Sự kiện giáo dụcTin tức

Báo chí Việt Nam chung tay cùng cả nước vượt qua bão lũ số 3

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày 10-9, Ban Thường vụ Hội Nhà báo Việt Nam kêu gọi các cấp hội nhà báo, các cơ quan báo chí và người làm báo trong cả nước tùy theo khả năng của mình hoặc kết nối các nguồn lực xã hội để ủng hộ tài chính, nhu yếu phẩm thông qua Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp hoặc hỗ trợ trực tiếp cho đồng bào các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão lũ.

Bão số 3 đang gây lũ lụt và ảnh hưởng nặng nề đến các tỉnh phía Bắc

Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, những ngày qua, bão số 3 đã và đang gây lũ lụt trên diện rộng, các tỉnh miền Bắc nước ta hiện gặp tổn thất nghiêm trọng về người và vật chất. Trong những ngày bão lũ, các cấp hội và đội ngũ những người làm báo không quản ngại khó khăn, gian khổ, chung sức đồng lòng cùng cả nước phòng, chống, khắc phục hậu quả của lũ bão; tuân thủ nghiêm sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ và chủ động, linh hoạt trong thực hiện phòng, chống, ứng phó với bão lũ.

Trong suốt thời gian bão lũ diễn ra, cùng với các lực lượng tuyến đầu chống bão lũ, hội viên nhà báo không ngại hiểm nguy, xung kích giữa tâm bão và trong vùng lũ, đối mặt gian khó, hiểm nguy, chấp nhận hy sinh những quyền lợi thiết thân nhất, nỗ lực hết mình hoàn thành nhiệm vụ, kịp thời cung cấp thông tin về bão lũ đến với công chúng trong và ngoài nước.

Bên cạnh việc đưa tin về tình hình bão lũ, các nhà báo còn đóng vai trò quan trọng trong việc kêu gọi sự sẻ chia từ cộng đồng. Những tấm lòng nhân ái, sự hỗ trợ từ xã hội đã được các nhà báo truyền tải một cách mạnh mẽ, kịp thời, giúp đỡ những người dân vùng lũ đang gặp khó khăn.

Theo dự báo, tình hình bão lũ còn tiếp tục diễn biến phức tạp và khó lường. Trước những khó khăn chồng chất trong những ngày tới đây, Hội Nhà báo Việt Nam kêu gọi các cấp hội, các cơ quan báo chí và mỗi hội viên tiếp tục phát huy truyền thống 99 năm của nền Báo chí cách mạng Việt Nam và 74 năm thành lập Hội Nhà báo.

Mỗi người làm báo cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện các chủ trương, quyết định của Đảng, Nhà nước và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đồng thời tiếp tục sáng tạo để mang đến những tác phẩm báo chí chất lượng cao, góp phần xây dựng sức mạnh đồng thuận trong cộng đồng, hỗ trợ hiệu quả cho công tác khắc phục hậu quả bão lũ.

Trong tình hình nhiều địa phương bị cô lập bởi nước lũ, các cấp Hội Nhà báo và cơ quan báo chí cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình chỉ đạo hoạt động, đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ đề ra. Việc áp dụng các giải pháp công nghệ sẽ giúp hoạt động báo chí được duy trì liên tục và hiệu quả, ngay cả trong điều kiện khó khăn nhất.

Ban Thường vụ Hội Nhà báo Việt Nam đã đưa ra lời kêu gọi toàn thể các cấp hội, cơ quan báo chí và người làm báo trong cả nước chung tay giúp đỡ đồng bào vùng lũ. Lời kêu gọi nhấn mạnh sự cần thiết của việc hưởng ứng lời vận động của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về việc ủng hộ đồng bào khắc phục thiệt hại do bão số 3 gây ra.

Mỗi cơ quan báo chí, hội viên nhà báo được khuyến khích tùy theo khả năng của mình để ủng hộ tài chính, nhu yếu phẩm hoặc kết nối các nguồn lực xã hội nhằm hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.

Đồng thời, Ban Thường vụ cũng yêu cầu khẩn trương rà soát và hỗ trợ kịp thời cho các hội viên nhà báo đang tác nghiệp tại vùng lũ. Những hoạt động này không chỉ mang tính thiết thực, mà còn thể hiện sự nhân văn, quan tâm đối với những người đang gặp khó khăn. Đối với các hội viên nhà báo đặc biệt khó khăn, các cấp hội cần báo cáo cụ thể để có biện pháp hỗ trợ từ Hội Nhà báo Việt Nam.

Tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái của người Việt Nam luôn được nhắc đến qua câu tục ngữ “Lá lành đùm lá rách”, và trong thời gian này, các nhà báo đã trở thành cầu nối truyền tải tinh thần đó đến với công chúng. Sự đồng lòng của báo chí không chỉ thể hiện qua việc đưa tin, mà còn qua sự kết nối các nguồn lực xã hội nhằm giúp đỡ đồng bào vùng lũ.

Thủy Phạm

Bình luận (0)