Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Nghiêm cấm ép buộc học sinh may, mua đồng phục trong năm học mới

Tạp Chí Giáo Dục

Sở GD-ĐT TP.HCM nghiêm cấm trường học ép buộc học sinh may, mua đồng phục trong năm học mới 2024-2025.

 

Chiều 29-8, Sở GD-ĐT TP.HCM đã có hướng dẫn trường học triển khai một số hoạt động đầu năm học 2024-2025.

Theo đó, Sở GD-ĐT TP.HCM nghiêm cấm trường học ép buộc học sinh may, mua đồng phục cho năm học mới. Việc triển khai đồng phục cho học sinh cần thực hiện nghiêm theo Thông tư số 26/2009/TT-BGDĐT ngày 30-9-2009 của Bộ GD-ĐT quy định về việc mặc đồng phục và lễ phục tốt nghiệp của học sinh, sinh viên.

Sở GD-ĐT TP.HCM nghiêm cấm trường học ép học sinh may, mua đồng phục trong năm học mới

Nguyên tắc đồng phục phải đảm bảo tiết kiệm, phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội từng địa phương, từng trường và Chỉ thị số 1537/CT-BGDĐT ngày 5-5-2014 của Bộ GD-ĐT về tăng cường và nâng cao hiệu quả một số hoạt động giáo dục cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục. Trong đó yêu cầu: “Về tổ chức mặc đồng phục của học sinh, sinh viên nếu có nhu cầu thì cơ sở giáo dục, đào tạo chỉ quy định mẫu mã để gia đình học sinh tự may, sắm. Không thay đổi quy định mặc đồng phục để thực hiện tiết kiệm, tránh lãng phí”.

 

Tuyệt đối không yêu cầu học sinh mua sắm đề cương, tài liệu tham khảo, vở bài tập

Đặc biệt, Sở GD-ĐT TP.HCM yêu cầu các trường triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Sở GD-ĐT, phòng GD-ĐT quy định về quản lý thu, chi tài chính, công khai các khoản thu, chi ngay từ đầu năm học; về lựa chọn, sử dụng sách giáo khoa, tài liệu giáo dục địa phương.

Tuyệt đối không yêu cầu học sinh mua sắm đề cương, tài liệu tham khảo, sách, vở bài tập.

Xây dựng, triển khai thực hiện phương án hỗ trợ các đối tượng học sinh hộ nghèo, cận nghèo, học sinh thuộc đối tượng chính sách, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế…, không để học sinh vì hoàn cảnh khó khăn mà không được đến trường.

Các cơ sở giáo dục có trách nhiệm chủ động, không để xảy ra tình trạng chậm, thiếu sách giáo khoa, tài liệu giáo dục địa phương khi năm học mới bắt đầu.

Sở GD-ĐT TP yêu cầu hiệu trưởng nhà trường xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường đồng thời với việc rà soát, đánh giá kết quả thực hiện chiến lược, kế hoạch phát triển nhà trường; huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực cho hoạt động giáo dục theo quy định của pháp luật.

Thực hiện các hoạt động về bảo đảm chất lượng giáo dục, đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục theo quy định của Bộ GD-ĐT. Thực hiện công khai về cam kết chất lượng giáo dục và các điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục.

Nhà trường cần phối hợp với gia đình học sinh, tổ chức, cá nhân trong tổ chức các hoạt động giáo dục. Các chương trình nhà trường phải được xây dựng và triển khai thực hiện đúng quy định; đảm bảo tính tự nguyện, đồng thuận tham gia của từng cá nhân người học ngay từ đầu năm học.

Thực hiện dân chủ, trách nhiệm giải trình của cơ sở giáo dục trong quản lý các hoạt động giáo dục; bảo đảm việc tham gia của học sinh, gia đình và xã hội trong quản lý các hoạt động giáo dục theo quy định của pháp luật.

Sở GD-ĐT TP.HCM yêu cầu trường quan tâm đến phòng chống dịch trong công tác chuẩn bị năm học mới

“Các đơn vị trường học cần tổ chức truyền thông rộng rãi đến giáo viên, học sinh, đặc biệt là học sinh đầu cấp và cha mẹ học sinh về biên chế lớp, thời lượng tập; rà soát điều chỉnh, bổ sung hoàn thiện quy chế, quy định, nội quy, kế hoạch năm học và các chương trình giáo dục của nhà trường. Nội dung và hình thức truyền thông rõ ràng, minh bạch, đa dạng và phù hợp với từng đối tượng” – Sở GD-ĐT TP.HCM nhấn mạnh.

 

Đặc biệt quan tâm đến nhà vệ sinh, vệ sinh môi trường

Bên cạnh đó, Sở GD-ĐT TP.HCM yêu cầu trường học rà soát cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học để triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết 32/NQ-CP của Chính phủ ban hành kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 686/NQ-UBTVQH15 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, hoạt động giáo dục toàn diện cho học sinh phù hợp với yêu cầu, tinh thần của Chương trình GDPT 2018.

Đảm bảo khuôn viên, cảnh quan, môi trường giáo dục xanh, sạch, đẹp, an toàn, lành mạnh, thân thiện, đặc biệt quan tâm đến nhà vệ sinh, vệ sinh môi trường; tăng cường công tác đảm bảo an toàn, an ninh trật tự trường học, đặc biệt là phòng ngừa tai nạn thương tích, bạo lực học đường ngay từ đầu năm học.

 

Chú trọng phòng chống dịch bệnh

Trong năm học mới, Sở GD-ĐT TP.HCM yêu cầu các trường cập nhật các quy định mới nhất về công tác phòng chống dịch bệnh trong trường học và của ngành y tế, ngành giáo dục.

Tập trung đảm bảo vệ sinh sạch sẽ xung quanh trường, trong lớp học, đồ dùng học tập và đồ chơi của trẻ để phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm (sốt xuất huyết, bệnh tay chân miệng…).

Đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính. Tăng cường các điều kiện đảm bảo hạ tầng kỹ thuật, kỹ năng ứng dụng CNTT trong dạy học, kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục tại đơn vị.

Phát động thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Tiếp tục triển khai trường học hạnh phúc; Xây dựng kế hoạch, phân công, duy trì thực hiện nghiêm túc nghi thức chào cờ Tổ quốc, hát Quốc ca, kết hợp sinh hoạt kể chuyện, các hoạt động sân khấu hóa và các hình thức khác nhằm thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và sinh hoạt chào cờ vào sáng thứ hai hàng tuần.

Tiếp tục xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh một cách bài bản, gắn với từng việc làm cụ thể, bao trùm trong mọi hoạt động của nhà trường, gắn liền với môi trường học tập, sinh hoạt và rèn luyện cho học sinh.

Nâng cao, chú trọng xây dựng hoạt động giáo dục đạo đức làm người, ngăn nắp, kỷ luật, nói lời hay làm việc tốt, tùy theo lứa tuổi triển khai thật tốt 5 điều Bác Hồ dạy để tạo ra một thế hệ công dân thành phố vừa có đức, vừa có tài.

Yến Hoa

Bình luận (0)