Y tế - Văn hóa

Nâng cao chất lượng điều trị và chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư

Tạp Chí Giáo Dục

Trong 2 ngày 26 và 27-9-2024, tại TP.Cần Thơ, Bệnh viện Ung bướu (BVUB) Cần Thơ tổ chức Hội thảo khoa học ung bướu Cần Thơ lần thứ 13.

TS.BS Võ Văn Kha – Giám đốc Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ, Trưởng ban tổ chức, phát biểu khai mạc hội thảo

Tham dự có các đồng chí Nguyễn Văn Hiếu – Bí thư Thành ủy Cần Thơ, ông Nguyễn Trung Nhân – Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam, ông Nguyễn Thực Hiện – Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ, và gần 100 chuyên gia đầu ngành lĩnh vực ung thư, cùng 500 thầy thuốc trong cả nước đã tham dự.

Các đồng chí lãnh đạo Thành ủy, UBND, UBMTTQ và các chuyên gia đầu ngành lĩnh vực ung bướu, tại hội thảo

Đây là sự kiện chuyên sâu nổi bật, nơi khẳng định uy tín để các chuyên gia ung bướu trên toàn quốc có dịp cùng nhau chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm, cập nhật kiến thức về các nghiên cứu, ứng dụng thực tiễn, tiến bộ y học trong việc kiểm soát căn bệnh này.

Hội thảo gồm 2 phần: Phiên Tập huấn, cập nhật kiến thức và phần Hội thảo.

Ở buổi tập huấn có 3 phiên: Phiên Quản lý rủi ro và an toàn người bệnh; phiên Tiếp cận toàn diện điều trị ung thư phổi không tế bào nhỏ từ lý thuyết đến thực hành và phiên Bước tiến mới trong liệu pháp miễn dịch điều trị ung thư vú tam âm. Do các báo cáo viên đến từ các BV: Ung bướu TP.HCM, Phạm Ngọc Thạch, Chợ Rẫy, Ðại học Y Dược TP.HCM…  trình bày.

Tại buổi tập huấn, bên cạnh chia sẻ của các chuyên gia về kinh nghiệm nâng cao hiệu quả quản lý chất lượng BV. TS.BS Hoàng Quốc Cường – Giám đốc Sở Y tế TP.Cần Thơ, cho biết: Trong bối cảnh ngành y tế đang gặp nhiều khó khăn, hệ thống y tế Cần Thơ có khởi sắc nhất định, nhất là điểm chất lượng theo 83 tiêu chí của Bộ Y tế đạt cao, như BV Quốc tế Phương Châu, BV Hoàn Mỹ Cửu Long, BV Phụ sản Cần Thơ… trong đó BV Quốc tế Phương Châu đạt chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế JCI.

Hiện Sở Y tế TP.Cần Thơ thúc đẩy các BV công, đứng đầu là BV Phụ sản, sớm đạt chứng nhận quốc tế; đồng thời ngành y tế đã thành lập Hội đồng quản lý chất lượng BV và tổ chức một số hội thảo về công tác này. Thời gian tới, công tác quản lý chất lượng BV cần số hóa, áp dụng công cụ thu thập thông tin tự động…

Ngày 27-9 là phần hội thảo gồm 12 phiên chuyên đề, với tổng số 86 bài báo cáo của các chuyên gia, gồm các chủ đề: Bệnh lý tim mạch trong ung thư. Thẩm mỹ phục hồi chức năng trong ung thư. Giải phẫu bệnh và sinh học phân tử. Phiên Phổi và lồng ngực. Phiên Vú – phụ khoa. Phiên Xạ trị – Y học hạt nhân. Các phiên Đầu – cổ 1 và 2. Các phiên Tiêu hóa – gan mật 1 và 2. Chăm sóc giảm nhẹ tổng quát. Huyết học – tổng quát.

PGS.TS Bùi Diệu – Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam phát biểu tại hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, PGS.TS Bùi Diệu – Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam đánh giá cao ý nghĩa và sự cần thiết của hội thảo: “Ban tổ chức đã tập trung được nhiều báo cáo, tham luận, nghiên cứu khoa học có giá trị thực tiễn, của các chuyên gia ung bướu đầu ngành trong cả nước, từ đó góp phần nâng cao chất lượng điều trị; công tác quản lý chất lượng BV đối với các cơ sở y tế điều trị ung bướu trong cả nước; để cùng đạt mục tiêu: Đưa lĩnh vực phòng và điều trị ung bướu Việt Nam ngày càng phát triển; xác định được đặc điểm thể bệnh riêng của từng vùng; làm sao để việc điều trị phù hợp với điều kiện kinh tế của người bệnh; từ đó đem lại hiệu quả cao trong công tác điều trị và chăm sóc, giúp họ trở về với gia đình, với cuộc sống lao động và hạnh phúc.

Tôi cho rằng: BV Ung bướu Cần Thơ, với 13 lần tổ chức hội thảo khoa học ung bướu thành công, và xây dựng được mạng lưới dự phòng và phát hiện ung thư sớm tại ĐBSCL, nâng cao hiệu quả điều trị; thì bên cạnh nỗ lực của cả tập thể, BV đã được sự quan tâm, hỗ trợ tích cực từ Thành ủy, HĐND, UBND và các sở ngành liên quan của Cần Thơ. Tôi mong rằng, bên cạnh nghiên cứu khoa học, nâng cao chuyên môn, BVUB Cần Thơ được lãnh đạo TP tiếp tục quan tâm đầu tư tăng cường trang thiết bị, góp phần để công tác điều trị của BV ngày càng hiệu quả, giảm số bệnh nhân phải chuyển tuyến trên và đem lại chất lượng cuộc sống tốt cho người bệnh ung thư vùng ĐBSCL”.

Ban tổ chức trao giấy chứng nhận cho các đơn vị đồng hành cùng chương trình Tầm soát – Phát hiện sớm ung thư ở ĐBSCL

Đan Phượng

Bình luận (0)