Y tế - Văn hóaSức khỏe đời sống

Dịch sởi đang trở nên đáng báo động tại TP.HCM

Tạp Chí Giáo Dục

TP.HCM đang đi mt vi mt đt bùng phát dch si nghiêm trng, vi s ca mc bnh gia tăng đáng k trong thi gian gn đây.

Bà Lê Thiện Quỳnh Như – Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM báo cáo về tình hình dịch bệnh sởi trong thời gian vừa qua 

Từ ngày 1-1-2024 đến 22-5-2024, TP không ghi nhận bất kỳ trường hợp mắc sởi nào. Tuy nhiên, từ ngày 23-5 đến 26-8-2024, đã có tổng cộng 410 ca sởi được ghi nhận, trong đó có 3 ca tử vong. Đáng lưu ý, trong 3 trường hợp tử vong, 2 trường hợp xảy ra tại TP.HCM và 1 trường hợp ở tỉnh khác, tất cả đều là trẻ em có bệnh bẩm sinh.

Nhng thc trng đáng lo ngi

Sởi là một bệnh truyền nhiễm cấp tính, do virus sởi gây ra, đặc trưng bởi các triệu chứng như sốt cao, phát ban đỏ, và các vấn đề về hô hấp. Bệnh thường gặp ở trẻ em và có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng như viêm phổi, viêm não, và thậm chí tử vong.

Bà Lê Thiện Quỳnh Như – Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM cho biết: “Tại TP.HCM, tình hình hiện tại cho thấy số ca mắc sởi đang gia tăng nhanh chóng, đặc biệt là ở nhóm trẻ dưới 5 tuổi, chiếm gần 3/4 tổng số ca bệnh (73,2%). Xu hướng đáng lo ngại là sự dịch chuyển bệnh lý từ nhóm tuổi nhỏ sang nhóm tuổi lớn hơn”.

Một vấn đề nghiêm trọng là số bệnh nhân từ các tỉnh khác chiếm 55,8% số ca điều trị tại các bệnh viện ở TP.HCM. Đến nay, 22 quận, huyện đã ghi nhận ca bệnh sởi, trong đó 16 quận, huyện đã đủ điều kiện để công bố dịch.

Nguyên nhân chính dẫn đến sự gia tăng số ca mắc bệnh là tỷ lệ bao phủ vắc-xin phòng sởi chưa đạt mức 95% như mong muốn. Đại dịch Covid-19 đã gây gián đoạn cung ứng vắc-xin và gần 20% trẻ em trên địa bàn TP có địa chỉ tỉnh khác, làm giảm tỷ lệ bao phủ vắc-xin toàn TP.

Các bin pháp ng phó dch si

Ngày 27-8-2024, UBND TP.HCM đã ban hành Quyết định số 3547/QĐ-UBND về việc công bố dịch sởi và triển khai kế hoạch ứng phó dịch bệnh trên toàn TP. TP sẽ kiện toàn Ban chỉ đạo phòng chống dịch ở tất cả các cấp, tăng cường phối hợp liên ngành và phát huy vai trò của mạng lưới cộng tác viên sức khỏe cộng đồng cùng các ban ngành đoàn thể liên quan. Phương châm của chiến dịch là “đi từng ngõ, gõ từng nhà, tìm và vận động đưa tất cả trẻ em từ 1 đến 5 tuổi đi tiêm bổ sung vắc-xin sởi”.

TP.HCM sẽ tổ chức chiến dịch tiêm vắc-xin phòng bệnh sởi, trong đó ngành y tế sẽ chủ động tiếp cận cộng đồng nhằm tăng tỷ lệ bao phủ vắc-xin. Trẻ em từ 1 đến 5 tuổi sinh sống trên địa bàn TP, chưa tiêm đủ mũi hoặc không rõ tiền sử tiêm chủng, sẽ được tiêm bổ sung một mũi vắc-xin sởi – rubella. Các cấp chính quyền địa phương sẽ tích cực tìm và mời trẻ ra tiêm chủng, không để bỏ sót bất kỳ trẻ em nào, đặc biệt là trẻ nhập cư và trẻ trong các cơ sở bảo trợ xã hội.

Sắp tới đây, công tác truyền thông sẽ được đẩy mạnh nhằm đảm bảo thông tin về tình hình dịch sởi đến cộng đồng, trường học, và các cơ sở y tế. Các thông điệp và tài liệu truyền thông sẽ được phát hành trên nhiều phương tiện khác nhau để đảm bảo thông tin đến được với tất cả người dân. TP cũng sẽ quán triệt các thông điệp truyền thông đến tất cả nhân viên y tế để thống nhất thực hiện theo đúng chỉ đạo.

Chun b ngun vc-xin

Bà Như thông tin: “TP.HCM đang tích cực chuẩn bị nguồn vắc-xin để triển khai chiến dịch tiêm bổ sung cho trẻ từ 1 đến 5 tuổi và nhân viên y tế có nguy cơ tiếp xúc với người mắc sởi. Chiến dịch tiêm phòng sẽ được triển khai từ ngày 31-8-2024, với mục tiêu tiêm cho trẻ từ 1 đến 5 tuổi trước khi năm học mới bắt đầu”. Danh sách trẻ em sẽ được cập nhật liên tục và ngành y tế sẽ điều tra tiền sử tiêm chủng để đảm bảo tất cả đều được bảo vệ.

Giám sát và phòng chng dch

Công tác giám sát sẽ tiếp tục thực hiện theo Thông tư số 54/2015/TT-BYT của Bộ Y tế. TP sẽ tăng cường giám sát để phát hiện sớm các ổ dịch sởi và ngăn chặn không để ổ dịch lan rộng. Các kịch bản xử lý ca bệnh và ổ dịch sẽ được triển khai, bao gồm cả xử lý ca tản phát, ổ dịch trong trường học, và ổ dịch tại cộng đồng. Công tác phòng chống dịch tại các quận, huyện sẽ được giám sát chặt chẽ, đặc biệt là trong các trường học và cơ sở bảo trợ xã hội.

Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cần tổ chức và hướng dẫn người bệnh sởi hoặc nghi ngờ mắc sởi thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng ngừa. Bệnh viện cần đảm bảo có đủ thuốc, trang thiết bị, và vật tư tiêu hao để kịp thời chẩn đoán, điều trị, và phòng ngừa sởi. Những trẻ thuộc nhóm nguy cơ đang điều trị tại bệnh viện sẽ được chăm sóc và quản lý kịp thời.

Dịch sởi tại TP.HCM đang ở giai đoạn đáng báo động với số ca mắc bệnh gia tăng nhanh chóng. TP đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt nhằm kiểm soát và dập tắt dịch bệnh. Sự hợp tác chặt chẽ từ phía người dân, đặc biệt là trong việc tiêm chủng và tuân thủ các biện pháp phòng dịch, là vô cùng quan trọng để đạt được kết quả tốt nhất.

Dịch sởi tại TP.HCM đang ở giai đoạn đáng báo động với số ca mắc bệnh gia tăng nhanh chóng. TP đã và đang triển khai nhiều biện pháp quyết liệt nhằm kiểm soát và dập tắt dịch bệnh. Tuy nhiên, để đạt được kết quả tốt nhất, sự hợp tác chặt chẽ từ phía người dân, đặc biệt là trong việc tiêm chủng và tuân thủ các biện pháp phòng dịch, là vô cùng quan trọng.

Thy Phm

Bình luận (0)