Du lịch - Thể thaoDu lịch - Khám phá

Phát triển du lịch âm nhạc tại TP.HCM

Tạp Chí Giáo Dục

Du lch âm nhc đang m ra cơ hi mi cho phát trin du lch ti TP.HCM cũng như Vit Nam. Bi đây không ch góp phn qung bá v đp ca các đim đến thông qua s kin âm nhc ni tiếng mà còn thu hút đưc lưng khách du lch quc tế ngày càng nhiu.

Chương trình “Dòng sông kể chuyện” bên cạnh mang lại những tiết mục giải trí còn tái hiện văn hóa, lịch sử các dòng sông tại TP.HCM

Nhng s kin ni bt

Thời gian qua, ngành du lịch TP.HCM đã phối hợp với ngành văn hóa tổ chức nhiều chương trình âm nhạc đặc sắc để thu hút du khách đến TP. Trong đó không thể không nhắc đến Lễ hội âm nhạc quốc tế Hò dô diễn ra vào tháng 12 hàng năm tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ. Lễ hội do UBND TP.HCM chỉ đạo tổ chức đã trở thành sự kiện văn hóa, du lịch thường niên mang dấu ấn đặc sắc của TP.HCM, thu hút hàng triệu người dân và du khách đến thưởng thức. Để được thưởng thức lễ hội, nhiều du khách đã không ngại đường xa từ nhiều tỉnh, thành trên cả nước lẫn khách quốc tế đến TP.HCM. Điều này không chỉ cho thấy sức hút của lễ hội mà còn quảng bá điểm đến của TP. Hay chương trình nghệ thuật “Dòng sông kể chuyện” trong khuôn khổ Lễ hội sông nước TP.HCM 2024 diễn ra tại cảng Sài Gòn không chỉ mang đến chương trình giải trí mà còn tái hiện lại nét văn hóa, lịch sử của những dòng sông tại TP.HCM. Thông qua đó, người dân cũng như du khách hiểu thêm về TP mang tên Bác thân thiện, nghĩa tình, đáng đặt chân đến để du lịch khám phá.

Mới đây, Lễ hội âm nhạc S20 Songkran Việt Nam – một sự kiện nhạc nước ngoài trời lần đầu tiên được tổ chức tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn đã được khán giả yêu âm nhạc, khách du lịch chào đón nhiệt tình. Lễ hội đã tạo nên bầu không khí sôi động, góp phần quảng bá điểm đến trên địa bàn TP.

Vào tháng 10-2024 tới đây, TP.HCM sẽ trở thành điểm hẹn của những người yêu âm nhạc, đặc biệt là những người hâm mộ ban nhạc ABBA của thập niên 80. Khán giả, du khách sẽ có cơ hội đắm mình trong những giai điệu bất hủ, sống động qua những màn trình diễn đầy cảm xúc. Trong đó, nhóm nhạc Arrival From Sweden hứa hẹn sẽ mang đến cho khán giả TP.HCM những trải nghiệm âm nhạc khó quên.

Đặc biệt hơn nữa, trong tour lưu diễn còn có sự góp mặt của nghệ sĩ DrumsetÅke Sundqvist là nhạc công của ban nhạc gốc ABBA, cùng với đội ngũ nhạc công, phục trang, đạo diễn sân khấu đã thực hiện tour diễn trên 70 quốc gia, cùng với hơn 100 dàn nhạc giao hưởng trên khắp thế giới.

Ca sĩ quốc tế dự Lễ hội âm nhạc quốc tế Hò dô chụp ảnh cùng người dân và du khách tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ

Nhiu doanh nghip du lch cho rng, ngoài vic kéo mt lưng ln du khách trong và ngoài nưc đến đa đim t chc bui biu din, hình thc du lch âm nhc còn kích thích kinh tế nh tăng lưt đt phòng lưu trú, s dng dch v di chuyn, thúc đy chi tiêu ăn ung và các dch v khác ti khu vc.

Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa – Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, song song với đêm nhạc, chương trình còn là lời mời du khách khám phá vẻ đẹp của TP.HCM, một trong những điểm đến hấp dẫn nhất Việt Nam. Từ những con đường cổ kính mang đậm dấu ấn kiến trúc Pháp đến những khu đô thị hiện đại, sầm uất. Du khách có thể hòa mình vào không gian âm nhạc kết hợp với nhịp sống sôi động của TP, thưởng thức ẩm thực đường phố đa dạng, khám phá các bảo tàng, hay đơn giản chỉ là dạo bước trên những con phố tấp nập. “Đặc biệt, với sự kết hợp hoàn hảo giữa âm nhạc và du lịch, “The Music of ABBA” sẽ là cơ hội tuyệt vời để du khách vừa được đắm mình trong những giai điệu bất hủ, vừa khám phá một TP.HCM đầy màu sắc, năng động và tràn đầy sức sống. Đây là một sự kiện nổi bật, là cơ hội để ngành du lịch TP quảng bá hình ảnh văn hóa đất nước, con người Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng đến với bạn bè quốc tế”, bà Hoa kỳ vọng.

Đy tim năng phát trin

Du lịch âm nhạc là một loại hình kết hợp giữa du lịch và âm nhạc. Thay vì dõi theo những chương trình nghệ thuật được đầu tư dàn dựng trên sân khấu trong không gian gói gọn của bốn bức tường đã trở nên quá quen thuộc, du lịch âm nhạc đưa người yêu âm nhạc đến với không gian ngoài trời để hòa theo những giai điệu âm nhạc trong cảm xúc vừa gần gũi vừa thăng hoa, vừa tự do vừa lãng mạn. Đó chính là sức hút riêng khiến du lịch âm nhạc đang trở thành xu hướng độc đáo được nhiều du khách lựa chọn.

Trên thế giới, loại hình du lịch âm nhạc phổ biến và phát triển ở một số quốc gia như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore… Theo thống kê, thị trường du lịch âm nhạc trên toàn cầu được dự đoán sẽ đạt 11,3 tỷ USD trong năm 2032. Qua đó, có thể thấy, nhu cầu thưởng thức âm nhạc kết hợp với du lịch ngày càng tăng cao.

Theo ông Nguyễn Huy Hoàng – Giám đốc Điều hành Klook Việt Nam, nhu cầu cho các hoạt động du lịch tại Thái Lan tăng trưởng lên đến 30% mỗi tuần, cho thấy sức hút của các sự kiện văn hóa, âm nhạc. Trong khi đó, nhu cầu cho những trải nghiệm tại Singapore tăng trưởng 50% trong thời gian diễn ra các buổi concert của nữ ca sĩ Taylor Swift. “Du lịch theo thần tượng âm nhạc cũng là xu hướng nổi bật trong những năm gần đây. Khảo sát “Travel Preferences of Vietnamese Youth” của Booking.com năm 2023 cho thấy 65% giới trẻ Việt Nam ưu tiên du lịch nước ngoài để tham dự các sự kiện âm nhạc và những điểm đến được ưa chuộng là Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore và Nhật”, ông Hoàng nói.

TP.HCM cũng như Việt Nam được đánh giá có nhiều tiềm năng phát triển du lịch âm nhạc bởi chúng ta có một nền văn hóa phong phú, đa dạng, có thể kết hợp giữa âm nhạc với nhiều yếu tố khác để tạo ra các sản phẩm du lịch âm nhạc độc đáo. Bên cạnh đó, cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, sự thân thiện, hiếu khách của người dân, nhịp sống sôi động tại TP.HCM là những điều kiện thuận lợi cho các hoạt động du lịch âm nhạc. Hiện nay xu hướng này đang bắt đầu được du khách quan tâm nhiều hơn, mở ra cơ hội mới cho phát triển du lịch.

Kiu Khánh

Bình luận (0)