Sự kiện giáo dụcTin tức

Công ty cổ phần Cấp nước Gia Định nói gì về vụ hóa đơn tiền nước 57 triệu đồng? 

Tạp Chí Giáo Dục

Chiều 12-9, Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM, Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế – xã hội trên địa bàn TP.HCM.

Tại buổi họp báo, ông Đặng Ngọc Hà – Phó Giám đốc Công ty cổ phần Cấp nước Gia Định cho hay, liên quan đến vụ việc phát sinh hóa đơn 57 triệu đồng, vào ngày 26-2, sau khi ghi nhận được chỉ số trên đồng hồ nước, ông Nguyễn Quốc Huy có yêu cầu trong biên bản là đề nghị tổ chức kiểm định đồng hồ nước.

Ông Đặng Ngọc Hà – Phó Giám đốc Công ty cổ phần Cấp nước Gia Định cung cấp thông tin tại buổi họp báo

Công ty có thư mời khách hàng đến công ty trước ngày 12-3 để lập thủ tục kiểm định đồng hồ nước theo yêu cầu khách hàng. Sau khi đại diện công ty tiếp xúc khách hàng, ông Huy yêu cầu không thực hiện kiểm định đồng hồ nước nữa mà đề nghị được giám định đồng hồ nước. Công ty chia sẻ thông tin để yêu cầu giám định, khách hàng có thể tham khảo, thực hiện theo khoản 3 điều 50 Nghị định 117 ngày 11-7-2007 của Chính phủ.

Công ty đã tạm tính hóa đơn các kỳ 2, 3, 4 năm 2024 mỗi kỳ 20m3 để khách hàng có thời gian liên hệ cơ quan chức năng thực hiện giám định đồng hồ nước. Ngày 26-4, ông Huy có thông tin lại là không tìm đơn vị tổ chức giám định đồng hồ nước nữa.

Ngày 26-4, công ty có văn bản số nêu rõ đến ngày 21-5, trường hợp công ty chưa nhận được kết quả chọn đơn vị giám định làm cơ sở giải quyết, chỉ số tăng cao sẽ cộng vào hóa đơn kỳ 5-2024.

Đến ngày 8-7, công ty có nhận vận đơn của Hội Người tiêu dùng và ngày 22-7 công ty này đã có công văn phản hồi nội dung khiếu đến Hội Người tiêu dùng.

Nói về hướng giải quyết tiếp theo, ông Đặng Ngọc Hà cho hay Công ty cổ phần Cấp nước Gia Định sẽ tiếp tục đề nghị khách hàng thống nhất việc kiểm định đồng hồ nước để làm cơ sở giải quyết. Đồng thời, công ty này sẽ xem xét tính lại đơn giá theo đúng mục đích sử dụng nước để giảm chi phí cho khách hàng.

Về vấn đề khi người tiêu dùng rơi vào trường hợp tương tự thì liên hệ với đơn vị nào để bảo vệ quyền lợi? Ông Đặng Ngọc Hà cho biết, căn cứ các quy định thanh toán tiền nước của Nghị định 117, ngày 11-7-2007 của Chính phủ và quyết định 1-2021 của UBND TP.HCM, khách hàng sử dụng nước có quyền yêu cầu đơn vị cấp nước xem xét lại số tiền nước phải thanh toán.

Khi nhận được yêu cầu của khách hàng sử dụng nước, đơn vị cấp nước có trách nhiệm giải quyết trong thời hạn 15 ngày làm việc. Trường hợp không đồng ý với cách giải quyết của đơn vị cấp nước, khách hàng sử dụng nước có thể đề nghị cơ quan, tổ chức có thẩm quyền tổ chức việc hòa giải.

Ngoài ra, trong trường hợp không đề nghị hòa giải hoặc hòa giải không thành, khách hàng sử dụng nước có quyền khởi kiện tại tòa án theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự. Trong thời gian chờ giải quyết, khách hàng sử dụng nước vẫn phải thanh toán tiền nước và đơn vị cấp nước không được ngừng dịch vụ cấp nước.

Trước đó, vào tháng 2, ông Nguyễn Quốc Huy (41 tuổi, trú hẻm 490 Lê Văn Sỹ, quận 3) giật mình khi nhận hóa đơn hơn 57 triệu đồng tiền nước tháng 2 của gia đình. Theo ông Huy, trung bình mỗi tháng gia đình ông sử dụng khoảng 20m3 nước. Tuy nhiên, khi nhận hóa đơn tháng 2 có mức phí sử dụng hơn 3.000m3 nước ông bất ngờ và cho rằng đồng hồ nước có vấn đề.

Trần Hướng

Bình luận (0)