Nhịp cầu sư phạmGương sáng

Hết mình vì sự bình yên cho người dân

Tạp Chí Giáo Dục

Là mt trong 20 gương mt tr tiêu biu Công an TP.HCM năm 2024, Đi úy Nguyn Cao Quyết (Đi Cnh sát giao thông – trt t Công an TP.Th Đc) luôn “Vì nưc quên thân, vì dân phc v”. Đi úy Quyết đã có nhiu đóng góp trong công tác đm bo an ninh trt t, an toàn giao thông trên đa bàn TP, mang li s bình yên cho ngưi dân.

Trung tướng Lê Hồng Nam – Giám đốc Công an TP.HCM (bìa trái) cùng đại biểu trao danh hiệu Gương mặt trẻ tiêu biểu Công an TP.HCM năm 2024 cho Đại úy Nguyễn Cao Quyết

Đm bo trt t an toàn giao thông

Năm 2014, Đại úy Quyết tốt nghiệp Trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân 2 và chính thức trở thành cảnh sát giao thông – trật tự trên địa bàn TP.Thủ Đức. Gắn bó với công việc của cảnh sát giao thông trên địa bàn có tình hình giao thông phức tạp, Đại úy Quyết luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm.

Từ năm 2021 đến năm 2023, Đại úy Quyết đã phát hiện và lập biên bản trên 2.225 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ; ra quyết định phạt tại chỗ 1.250 trường hợp với 280 trường hợp chạy quá tốc độ, 10 trường hợp xe chở quá tải trọng, 650 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, thu nộp Kho bạc Nhà nước hơn 4,1 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Đại úy Quyết cùng các đồng chí trong tổ tăng cường công tác tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường trọng điểm, thực hiện có hiệu quả các kế hoạch chuyên đề nhất là vào ban đêm các ngày cuối tuần. Đại úy Quyết cùng với tổ công tác đã góp phần kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông xảy ra theo tiêu chí của Công an TP.HCM, không để xảy ra ùn tắc giao thông, tình trạng thanh thiếu niên tụ tập đua xe trái phép, chạy xe gây rối trật tự công cộng, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn cũng như trong các ngày lễ lớn, sự kiện chính trị quan trọng của TP.

Ngoài ra, Đại úy Quyết còn cùng đồng đội dốc hết tâm trí cho công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Không ngi gian khó

Với tinh thần xung kích của chiến sĩ trẻ, không quản ngại hy sinh, gian khó, “thức cho dân ngủ, gác cho dân vui chơi”, Đại úy Quyết luôn kiên trì với nhiệm vụ được giao, bám trụ mặt đường vì “mặt đường là trận địa, mục tiêu là an toàn” ngay cả khi thời tiết khắc nghiệt.

Đại úy Nguyễn Cao Quyết thực hiện nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn

Không những thế, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, những cán bộ chiến sĩ cảnh sát giao thông như Đại úy Quyết còn đối mặt với các đối tượng đua xe trái phép coi thường Luật Giao thông. Những cá nhân này không chỉ có hành xử thiếu tôn trọng, chống lại lực lượng thi hành nhiệm vụ khi bị xử lý vi phạm mà còn thường xuyên đối mặt và phối hợp với các lực lượng khác đấu tranh truy bắt các loại tội phạm về trộm cắp, cướp giật, tội phạm mua bán, tàng trữ các chất ma túy.

Kể về một lần cùng đồng đội thực hiện nhiệm vụ, Đại úy Quyết nhớ lại, hôm đó, khoảng 20 giờ ngày 16-4-2024, Tổ công tác đang tuần tra kiểm soát giao thông tại đường D1, D6, Khu Công nghệ cao phát hiện đối tượng nghi vấn. Tổ yêu cầu chủ phương tiện dừng xe, kiểm tra hành chính khi các đối tượng có biểu hiện bỏ chạy, Đại úy Quyết đã nhanh chóng đuổi theo, áp sát, buộc các đối tượng phải xuống xe chấp hành hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra. Qua kiểm tra, Tổ tuần tra phát hiện 1 gói nilon có chứa chất tinh thể màu trắng, nghi đây là các đối tượng có liên quan đến ma túy. Tổ công tác đã bàn giao đối tượng cho công an phường. Qua đấu tranh làm rõ các đối tượng đã khai nhận hành vi tàng trữ và sử dụng chất ma túy. “Đó chỉ là một trong rất nhiều câu chuyện mà tôi cùng đồng đội gặp trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Vẫn còn nhiều câu chuyện, hình ảnh của những đồng đội, chiến sĩ cảnh sát giao thông như chúng tôi tham gia bắt trộm cắp, cướp giật xảy ra trên đường trong lúc tuần tra kiểm soát, có nhiều trường hợp cán bộ cảnh sát phải đối mặt với những đối tượng nguy hiểm, những tình huống ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe. Song, với quyết tâm vì sự bình yên của nhân dân, chúng tôi không bao giờ chùn bước hay sợ hãi trước nguy hiểm, sẵn sàng đấu tranh đến cùng với các loại tội phạm”, Đại úy Quyết chia sẻ.

Vi nhng cng hiến không ngng, luôn hoàn thành xut sc nhim v đưc giao, Đi úy Quyết đưc Công an TP.HCM trao tng danh hiu Chiến sĩ thi đua cơ s; đưc B trưng B Công an tng Bng khen trong phong trào thi đua “Vì an ninh T quc” trong 3 năm lin (2021-2023). Năm 2024, Đi úy Quyết vinh d đưc B trưng B Công an trao tng danh hiu “Chiến sĩ thi đua toàn lc lưng công an nhân dân”; là mt trong 20 gương mt tr tiêu biu Công an TP.HCM.

Tròn 10 năm công tác trong ngành, Đại úy Quyết chưa được đón giao thừa cùng gia đình. Những dịp lễ, Tết hay kỳ nghỉ của người dân, nhiệm vụ của những chiến sĩ công an lại càng nặng nề hơn, đó là giữ gìn, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phòng chống các loại tội phạm trên tuyến đường.

Dù khó khăn, gian khổ nhưng Đại úy Quyết luôn hoàn thành xuất sắc công tác chuyên môn. Bên cạnh đó, Đại úy là đoàn viên gương mẫu và tích cực tham gia các phong trào Đoàn, đặc biệt các phong trào Đền ơn đáp nghĩa, các chương trình thiện nguyện… Đặc biệt, Đại úy Quyết còn là một vận động viên xuất sắc bộ môn Pencak Silat của đội tuyển Công an TP.HCM và Bộ Công an với thành tích đáng tự hào: 2 huy chương vàng, 1 huy chương bạc và 1 huy chương đồng tại các giải đấu.

Thượng tá Tân Xuân Tiên – Phó Trưởng Công an TP.Thủ Đức nhận xét: “Đồng chí Quyết là cán bộ trẻ rất có trách nhiệm, chịu khó học hỏi và có nhiều sáng kiến trong công tác, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, nhiều lần được khen thưởng đột xuất vì đã góp phần phối hợp với các lực lượng phá các chuyên án trong quá trình tuần tra, kiểm soát địa bàn. Đồng chí luôn hòa đồng, thân thiện, gần gũi, có tinh thần cầu thị, sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ đồng đội cùng hoàn thành nhiệm vụ”.

H Trinh

Bình luận (0)