Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Các đoàn thể, tổ chức, cơ quan báo chí TP.HCM lên đường hỗ trợ đồng bào phía Bắc

Tạp Chí Giáo Dục

Chiều 20-9, Ủy ban MTTQ Việt nam TP.HCM đã tổ chức lễ xuất quân thực hiện công trình của các cơ quan thông tin đại chúng hỗ trợ đồng bào khắc phục hậu quả cơn bão số 3.

Đại diện các cơ quan thông tin đại chúng phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Hoàng Nguyên – Phó Tổng biên tập Báo Tuổi trẻ cho hay vừa qua, cơn bão số 3 đã đổ bộ vào các tỉnh phía Bắc của nước ta. Những ngày sau đó, mưa lớn trên diện rộng gây sạt lở, lũ ống, lũ quét xảy ra ở nhiều địa phương, làm thiệt hại nặng nề về tài sản, nhà cửa của bà con.

Ông Nguyễn Hoàng Nguyên – Phó Tổng biên tập Báo Tuổi trẻ phát biểu tại buổi lễ

Là những người công tác ở các cơ quan báo chí, khi xem những tin tức, hình ảnh từ phóng viên hiện trường gửi về, ông cũng như các đồng nghiệp khác không khỏi xót xa và xúc động. Do đó, hầu như tất cả các cơ quan báo chí đã đồng loạt phát động, kêu gọi bạn đọc trong và ngoài nước đóng góp tiền, nhu yếu phẩm, thuốc men để cứu trợ khẩn cấp và khắc phục hậu quả bão lũ.

Với truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái quý báu của dân tộc, tình cảm nghĩa cử cao đẹp của mọi tầng lớp nhân dân, các cơ quan thông tin đại chúng đã tiếp nhận được những khoản tiền, hàng hóa của người dân gửi đến đồng bào đang bị thiệt hại nặng nề do bão lũ gây ra. Các cơ quan báo chí đã ngay lập tức cứu trợ khẩn cấp cho người dân trong lúc ngặt nghèo.

“Tôi xin đại diện cho các cơ quan thông tin đại chúng, xin hứa sẽ nhanh chóng triển khai nhiệm vụ, bắt tay vào thực hiện các công trình đã đăng ký một cách sớm nhất, góp phần giúp bà con nhân dân vùng chịu ảnh hưởng của bão lũ sớm ổn định cuộc sống, các em học sinh sớm được đến trường.

Kịp thời công khai các nguồn vận động, các khoản chi một cách minh bạch, theo đúng quy định pháp luật, là cầu nối để chuyển số tiền, quà, hiện vật của bạn đọc vào đúng mục đích, trao đúng những người cần. Đây vừa là tình cảm, vừa là trách nhiệm của chúng tôi hướng về đồng bào miền Bắc thân yêu” – ông Nguyên nói.

Tại buổi lễ xuất quân, 7 cơ quan thông tin đại chúng đã đăng ký thực hiện các công trình hỗ trợ đồng bào miền Bắc. Cụ thể, Đài Truyền hình TP.HCM, Quỹ “chung một tấm lòng” phối hợp cùng Ủy ban MTTQ Việt Nam TP, hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa các công trình dân sinh tại các tỉnh Tuyên Quang, Lào Cai, Cao Bằng, Yên Bái, với trị giá 8, 5 tỷ đồng.

Báo Sài Gòn giải phóng phối hợp cùng Hội Nông dân TP.HCM hỗ trợ tu sửa trường, tặng học bổng và vật dụng thiết yếu giúp học sinh trở lại học tập tại 4 trường thuộc các tỉnh Phú Thọ, Quảng Ninh, Lào Cai và huyện ngoại thành Hà Nội với trị giá 1,2 tỷ đồng.

Thành đoàn TP.HCM, Báo Tuổi trẻ hỗ trợ dụng cụ học tập cho học sinh; tổ chức học bổng “ngăn dòng bỏ học cho học sinh”; hỗ trợ sinh kế giúp người dân khắc phục hậu quả bằng cây giống, con giống và trang thiết bị mưu sinh; hỗ trợ sửa chữa và xây dựng mới một số điểm trường, nhà bán trú cho học sinh các vùng bị bão lũ, với trị giá 19 tỷ đồng.

Báo Phụ nữ phối hợp cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.HCM, xây mới 5 căn nhà tại tỉnh Cao Bằng với trị giá 350 triệu đồng. Báo Người lao động phối hợp cùng Liên đoàn Lao động TP.HCM, hỗ trợ các gia đình có người bị thiệt mạng, thiệt hại nặng tại các tỉnh Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái, Cao Bằng; xây dựng một số nhà dân, điểm trường; hỗ trợ một số ngư dân bị thiệt hại nặng; triển khai trao tặng học bổng hỗ trợ học sinh dân tộc thiểu số, học sinh nghèo tại nhiều tỉnh, thành miền Bắc, với trị giá 12 tỷ đồng.

Báo Pháp luật TP.HCM phối hợp Hội Cựu Chiến binh TP, hỗ trợ cho 47 hộ dân dựng lại nhà cửa bị hư hỏng nặng do bão số 3 và lũ lụt, sạt lở ở 2 tỉnh Yên Bái và Lào Cai với trị giá 470 triệu đồng. Tạp chí Doanh nhân Sài Gòn ủng hộ xây nhà tình thương, trao trang thiết bị trường học, sách giáo khoa và tập vở các cháu đến trường sau bão lũ với trị giá 2 tỷ đồng.

Phát biểu tại lễ xuất quân, ông Nguyễn Phước Lộc – Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM, thay mặt lãnh đạo TP.HCM ghi nhận, đánh giá cao và cảm ơn các tổ chức chính trị xã hội TP, đội ngũ biên tập viên, phóng viên và lãnh đạo của các cơ quan truyền thông trên địa bàn TP trong những ngày vừa qua đã nỗ lực, trách nhiệm, tình cảm, tâm huyết, nghĩa tình khi chỉ đạo, tổ chức nhiều hoạt động với nghĩa cử rất tốt đẹp hỗ trợ cho các địa phương và đồng bào bị ảnh hưởng, thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra.

Ông Nguyễn Phước Lộc – Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM phát biểu tại buổi lễ

Theo ông Nguyễn Phước Lộc, trước đó TP.HCM đã cử một đoàn công tác đặc biệt gồm kỹ sư và công nhân chuyên về cây xanh để giúp TP.Hà Nội và Hải Phòng khắc phục hậu quả do cây xanh gãy đổ. TP cũng đã chuyển kinh phí vận động được từ cam kết của TP.HCM cho MTTQ Việt Nam 10 tỉnh thành phía Bắc để trợ giúp cho đồng bào bị thiệt hại.

Ngoài ra, TP tổ chức lễ phát động, vận động đóng góp ủng với sự tham gia tích cực, đầy trách nhiệm của MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội, đoàn thể nhân dân, cả hệ thống chính trị; trong đó có các cơ quan truyền thông trên địa bàn TP.HCM.

TP đã tổ chức xuất quân vận chuyển hàng hóa qua đường hàng không, đường sắt, đường bộ để kịp thời hỗ trợ cho đồng bào; các đoàn công tác của ngành y tế TP.HCM chuyển túi thuốc đến từng hộ gia đình và có cả đoàn của thầy thuốc ra hỗ trợ.

Ông Nguyễn Phước Lộc trao đổi, động viên các tổ chức, đoàn thể, cơ quan thông tin đại chúng tại lễ xuất quân

“Hôm nay, chúng ta ra quân trợ giúp mang tính chất phát triển cộng đồng với sự trợ giúp bền vững. Tức là trợ giúp để khắc phục những công trình thiết yếu để giúp cho người dân sớm ổn định cuộc sống.

Trong đó có việc xây dựng, sửa chữa, phục hồi trường học bị hư hại, nhà cửa của người dân bị thiệt hại và các công trình xã hội khác với tinh thần “tình dân tộc, nghĩa đồng bào”. Mong rằng, các đồng chí tổ chức chương trình đảm bảo an toàn, phối hợp đồng bộ để chúng ta có kết quả thống nhất, toàn diện và đạt hiệu quả cao nhất” – ông Lộc nói.

Trần Hướng

Bình luận (0)