Ngoại ngữ - Du họcNgoại ngữ

Tiếng Anh là nền tảng để trẻ trở thành công dân toàn cầu

Tạp Chí Giáo Dục

Hơn 1 triệu trẻ mẫu giáo trên toàn quốc được làm quen với tiếng Anh, chiếm tỉ lệ 28,5% tổng số trẻ em mẫu giáo cả nước đến trường lớp. Đa số trẻ mẫu giáo tham gia đều mạnh dạn, tự tin, đạt các kỹ năng giáo dục phát triển ngôn ngữ tiếng Anh, nhiều trẻ thể hiện rõ năng lực giao tiếp, chủ động, tự tin trao đổi thông tin với các giáo viên và khách người nước ngoài… Đó là tín hiệu tích cực sau 3 năm triển khai chương trình.

 

Ngày 29-8, tại TP.Đà Nẵng, Vụ Giáo dục mầm non, Bộ GD-ĐT tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm triển khai chương trình làm quen với tiếng Anh dành cho trẻ mẫu giáo. Ông Nguyễn Bá Minh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non, Bộ GD-ĐT dự và chỉ đạo hội nghị.

Ông Nguyễn Bá Minh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non, Bộ GD-ĐT phát biểu tại hội nghị

 

Hơn 1 triệu trẻ mẫu giáo làm quen tiếng Anh

Báo cáo đánh giá sơ kết 3 năm triển khai chương trình làm quen tiếng Anh dành cho trẻ em mẫu giáo cho biết, năm học 2023-2024 toàn quốc có 7.697 trường tổ chức cho trẻ làm quen tiếng Anh, chiếm tỉ lệ 50,5% tổng số trường mầm non trên toàn quốc. Có 1.770 cơ sở giáo dục mầm non độc lập cho trẻ mẫu giáo làm quen tiếng Anh, trên 1 triệu trẻ em mẫu giáo toàn quốc được làm quen tiếng Anh, chiếm tỉ lệ 28,5% tổng số trẻ em mẫu giáo cả nước đến trường lớp.

Trong năm học 2023-2024, cả nước có 13.155 giáo viên trực tiếp tổ chức cho trẻ mẫu giáo làm quen tiếng Anh. Đa số trẻ mẫu giáo tham gia chương trình làm quen tiếng Anh đều mạnh dạn, tự tin, đạt các kỹ năng giáo dục phát triển ngôn ngữ tiếng Anh, nhiều trẻ thể hiện rõ năng lực giao tiếp, chủ động, tự tin trao đổi thông tin với các giáo viên và khách người nước ngoài. Cha mẹ trẻ thể hiện sự hài lòng về các kết quả trẻ đạt được về hoạt động cho trẻ mẫu giáo làm quen tiếng Anh.

Ngoài ra, trong quá trình học trẻ được hoạt động theo lớp, cá nhân, nhóm một cách tích cực, hứng thú, hình thức tổ chức linh hoạt “học bằng chơi, chơi mà học”, từ đó giúp trẻ hình thành các tố chất giúp trẻ phát triển toàn diện. Trẻ nghe nghe hiểu được một số từ, cụm từ và câu quen thuộc, thực hiện một số yêu cầu ngắn, đơn giản… Phần lớn trẻ đạt được yêu cầu cần đạt theo các kỹ năng giáo dục phát triển ngôn ngữ tiếng Anh.

Tuy nhiên, bên cạnh đó việc triển khai chương trình còn gặp một số khó khăn, vướng mắc, đơn cử như đội ngũ, cơ sở vật chất. Cụ thể, đối với đội ngũ giáo viên nước ngoài gặp khó khăn, do yêu cầu phải hoàn thành chứng chỉ bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non hoặc phương pháp làm quen tiếng Anh với trẻ mẫu giáo, khó khăn về nguồn giáo viên hợp đồng…

Một số cơ sở giáo dục mầm non sử dụng phòng học chung để tổ chức cho trẻ làm quen tiếng Anh do chưa có phòng năng khiếu, phòng đa chức năng. Một số cơ sở giáo dục mầm non mong muốn tổ chức cho trẻ làm quen tiếng Anh, bên cạnh đó cha mẹ trẻ cũng có nhu cầu cho con học tại trường nhưng không đủ phòng riêng và các điều kiện cơ sở vật chất phòng học để tổ chức cho trẻ làm quen tiếng Anh. Ngoài ra, còn có một số khó khăn trong quá trình tổ chức thực hiện, cơ chế chính sách.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận về các nhóm vấn đề như: Công tác quản lý triển khai cho trẻ mầm non làm quen với tiếng Anh, công tác quản lý đảm bảo chất lượng cho trẻ mầm non làm quen với tiếng Anh, công tác phối hợp với cha mẹ trẻ, phân cấp quản lý việc tổ chức cho trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh. Đồng thời, đưa ra những thuận lợi và khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện chương trình…

 

Tiếng Anh là nền tảng giúp trẻ em trở thành công dân toàn cầu

Ông Nguyễn Bá Minh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non, Bộ GD-ĐT cho rằng, chương trình làm quen với tiếng Anh dành cho trẻ mẫu giáo là bước ngoặt lớn trong việc tạo hành lang pháp lý để quản lý nâng cao chất lượng cho trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh, đáp ứng yêu cầu phát triển toàn diện trẻ em mầm non trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Những năm qua, Bộ GD-ĐT đã thành lập Hội đồng chuyên môn để thẩm định tài liệu chương trình làm quen với tiếng Anh cho trẻ, để từ đó các địa phương có thể chọn phù hợp với địa phương. Có thể thấy rằng chương trình làm quen với tiếng Anh dành cho trẻ mẫu giáo đã có những kết quả nhất định. Lượng giáo viên trong nước và nước ngoài tham gia vào chương trình này được nâng cao và ổn định.

Về các khó khăn, vướng mắc, ông Minh cho rằng các địa phương cần nhìn nhận và điều chỉnh phù hợp. Bộ Chính trị vừa ban hành kết luận và chỉ đạo thời gian tới tập trung nâng cao năng lực ngoại ngữ của học sinh, sinh viên. Từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học. Bậc học mầm non là bậc học đặt nền tảng, nền móng để hình thành kỹ năng, năng lực hàng đầu giúp trẻ em phát triển thành công dân toàn cầu theo giá trị cốt lõi của con người Việt Nam. Đặt nền móng thành công trong việc học tập ở các cấp tiếp theo.

Quang cảnh hội nghị

Ông Nguyễn Bá Minh cho hay, Bộ GD-ĐT sẽ tiếp thu ý kiến của các địa phương triển khai chương trình làm quen với tiếng Anh dành cho trẻ mẫu giáo, nhằm đảm bảo chất lượng hiệu quả, đúng quy định. Từ đó, nghiên cứu điều chỉnh bổ sung quy định, tham mưu lãnh đạo Bộ GD-ĐT phối hợp các bộ, ngành báo cáo Thủ tướng Chính phủ để điều chỉnh một số văn bản quy phạm pháp luật nhằm nâng cao chất lượng việc quản lý tổ chức thực hiện chương trình. Nghiên cứu ban hành các văn bản hướng dẫn cho trẻ làm quen với tiếng Anh, giúp địa phương thực hiện tốt công tác quản lý.

Ông Minh lưu ý, trong quá trình chưa điều chỉnh văn bản quy phạm pháp luật đề nghị các địa phương thực hiện đúng quy định hiện hành trong quá trình thực hiện chương trình làm quen với tiếng Anh dành cho trẻ mẫu giáo. Đồng thời tăng cường công tác thông tin tuyên truyền cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và phụ huynh về tầm quan trọng trong việc cho trẻ làm quen với tiếng Anh. Ngoài ra, tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên tiếp cận tốt tiếng Anh để thực hiện tốt chương trình, nhất là trong thời điểm thực hiện kết luận của Bộ Chính trị về việc tiếng Anh sẽ trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong nhà trường. Khuyến khích các cơ sở mầm non trang bị các phòng ngoại ngữ đầy đủ trang thiết bị đồ dùng, đồ chơi, xây dựng môi trường ngôn ngữ tiếng Anh cho trẻ…

Thiên Phúc

Bình luận (0)