Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Sở GD-ĐT TP.HCM khuyến khích trường quản lý học sinh sử dụng điện thoại trong giờ học

Tạp Chí Giáo Dục

Ông Nguyễn Bảo Quốc – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM khuyến khích trường có biện pháp quản lý học sinh sử dụng điện thoại trong giờ học. Học sinh chỉ sử dụng điện thoại trong giờ học khi giáo viên xây dựng được kế hoạch cụ thể và có sự quản lý chặt chẽ.

Năm học 2024-2025, nhiều trường học ở TP.HCM đã triển khai quy định nghiêm cấm học sinh sử dụng điện thoại trong khuôn viên trường, bao gồm cả giờ học và giờ ra chơi, có thể kể đến như THPT Thạnh Lộc (quận 12); THPT Trường Chinh (quận 12)…, đã nhận được sự hưởng ứng của nhiều phụ huynh, học sinh. Đáng chú ý, quy định đang ngày càng được sự hưởng ứng của nhiều trường trên địa bàn thành phố, đưa vào áp dụng tại đơn vị mình.

Học sinh Trường THCS Lê Văn Tám (quận Bình Thạnh) sử dụng máy tính tại phòng máy để phục vụ học tập trong giờ học

Chiều 24-9, trao đổi với phóng viên về quy định này, ông Nguyễn Bảo Quốc – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM cho hay, trong Thông tư 32/2020 của Bộ GD-ĐT ban hành điều lệ trường THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học thì tại Điều 37 về các hành vi học sinh không được làm đã quy định rõ bao gồm hành vi: Sử dụng điện thoại di động, các thiết vị khác khi đang học tập trên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép.

Do đó, Sở GD-ĐT đề nghị các trường có biện pháp quản lý học sinh sử dụng điện thoại trong giờ học theo đúng Thông tư 32/2020 của Bộ GD-ĐT để có sự tập trung trong tiết học, tránh sự xao nhãng của các em, nâng cao chất lượng giáo dục.

Nhà trường chỉ được cho học sinh sử dụng điện thoại trong tiết học nếu giáo viên có kế hoạch giảng dạy cụ thể, trong đó thể hiện được rõ bài học đó học sinh sẽ sử dụng điện thoại trong hoạt động nào, hướng đến mục tiêu gì… Bên cạnh đó, khi cho học sinh sử dụng điện thoại trong giờ học thì giáo viên phải có sự quản lý chặt chẽ.

“Còn nếu trong kế hoạch bài dạy của giáo viên không thể hiện được nội dung rằng trong tiết học đó, học sinh sẽ sử dụng điện thoại trong hoạt động nào, nhằm mục tiêu gì… thì đồng nghĩa với việc tiết học đó học sinh không được phép sử dụng điện thoại để các hoạt động giáo dục có sự tập trung” – ông Nguyễn Bảo Quốc nhấn mạnh.

Theo ông Nguyễn Bảo Quốc, hiện nay ngành giáo dục thành phố đang đẩy mạnh việc chuyển đổi số giáo dục. Tại hầu hết các cơ sở giáo dục đều được trang bị đầy đủ trang thiết bị như máy tính, ti vi, máy chiếu tại mỗi phòng học, nhiều trường còn có phòng học thông minh… Bên cạnh đó còn là phòng máy vi tính tại các trường. Do đó, đây là các phương tiện để hỗ trợ giáo viên đổi mới phương pháp giảng dạy trong giờ học, ứng dụng CNTT trong tiết học, giúp học sinh tương tác trải nghiệm, cũng như tìm kiếm thông tin, tài liệu phục vụ việc học tập một cách dễ dàng.

Vì thế, Sở GD-ĐT TP.HCM rất khuyến khích giáo viên tận dụng tối đa trang thiết bị, cơ sở vật chất đã được nhà trường trang bị tại lớp, tại trường để thực hiện chuyển đổi số giáo dục, mang đến cho học sinh các tiết học có ứng dụng CNTT, chuyển đổi số, tương tác, trải nghiệm với công nghệ…

“Đặc biệt, giáo viên cần sử dụng hiệu quả hơn nữa hệ thống học tập LMS của ngành giáo dục thành phố hiện nay để giao bài trước và sau giờ học cho học sinh. Nếu vậy thì cũng có thể không cần sử dụng điện thoại trong giờ học”.

Yến Hoa

Bình luận (0)