Sự kiện giáo dụcTin tức

Phà Bình Quới ngưng hoạt động vì vướng pháp lý

Tạp Chí Giáo Dục

Chiều 3-10, ông Nguyễn Ngọc Minh – Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Bình Thạnh cho biết việc bến phà Bình Quới ngưng hoạt động vì vướng pháp lý. Quận Bình Thạnh đang nghiên cứu các quy định liên quan để tham mưu đề xuất trong tháng 102024.

Theo đó, trong thời gian vừa qua, nhiều người dân phản ánh phà Bình Quới nối quận Bình Thạnh và TP.Thủ Đức đã ngưng hoạt động, gây khó khăn trong việc đi lại của bà con. Do đó, người dân hy vọng phà Bình Quới sớm được mở lại để bà con tiện di chuyển.

Bến đò Bình Quới dừng hoạt động. Ảnh: NTĐ

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Minh – Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Bình Thạnh cho biết, hiện UBND quận Bình Thạnh đã có văn bản hướng dẫn Công ty TNHH TMDV Vận tải Bến đò Bình Quới (gọi tắt là Công ty vận tải Bến đò Bình Quới) chủ bến khách ngang sông Bình Quới về việc lập thủ tục hồ sơ công bố hoạt động bến khách ngang sông Bình Quới theo quy định.

Bên cạnh đó, quận Bình Thạnh có công văn kiến nghị Sở Giao thông Vận tải, Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn Công ty vận tải Bến đò Bình Quới thực hiện liên quan đến việc thuê đất và mặt nước theo thẩm quyền quy định tại khu vực hoạt động bến; hướng dẫn việc thực hiện thủ tục liên quan đến hoạt động bến khách ngang sông Bình Quới trên địa bàn quận Bình Thạnh và TP.Thủ Đức.

Đồng thời, nêu các khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc công bố hoạt động bến khách ngang sông Bình Quới. Đơn cử như chủ bến gặp khó khăn khi chưa thực hiện được các thủ tục hồ sơ pháp lý liên quan về phạm vi vùng đất sử dụng tại vị trí 2 đầu bến hoạt động bến khách ngang sông. Đây là giấy tờ pháp lý về đất đai quan trọng trong hồ sơ công bố hoạt động, gia hạn hoạt động bến thủy nội địa, nhưng từ tháng 12-2021 đến nay chủ bến vẫn chưa hoàn tất. Ngoài ra, chủ bến phải đồng thời lập thủ tục công bố hoạt động tại UBND quận Bình Thạnh và UBND TP.Thủ Đức để đảm bảo việc tiếp tục hoạt động ở 2 đầu bến.

Theo ông Minh, việc công bố hoạt động của 2 đầu bến đón trả khách phải đồng nhất tránh tình trạng khó khăn vướng mắc về thủ tục pháp lý giữa 2 địa bàn dẫn đến việc bến không hoạt động đúng quy định. Tuy nhiên, hiện nay vị trí đầu bến phường Linh Đông không có nhà chờ, chưa có hồ sơ pháp lý liên quan đến việc sử dụng đất hoạt động bến tương tự như trên địa bàn phường 28, quận Bình Thạnh.

Ông Minh cho biết, khu đất hoạt động bến đò Bình Quới nằm trong ranh giải tỏa của dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa – đoạn 3 (Bình Quới – Cây Bàng – Rạch Chùa) quận Bình Thạnh đã bồi thường và bàn giao cho Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông.

Hiện tại, khu đất trên do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông quản lý, sử dụng và Công ty vận tải Bến đò Bình Quới không còn là chủ sử dụng đất nên việc gia hạn bến đò cần thực hiện như dự án đầu tư để được giao, thuê đất theo quy định.

Đến nay, UBND quận Bình Thạnh chưa nhận được hướng dẫn, phản hồi của Sở Tài nguyên và Môi trường. Ngoài ra, quận này đã có văn bản đề nghị Công ty vận tải Bến đò Bình Quới chủ động liên hệ Sở Tài nguyên và Môi trường để được hướng dẫn thủ tục liên quan việc thuê đất và mặt nước; khẩn trương hoàn thiện các pháp lý liên đến công bố hoạt động bến khách ngang sông Bình Quới nộp UBND quận Bình Thạnh để được công bố hoạt động theo quy định.

Theo ông Nguyễn Ngọc Minh, qua đánh giá và nắm bắt tình hình của người dân tại khu vực, UBND quận Bình Thạnh nhận thấy nhu cầu sử dụng bến khách ngang sông Bình Quới là cần thiết, nhằm rút ngắn quãng đường di chuyển của người dân trên địa bàn. Do đó, UBND quận Bình Thạnh đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn nghiên cứu các quy định liên quan để tham mưu đề xuất trong tháng 10-2024.

Trong trường hợp có khó khăn, vướng mắc báo cáo UBND TP.HCM, Sở Giao thông Vận tải, Sở Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan chuyên môn về quản lý đường thủy hướng dẫn, tháo gỡ để bến khách ngang sông hoạt động đúng quy định và đảm bảo nhu cầu cuộc sống của người dân tại khu vực.

Theo thống kê của Công ty vận tải Bến đò Bình Quới, ước tính một ngày có khoảng 800-1.000 lượt xe máy, khoảng 1.000-1.500 lượt người/ngày chưa tính đối tượng học sinh, sinh viên.

Trần Hướng

Bình luận (0)