Sự kiện giáo dụcTin tức

Trường THPT nghiêm cấm học sinh sử dụng điện thoại tại trường: Học sinh hưởng ứng!

Tạp Chí Giáo Dục

Năm học này, Trường THPT Thạnh Lộc (quận 12) nghiêm cấm học sinh sử dụng điện thoại tại trường, bao gồm cả trong giờ học và giờ ra chơi.

Đây được xem là trường học hiếm hoi tại TP.HCM ra quy định cứng rắn về việc học sinh sử dụng điện thoại trong trường.

Thầy Lương Văn Định – Hiệu trưởng Trường THPT Thạnh Lộc cho biết, trước khi áp dụng nội quy mới, nhà trường đã họp và xin ý kiến phụ huynh. Đáng nói là 100% phụ huynh đều đồng thuận với quy định nghiêm cấm học sinh sử dụng điện thoại khi học tập, rèn luyện tại trường.

“Trước đây, vào giờ ra chơi, học sinh ít vận động mà chỉ ngồi một chỗ chăm chăm vào điện thoại. Cạnh đó, mạng xã hội hiện nay phát triển, ảnh hưởng nhiều, do vậy khi sử dụng điện thoại, học sinh bị chi phối trong việc học. Đặc biệt là lên mạng xã hội nhắn tin qua lại, nói xấu lẫn nhau, dẫn đến nhiều hệ lụy. Khi trình bày với phụ huynh việc cấm sử dụng điện thoại tại trường, bao gồm cả trong giờ học và ngoài giờ ra chơi, để giờ ra chơi các em vận động tốt cho sức khỏe…, thì được phụ huynh rất ủng hộ” – thầy Định chia sẻ.

Học sinh Trường THPT Thạnh Lộc ủng hộ quy định không sử dụng điện thoại trong trường

Tạo thêm nhiều sân chơi

Sau 1 tuần triển khai quy định mới, 2.000 học sinh của Trường THPT Thạnh Lộc đa số đã thích nghi được song một số em vẫn còn “bứt rứt” vì phải dứt điện thoại trong suốt thời gian dài tại trường.

Để giúp học sinh thích nghi và hình thành một thói quen mới, theo thầy Định, song song với việc nghiêm cấm học sinh sử dụng điện thoại tại trường thì nhà trường tính toán tạo thật nhiều sân chơi, hoạt động đa dạng, theo nhu cầu của học sinh để làm sao thu hút được các em tham gia trong giờ ra chơi. Tới đây, nhà trường sẽ phối hợp với phụ huynh tạo thêm các sân chơi cho học sinh, đồng thơi thiết kế sân bóng bàn, thể thao, văn nghệ… để học sinh rèn luyện. Nhà trường còn nghiên cứu tập thể dục giữa giờ trong lớp để các em vận động…

“Giờ ra chơi bây giờ không còn cảnh các em chúi mặt vào điện thoại nữa mà sân trường rất nhộn nhịp các em vui chơi. Không tham gia vui chơi thì từng tốt học sinh ngồi cùng nhau trao đổi, trò chuyện… Môi trường học đường trở nên rất gần gũi, các em gắn kết với nhau” – thầy Định vui vẻ nói.

Trang bị thêm máy tính để học sinh học tập

Hiệu trưởng Trường THPT Thạnh Lộc cho biết thêm, hiện nay ngành giáo dục đang đẩy mạnh chuyển đổi số giáo dục trong việc dạy và học. Học sinh phải thường xuyên truy cập vào mạng internet để tìm hiểu thông tin bài học, thực hiện nhiều nhiệm vụ giáo dục.

Do vậy, khi “tách” điện thoại ra khỏi các em tại trường, nhà trường tính đến việc trang bị thêm khoảng 10 máy vi tính tại thư viện, có hệ thống wifi, tạo phương tiện để phục vụ học sinh tìm kiếm thông tin, truy cập tài liệu, hỗ trợ việc học của các em tại trường…

“Nếu trong giờ học, giáo viên có nhu cầu cho học sinh sử dụng điện thoại để hỗ trợ nội dung bài học thì chính giáo viên phải thể hiện được hoạt động đó trong kế hoạch bài dạy trong tiết học, phải thông báo với nhà trường, với phụ huynh học sinh, chứ không phải “ngẫu hứng” cho học sinh sử dụng” – thầy Lương Văn Định cho hay.

Đưa ra quy định cấm, song song với tạo môi trường, tạo điều kiện, vì thế theo thầy Định nếu phát hiện học sinh sử dụng điện thoại thì nhà trường sẽ tạm giữ, hết giờ học mới trả lại cho học sinh. Đồng thời cũng sẽ đánh giá vào điểm rèn luyện của học sinh để xét vào hạnh kiểm…

Với nội quy cứng rắn, thầy Lương Văn Định cho biết, nhà trường muốn hạn chế thấp nhất những mặt tiêu cực mà điện thoại thông minh gây ra đối với lứa tuổi học sinh; Tạo môi trường để các em vận động, tăng cường giao tiếp, kết nối giữa học sinh với nhau, từ đó gắn kết tình bạn giữa các em, hạn chế bạo lực học đường, xây dựng trường học hạnh phúc.

Yến Hoa

Bình luận (0)