Nhịp cầu sư phạmGương sáng

Thành công nhờ có “bí kíp” học tập khoa học

Tạp Chí Giáo Dục

Nh có kế hoch hc tp khoa hc, hp lý, Hà Hi Yến và Lê Qunh Ngân (cu hc sinh Trưng THPT chuyên Lê Hng Phong, Q.5, TP.HCM) không ch đt thành tích hc sinh gii nhiu năm lin mà còn tr thành hc sinh gii cp thành ph. Thành tích đó đã giúp hai em trúng tuyn vào nhng ngành hc mà mình yêu thích…

Hà Hải Yến và mẹ tại buổi lễ nhận học bổng Nguyễn Đức Cảnh năm 2024 

ng dng sách vào vic hc

Hà Hải Yến là một trong những học sinh vinh dự được Công đoàn ngành giáo dục TP.HCM trao học bổng Nguyễn Đức Cảnh năm 2024 vì có thành tích học tập tốt và đạt giải học sinh giỏi môn ngữ văn cấp thành phố. Hiện Hải Yến là tân sinh viên ĐH Kinh tế TP.HCM với điểm đầu vào khá cao. Đây là sự cố gắng, nỗ lực của em trong học tập.

Hải Yến cho biết, những thành tích mà em đạt được đều nhờ vào việc đọc sách. “Trong những năm học dưới mái trường THPT, em được giáo viên dạy môn ngữ văn khuyến khích đọc sách nhiều. Em may mắn được giáo viên giới thiệu đọc cuốn sách “Muối của rừng” của nhà văn Nguyễn Huy Thiệp. Cuốn sách ấy đã giúp em nhận ra nhiều vấn đề mình còn thiếu sót cần khắc phục, từ đó em luôn đạt điểm cao trong các bài kiểm tra, bài thi môn ngữ văn”, Hải Yến chia sẻ.

Hải Yến cho biết thêm, cuốn sách “Muối của rừng” nói về hiện thực con người với thiên nhiên, sự tác động của con người ảnh hưởng đến thiên nhiên như thế nào, qua đó nâng ý thức bảo vệ môi trường, hướng con người trở thành bạn của trái đất. Cuốn sách đã gợi cho em nhiều vấn đề trong cuộc sống. Hầu hết những ý hay trong cuốn sách đều được em vận dụng làm dẫn chứng đưa vào các bài kiểm tra, bài thi môn ngữ văn. “Trong kỳ thi học sinh giỏi văn cấp thành phố năm 2024, có đề tài “Văn học ảnh hưởng đến cuộc sống như thế nào?”. Em đã lấy nội dung trong cuốn sách “Muốn của rừng” để làm dẫn chứng. Nhờ vậy em đã giành giải nhì trong kỳ thi”, Hải Yến cho hay.

Ở môi trường ĐH, cuốn sách “Muối của rừng” vẫn đồng hành cùng Hải Yến. “Học kỳ này nhà trường có tuần sinh hoạt công dân và có chuyên đề “Ý thức bảo vệ môi trường”. Nhà trường có yêu cầu sinh viên tìm hiểu và đọc nhiều sách để có thể hoàn thành bài kiểm tra tốt nhất. Nhờ cuốn sách “Muối của rừng” mà em đã hoàn thành bài kiểm tra như mong đợi”, Hải Yến chia sẻ.

Ngoài đạt thành tích tốt ở môn ngữ văn, Hải Yến cũng từng tham gia cuộc thi “Lớn lên cùng sách” và đạt được giải ba, giải khuyến khích trong hai năm liền. “Sách rất hữu ích trong cuộc sống. Nhờ đọc sách mà em đạt thành tích cao trong học tập và nhận được học bổng Nguyễn Đức Cảnh năm 2024 do Công đoàn ngành giáo dục TP.HCM trao. Em mong các bạn trẻ hãy đọc nhiều sách để áp dụng vào việc học cũng như trong cuộc sống”, Hải Yến bày tỏ.

Với khả năng giỏi văn và niềm đam mê đọc sách, Hải Yến đã quyết định theo đuổi ngành học marketing để gắn bó với… con chữ. “Nhiều bạn nghĩ ngành học marketing không liên quan gì với chữ nghĩa nhưng với em thì rất liên quan. Với khả năng văn chương cùng niềm đam mê với sách, em tin tưởng mình có thể viết nên những nội dung content hấp dẫn phục vụ cho công việc”, Hải Yến cho biết.

Thư giãn khi gp áp lc cao

Lê Quỳnh Ngân cũng là học sinh giỏi suốt nhiều năm liền. Mới đây, em vinh dự được Công đoàn ngành giáo dục TP.HCM trao học bổng Nguyễn Đức Cảnh năm 2024 vì có thành tích học tập tốt.

Môn học mà em giỏi nhất là hóa học. “Bí quyết của em là nắm chắc lý thuyết. Em luôn chú ý nghe kỹ bài giảng của thầy cô, bởi vì khi hiểu rõ được lý thuyết thì làm các dạng bài tập dễ dàng hơn nhiều. Bên cạnh đó, em đọc thêm nhiều tài liệu tham khảo và luyện nhiều dạng bài tập, để khi làm bài tập hoặc bài thi, em có hướng giải nhanh và đúng nhất. Nhờ đó em trở thành thủ khoa kỳ thi học sinh giỏi môn hóa học cấp quận và giải ba trong kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố”, Quỳnh Ngân chia sẻ. Ngoài giỏi môn hóa học, Quỳnh Ngân còn học tốt môn sinh học. Theo đó, em từng đoạt giải nhất học sinh giỏi môn sinh học cấp thành phố. Hiện Quỳnh Ngân là tân sinh viên ngành y khoa của Trường ĐH Y Dược TP.HCM với số điểm 28,7 (khối B00 – toán, hóa học, sinh học).

Lê Quỳnh Ngân chọn học ngành y khoa để sau này giúp đỡ cho nhiều người khó khăn

Giống như nhiều nữ sinh khác, trong quá trình học tập, Quỳnh Ngân vẫn không tránh khỏi những căng thẳng, áp lực. Tuy nhiên, những điều đó đối với Quỳnh Ngân là… chuyện nhỏ vì em có “bí kíp” giúp bản thân nhanh chóng vượt qua, tiếp tục học tập tốt. “Khi gặp áp lực trong học tập, em sẽ dành một khoảng thời gian để thư giãn như nghe nhạc, xem ti vi, nói chuyện với bạn bè, gia đình… Đến khi tinh thần thoải mái thì em trở lại với việc học”, Quỳnh Ngân nói.

Điều may mắn nhất cho Quỳnh Ngân là cha mẹ luôn thấu hiểu việc học của con cái. “Dù bận rộn với công việc giảng dạy ở trường nhưng cha mẹ luôn lắng nghe em tâm sự và hỗ trợ em giải quyết khó khăn trong học tập cũng như trong cuộc sống”, Quỳnh Ngân cho hay.

Quỳnh Ngân quan niệm rằng, học tập không phải con đường nhanh nhất dẫn đến hạnh phúc nhưng đó chính là con đường an toàn nhất. Được bước đi trên con đường đó chính là niềm hạnh phúc to lớn của em, nhất là khi có cha mẹ, thầy cô, bạn bè đồng hành. Bởi vậy, em phải cố gắng bước vững trên con đường đó, giúp đỡ nhiều người khác cũng có cơ hội giống mình để tạo ra một xã hội thật hạnh phúc. Nói về việc chọn học ngành y khoa, Quỳnh Ngân cho biết đó là mong muốn của em và gia đình. Em rất muốn sau này mình có thể giúp đỡ cho nhiều người và cho cả gia đình mình. “Trong tương lai em sẽ học hỏi thêm được nhiều điều thú vị, rèn luyện sức khỏe, tinh thần để vượt qua mọi thử thách trong học tập. Từ đó em có thể làm một người bác sĩ để giúp đỡ được cho nhiều người”, Quỳnh Ngân quyết tâm.

Bài, ảnh: Thúy Kiu

Bình luận (0)