yokohama, Đại học Brawijaya, Đại học Sebelas Maret, Đại học Muhammadiyah Yogyakarta, Đại học Khoa học và Công nghệ Mông Cổ, Viện Công nghệ New Mongol, Đại học Trung ương Quốc gia, Đại học Quốc lập Nghi Lan, Đại học Kasetsart – Cơ sở Sriracha, Đại học Kasetsart  – Cơ sở Chalermphrakiat Sakon Nakhon, Đại học Kasetsart – Cơ sở Kamphaeng Saen, Đại học Srinakharinwirot, Đại học Công nghệ Cần Thơ, Đại học Xây dựng Miền Tây, Đại học Trà Vinh và Đại học Cần Thơ.

Các vị đại biểu và các đội tham gia cuộc thi tại Lễ khai mạc

Ông Trần Ngọc Hải – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ thông tin: “Thiết kế cầu thép châu Á 2024 được tổ chức nhằm phát huy tinh thần học tập, nghiên cứu khoa học của sinh viên (SV); tăng cường trao đổi văn hóa và học thuật giữa SV từ các trường đại học; thiết lập mối quan hệ, tăng cường hợp tác giữa các trường đại học khắp khu vực châu Á. Đây còn là cơ hội giúp SV vận dụng kiến thức đã  học vào thực tiễn qua các giai đoạn từ thiết kế ý tưởng, chế tạo, thi công lắp ghép, quản lý dự án, mua sắm vật liệu, lập kế hoạch và quản lý chi phí. Cuộc thi cũng mang lại kinh nghiệm làm việc nhóm và giải quyết vấn đề, từ khâu thiết kế đến thi công, đòi hỏi sự phối hợp hoàn hảo giữa các thành viên để giảm thiểu thời gian thi công”.

Cuộc thi có sự tham gia của 21 trường đại học tại châu Á

Tham gia cuộc thi, mỗi đội sẽ lên ý tưởng về mô hình cầu, tính toán khả năng chịu tải của các cấu kiện, chế tạo các chi tiết, lắp ghép và thử tải, theo nội dung trong “Quy định cuộc thi Thiết kế cầu thép châu Á năm 2024” do Ban tư vấn kỹ thuật soạn thảo.

Phần thi nội dung thuyết trình, trong vòng 5 phút, mỗi đội  sẽ thuyết trình mô hình thiết kế cây cầu của đội gồm: Ý tưởng để chọn mô hình cầu. Quá trình tính toán, thiết kế, kết cấu, khả năng chịu lực của cây cầu. Thẩm mỹ kiến trúc. Mức độ sáng tạo. Và trả lời các câu hỏi của Ban Giám khảo liên quan đến mô hình thiết kế cầu. Ở phần giao lưu văn hóa: Các đội được khuyến khích trình diễn các tiết mục giao lưu văn hóa của quốc gia mình trong buổi tổng kết cuộc thi.

Các đội dự thi thuộc các trường đại học Việt Nam

Đối với phần thi nội dung thi công, các đội thực hiện  thi công mô hình cây cầu của đội; đảm bảo thời gian thi công hiệu quả nhất; đảm bảo an toàn lao động thi công; thể hiện khả năng phân chia và sắp xếp công việc hợp lý.

Các đội tham gia thi phần  thuyết trình mô hình thiết kế cầu

Diễn ra từ ngày 27-8 đến 29-8-2024, cuộc thi được đánh giá bởi ban giám khảo chuyên nghiệp gồm các giáo sư trong và ngoài nước. Ban tổ chức  tin tưởng cuộc thi sẽ tiếp tục tạo cơ hội cho các giảng viên, sinh viên và người tham gia nâng cao khả năng cũng như chất lượng học tập và đạt được những hiểu biết sâu sắc có giá trị trong lĩnh vực kỹ thuật, góp phần thúc đẩy sự hợp tác tiềm năng của các quốc gia trong thời gian tới; đồng thời là nền tảng quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng các dự án hạ tầng trong và ngoài nước.

Theo Ban tổ chức,  Asia bridge compettion 2025 dự kiến  tổ chức tại Đại học Quốc gia Mông Cổ.

Đan Phượng

Bình luận (0)