Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Cần Thơ: Bước tiến của giáo dục nghề nghiệp đối với thiết bị đào tạo tự làm

Tạp Chí Giáo Dục

Chiều ngày 27-9-2024, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) TP.Cần Thơ tổ chức Lễ bế mạc Hội thi thiết bị đào tạo tự làm TP.Cần Thơ năm 2024.

Ông Tiêu Minh Dưỡng – Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo, báo cáo tổng kết hội thi  

Hội thi diễn ra từ ngày 24-9 đến ngày 27-9-2024 tại Trường Cao đẳng Nghề Cần Thơ, với sự tham gia của 44 thiết bị của hơn 168 nhà giáo là tác giả, nhóm tác giả đến từ 9 cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) trên địa bàn TP.

Ông Tiêu Minh Dưỡng – Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo, cho biết: Các tác giả, nhóm tác giải đã thể hiện quyết tâm cao trong việc chuẩn bị sản phẩm, thiết bị, mô hình dự thi. Nhiều mô hình, thiết bị tham dự Hội thi có sự đầu tư, áp dụng khoa học kỹ thuật, tính sáng tạo, tính ứng dụng cao, đặc biệt một số mô hình, thiết bị đã sử dụng các vật liệu tái chế biến thành vật liệu mới có ứng dụng khác để phục vụ đời sống, sản xuất của con người, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, đáp ứng được mục tiêu GDNN; phục vụ tốt công tác đào tạo đồng thời ứng dụng vào thực tiễn cuộc sống, lao động, sản xuất, điển hình là những thiết bị đạt giải cao tại Hội thi như: Thiết kế thi công mô hình kho lạnh sử dụng chu trình ghép tầng. Máy đa năng khuấy từ – Lắc ống nghiệm – Quay ly tâm. Mô hình chọc dò màng bụng, tủy sống. Thiết kế thi công mô hình điều hòa không khí trung tâm (Chiller). Mô hình Quy trình sản xuất – Thương mại điện tử. Mô hình buồng khách sạn. Mô hình giám sát môi trường nước và cho ăn tự động trong ươm nuôi thủy sản. Phần mềm mô phỏng giải thuật sắp xếp trong cấu trúc dữ liệu và giải thuật. Mô hình quản lý nước mặt đô thị….

TS.Trần Thị Xuân Mai – Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.Cần Thơ trao giải nhất cho các tác giả/nhóm tác giả đạt giải nhất

“Phần lớn thiết bị dự thi đã đáp ứng tốt các yêu cầu về kiến thức, kỹ năng của chương trình và mô-đun đào tạo, quy định về chuẩn đầu ra và được áp dụng hiệu quả trong quá trình giảng dạy, phù hợp với điều kiện thực tiễn và ứng dụng các công nghệ hiện đại như: Công nghệ internet vạn vật, công nghệ trí tuệ nhân tạo, công nghệ bán dẫn… Ngoài ra các thiết bị có thể áp dụng cho nhiều mô đun/môn học khác nhau; chi phí đầu tư thấp; đem lại sự tiện lợi trong giảng dạy cũng như góp phần tạo hứng thú trong thực tập, giúp sinh viên nắm vững được tay nghề. Các thiết bị tự làm của các nhà giáo đã giúp nhà trường tiết kiệm nguồn kinh phí mua sắm thiết bị; giúp các em học viên, sinh viên tiếp cận được với những thiết bị, máy móc giống thực tế; từ đó đáp ứng được nhu cầu công việc của doanh nghiệp ngay khi ra trường” – ông Tiêu Minh Dưỡng đánh giá.

TS. Trần Thị Xuân Mai – Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.Cần Thơ trao giải tập thể cho các đơn vị

Các thiết bị dự thi đều đạt trên 70 điểm. Hội đồng giám khảo đã công nhận kết quả và trao giải đối với các tác giải/nhóm tác giả có mô hình, thiết bị đạt điểm cao. Cụ thể: Giải cá nhân có 12 giải, gồm 4 giải nhất, 4 giải nhì, 4 giải ba; 18 giải khuyến khích. Giải tập thể: Giải nhất thuộc về Trường Cao đẳng nghề Cần Thơ, giải nhì: Trường Cao đẳng Y tế Cần Thơ; đồng giải ba: Trường Cao đẳng Kinh tế – Kỹ thuật Cần Thơ và Trường Cao đẳng Cần Thơ.

Hội thi cho thấy bước tiến của các nhà giáo lĩnh vực GDNN về năng lực chuyên môn và kỹ năng nghề nghiệp; hiểu rõ và sử dụng tốt các phương tiện, trang thiết bị phục vụ giảng dạy. Trên cơ sở các thiết bị đạt giải, Sở LĐ-TB&XH sẽ chọn các thiết bị có tính sáng tạo, ứng dụng khoa học kỹ thuật, đặc biệt có tính ứng dụng cao trong thực tiễn, tham gia Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc năm 2025, tổ chức tại TP.Hải Phòng.

Các vị đại biểu tại Lễ bế mạc hội thi

TP.Cần Thơ hiện có 69 cơ sở GDNN, gồm 17 trường cao đẳng (trong đó có 8 trường cao đẳng đặt địa điểm đào tạo, địa điểm liên kết đào tạo tại TP.Cần Thơ), 10 trường trung cấp (trong đó có 1 phân hiệu, 1 trường TC đặt địa điểm đào tạo, liên kết đào tạo tại Cần Thơ), 18 trung tâm GDNN và 24 cơ sở khác có dạy nghề. Theo ban giám hiệu nhiều cơ sở GDNN, công tác tuyển sinh năm 2024 đạt khá nhiều thành quả, trong đó Trường Cao đẳng nghề Cần Thơ tuyển 1.100/1.040, vượt chỉ tiêu đề ra. Trường Cao đẳng Y tế Cần Thơ tuyển 1.407 sinh viên, đạt hơn 95% chỉ tiêu… Theo số liệu đánh giá của các trường, hơn 98% học viên, sinh viên các cơ sở GDNN có việc làm ổn định sau khi tốt nghiệp.

Đan Phượng

Bình luận (0)