Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Học sinh TP.HCM có nhu cầu du học ngày càng lớn

Tạp Chí Giáo Dục

Nhu cầu du học của học sinh Việt Nam, đặc biệt là TP.HCM rất cao. Hàng năm, số học sinh sau THPT, thậm chí là du học sớm từ bậc THCS, THPT có mong muốn, nguyện vọng du học ở các nước tiên tiến có chiều hướng gia tăng.

Nhu cầu du học của học sinh TP.HCM ngày càng lớn

Tại TP.HCM, các trường THPT có “truyền thống” học sinh du học cao có thể kể đến như THPT Lê Quý Đôn; THPT Bùi Thị Xuân; THPT Nguyễn Thị Minh Khai; THPT Gia Định; THPT Trưng Vương; THPT chuyên Lê Hồng Phong; THPT chuyên Trần Đại Nghĩa…

Nhằm đáp ứng nhu cầu du học sinh của học sinh TP.HCM, hiện toàn thành phố có tới 674 trung tâm tư vấn du học và 22 văn phòng đại diện.

Để hoạt động của các trung tâm theo đúng mục đích, bà Lê Thụy Mỵ Châu, Phó Giám đốc Sở GD- ĐT TP.HCM cho biết năm học 2023-2024, ngành giáo dục đào tạo TP đã chủ động tham mưu UBND TP ban hành Quyết định 945 về quy chế phối hợp giữa Sở GD-ĐT và các sở, ngành, cơ quan chức năng TP và UBND các quận, huyện trong công tác quản lý Nhà nước đối với các cơ sở giáo dục ngoài công lập. Đây là một cơ sở pháp lý quan trọng, giúp các đơn vị nắm rõ và chủ động hơn trong việc thực hiện các quyền và trách nhiệm của mình khi tổ chức hoạt động giáo dục trên địa bàn TP.

“Sở GD-ĐT TP.HCM cam kết sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng môi trường đầu tư giáo dục, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp có thể tham gia, đóng góp nhiều hơn trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo của thành phố” – bà Châu nhấn mạnh.

Là một trong những đơn vị được Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu tặng giấy khen đã có thành tích xuất sắc trong nhiệm vụ quản lý, điều hành cơ sở giáo dục ngoài công lập, bà Lê Thiều Hạnh – Giám đốc Tổ chức tư vấn du học EduPath cho hay, du học sinh luôn phải đối mặt với những khó khăn, vất vả ngay từ giai đoạn đầu lên kế hoạch du học cho đến suốt hành trình trên đất khách.

Để có thể tự tin du học nước ngoài, bà Hạnh cho rằng du học sinh không chỉ cần kiến thức chuyên môn mà còn phải tự bổ sung kiến thức về phong tục tập quán, văn hóa của đất nước đó, cộng thêm những kỹ năng sống cần thiết. Có như vậy du học sinh mới có thể tiếp cận nền văn hóa của các nước tiên tiến một cách tốt nhất.

Bà Hạnh cho biết, để hỗ trợ du học sinh Việt Nam, trong hơn 15 năm hình thành, phát triển, EduPath đã giúp đỡ hơn 10.000 du học sinh Việt Nam hoàn thành ước mơ du học, đặc biệt là giành được những suất học bổng giá trị từ 50% đến 100%. Không những vậy, EduPath còn giúp đỡ các du học sinh tìm kiếm cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp, hỗ trợ các gia đình Việt Nam có mong muốn định cư nước ngoài theo những chương trình làm việc và đầu tư.

“Để giúp du học sinh Việt Nam thuận lợi nhất khi ở trên đất khách, chúng tôi luôn không ngừng quan sát, lắng nghe mong muốn, tâm tư của mỗi du học sinh. Từ đó từng bước cải tiến trên mọi phương diện để hệ thống sản phẩm và dịch vụ ngày một hoàn thiện hơn, đáp ứng được nhu cầu của từng du học sinh…”.

Yến Hoa

Bình luận (0)