Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

TP.HCM phát động Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam

Tạp Chí Giáo Dục

Chiều 30-9, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP.HCM đã tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì người cao tuổi (NCT) Việt Nam với chủ đề “Chung tay bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò NCT”.

Tham dự buổi lễ có bà Trần Thị Diệu Thúy – Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, ông Lê Văn Thinh – Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP.HCM, và ông Lê Chu Giang – Phó Trưởng ban Thường trực Ban Đại diện Hội Người cao tuổi TP…

Bà Trần Thị Diệu Thúy – Phó Chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ

Sự quan tâm và bảo vệ của thành phố dành cho người cao tuổi

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Chu Giang – Phó Trưởng ban Thường trực Ban Đại diện Hội NCT TP đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ, chăm sóc NCT, đặc biệt trong bối cảnh dân số già hóa nhanh chóng. Ông Giang cho biết: “Tháng hành động vì NCT Việt Nam nhằm tăng cường nhận thức về vai trò của NCT trong xã hội và đẩy mạnh công tác chăm sóc sức khỏe cho họ. Việc này không chỉ bảo vệ quyền lợi của NCT mà còn giúp phát huy tiềm năng đóng góp của họ vào sự phát triển của cộng đồng”.

Thời gian vừa qua, TP.HCM đã dành một khoản ngân sách lên đến 150 tỷ đồng để chăm sóc sức khỏe cho NCT, với việc khám, tầm soát các bệnh mãn tính và không lây nhiễm. Đến nay, đã có khoảng 160.000 NCT trên địa bàn TP được thăm khám. Việc này thể hiện cam kết của TP trong việc đảm bảo sức khỏe và chất lượng cuộc sống cho người già, nhất là trong bối cảnh già hóa dân số ngày càng nhanh.

TP cũng đặt ra mục tiêu tiếp tục phối hợp với các sở, ngành để triển khai hiệu quả các chương trình chăm sóc NCT đến năm 2030. Đặc biệt, các dự án như “Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau” và Chương trình hành động quốc gia về NCT đều được chú trọng để phát huy vai trò của NCT trong cộng đồng.

Đóng góp to lớn của người cao tuổi cho TP

Phát biểu tại buổi lễ, bà Trần Thị Diệu Thúy – Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, đã khẳng định vai trò quan trọng của NCT trong suốt chiều dài lịch sử của TP. Bà Thúy nhấn mạnh: “Trải qua 326 năm hình thành và phát triển, NCT TP.HCM luôn có những đóng góp to lớn cho sự phát triển của TP. NCT là vốn quý, là nguồn lực quan trọng không chỉ đối với gia đình mà còn cho cộng đồng và xã hội”.

Bà Trần Thị Diệu Thúy – Phó Chủ tịch UBND TP.HCM trao quà tặng của TP cho đại diện các phòng lao động – thương binh và xã hội các quận, huyện để gửi đến người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn tại cộng đồng

Hiện tại, TP.HCM có 1.133.235 NCT, chiếm khoảng 11% dân số TP. Chỉ số già hóa của TP đạt 49,4%, cao hơn so với mức trung bình của cả nước là 48,8%. Những con số này phản ánh thách thức mà TP đang đối mặt trong việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho NCT. Tuy nhiên, với các chính sách cụ thể và hành động thiết thực, TP đã và đang tạo điều kiện tốt nhất để NCT có thể sống khỏe, sống vui và tiếp tục cống hiến cho xã hội.

Bà Thúy cũng kêu gọi các cấp ủy, chính quyền tiếp tục triển khai có hiệu quả các chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về công tác NCT. Bà nhấn mạnh việc đầu tư và thực hiện các giải pháp sáng tạo nhằm chăm sóc NCT, đặc biệt là những người có hoàn cảnh khó khăn.

“Chúng ta cần tạo mọi điều kiện để NCT sống vui, sống khỏe và sống hạnh phúc. Điều này không chỉ giúp NCT cảm thấy được quan tâm mà còn góp phần xây dựng cộng đồng ngày càng gắn kết, văn minh”, bà Thúy nói.

Căn cứ kế hoạch thực hiện Tháng hành động vì NCT năm 2024, UBND TP dành tặng 240 phần quà cho NCT neo đơn, hoàn cảnh khó khăn tại cộng đồng với trị giá 1 triệu đồng/phần quà.

Ông Lê Văn Thinh – Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP.HCM tại buổi lễ

Trong bối cảnh dân số già hóa, việc chăm sóc NCT không chỉ là nhiệm vụ của gia đình mà còn là trách nhiệm của cả xã hội. Các cấp chính quyền TP.HCM cam kết sẽ tiếp tục phát huy những thành tựu đã đạt được, đồng thời thực hiện nhiều biện pháp cụ thể hơn để bảo vệ và phát huy vai trò của NCT. Với tinh thần “Chung tay bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò NCT”, Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm nay sẽ là cơ hội để toàn xã hội cùng nhau chung sức vì một tương lai tốt đẹp hơn cho NCT.

Thủy Phạm

 

Bình luận (0)