Hội nhập

Khai mạc Hội nghị Ủy ban cấp cao về hội nhập tài chính ASEAN lần thứ 28

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày 20-9, tại TP.Đà Nẵng, Hội nghị Ủy ban cấp cao về hội nhập tài chính ASEAN lần thứ 28 (Hội nghị SLC lần thứ 28) đã chính thức khai mạc với sự tham dự của gần 100 đại biểu là Phó Thống đốc các ngân hàng Trung ương của các nước ASEAN, Ban Thư ký ASEAN, Hiệp hội Ngân hàng ASEAN và đại diện các tổ chức quốc tế.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Phạm Thanh Hà và Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương Indonesia Filianingsih Hendarta cùng chủ trì hội nghị. Hội nghị nằm trong khuôn khổ kế hoạch tổng thể về hợp tác ASEAN 2024 đã được Chính phủ phê duyệt và tin tưởng giao Ngân hàng Nhà nước thực hiện vai trò đồng chủ trì Ủy ban cấp cao về hội nhập tài chính ASEAN (SLC) giai đoạn 2024-2026.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Phạm Thanh Hà và Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương Indonesia Filianingsih Hendarta đồng chủ trì hội nghị

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Phạm Thanh Hà cho biết, Hội nghị Ủy ban cấp cao về hội nhập tài chính ASEAN lần thứ 28 diễn ra trong bối cảnh kinh tế khu vực và toàn cầu đang thay đổi. Triển vọng kinh tế toàn cầu ngày càng tích cực và các nền kinh tế đang dần phục hồi, tuy nhiên, vẫn còn nhiều bất ổn và thách thức.

Trong bối cảnh đó, ASEAN đã và đang chứng minh khả năng phục hồi và phát triển mạnh mẽ. Vì vậy, việc hợp tác để bảo đảm rằng các hệ thống tài chính của ASEAN vừa tích hợp vừa ổn định như đã nêu trong Tầm nhìn Cộng đồng kinh tế ASEAN 2025.

Năm 2024 được xem là năm then chốt đối với ASEAN, vừa là sự phản ánh về tiến trình của tầm nhìn Cộng đồng kinh tế ASEAN 2025, vừa là thời điểm để phác họa tương lai của ASEAN bằng cách xây dựng các kế hoạch chiến lược nhằm thực hiện tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2045.

Ông Phạm Thanh Hà cho biết, hội nghị là cơ hội để thảo luận về giải pháp thực hiện các sáng kiến theo phạm vi của hội nhập tại chính ASEAN, bao gồm các cập nhật quan trọng từ Ngân hàng Thanh toán quốc tế (BIS) và Cơ quan nghiên cứu kinh tế vĩ mô ASEAN+3 (AMRO) về các diễn biến kinh tế vĩ mô toàn cầu và khu vực; báo cáo tiến độ của các nhóm công tác ASEAN và các sáng kiến chính bao gồm Phân loại tài chính bền vững ASEAN, Bản đồ xanh ASEAN và việc tái lập Thỏa thuận hoán đổi tiền tệ ASEAN.

Tại hội nghị, các phó thống đốc ngân hàng Trung ương ASEAN cùng các diễn giả cấp cao đã trao đổi về diễn biến tình hình kinh tế vĩ mô khu vực và thế giới. Đồng thời, đưa ra định hướng chỉ đạo triển khai hoạt động trong thời gian tới của các nhóm công tác về hợp tác ngân hàng ASEAN; Tự do hóa khoản vốn, Tự do hóa dịch vụ tài chính, Tài chính toàn diện, Phát triển thị trường vốn, Phát triển hệ thống thanh toán; Nhóm đặc trách về tài chính bền vững, Ủy ban Tăng cường năng lực ASEAN; Mạng lưới chia sẻ thông tin và tăng cường an ninh mạng cũng như các sáng kiến hợp tác trong khuôn khổ ASEAN bao gồm Thỏa thuận hoán đổi ASEAN và Khuôn khổ dữ liệu liên thông ASEAN…

Vĩnh Yên

Bình luận (0)