Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Nhiều khu tái định cư đầu tư tiền tỷ nhưng bỏ hoang

Tạp Chí Giáo Dục

Đưc đu tư hàng chc t đng vi đy đ công trình ph tr nhưng qua thi gian hàng chc năm khu tái đnh cư Hóc Xà – Đng Ln xã Tnh Hòa và hơn 100 lô đt tái đnh cư xã Tnh Long (TP.Qung Ngãi) vn nm phơi nng mưa, cơ s vt cht ngày càng xung cp, gây lãng phí.

Khu tái định cư Hóc Xà – Đồng Lớn ở xã Tịnh Hòa được đầu tư hàng chục tỷ đồng đã xuống cấp và bỏ hoang

Khu tái đnh cư 11 t đng b hoang

Không ai nghĩ, một khu tái định cư được đầu tư, xây dựng khang trang với đầy đủ các công trình phụ trợ: điện, đường, trường, trạm… với tổng kinh phí hơn 11 tỷ đồng nhưng qua hàng chục năm nay vẫn bỏ hoang, chưa hề có người dân đến ở. Đó là tình trạng thực tế tại khu tái định cư Hóc Xà – Đồng Lớn, xã Tịnh Hòa (TP.Quảng Ngãi).

Tìm hiểu được biết, Dự án khu tái định cư Hóc Xà – Đồng Lớn có diện tích hơn 13ha, được đầu tư xây dựng với tổng kinh phí hơn 11 tỷ đồng. Năm 1997, khi triển khai, dự án hướng đến mục tiêu phục vụ tái định cư cho 120 hộ dân và phục vụ giãn dân cho 40 hộ khác tại xã Tịnh Hòa. Dự án do Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất đầu tư xây dựng để tái định cư cho các hộ dân thuộc các xã khu Đông huyện Bình Sơn nhường chỗ cho các dự án tại Khu kinh tế Dung Quất (Quảng Ngãi). Tuy nhiên từ đó tới nay, đã hơn 26 năm, khu tái định cư này không có người ở. Quy thời gian mưa nắng và thiên tai bào mòn, các công trình bị xuống cấp. Khu tái định cư một thời từng khang trang, điện sáng khắp nơi trở thành hoang phế, tường bê tông rêu mốc, mái tôn xập xệ, nhiều người dân trồng cây và thả gia súc.

Ông Nguyễn Minh Nghĩa, Bí thư Chi bộ thôn Trung Vĩnh, xã Tịnh Hòa cho biết, khi vừa được đầu tư xây dựng, có một số hộ dân của huyện Bình Sơn đến đây xem nhưng từ đó đến nay, công trình kể trên bị bỏ hoang trong khi người dân địa phương không có đất sản xuất, trồng trọt sau đó không thấy ai dọn đến ở. Theo ông Nghĩa, công trình không có người dân đến ở mặc dù đã đầu tư hàng chục tỷ đồng là rất lãng phí. Vì vậy, đề nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp để sử dụng đất này có hiệu quả, tránh để lãng phí nguồn lực đất đai.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Duy Hiệp – Phó Chủ tịch UBND xã Tịnh Hòa cho biết, địa phương đã nhiều lần kiến nghị các cấp thẩm quyền đề nghị thanh lý số tài sản trên khu tái định cư và có giải pháp giao đất để địa phương bố trí cho người dân sử dụng.

Hơn 100 lô đất tái định cư ở xã Tịnh Long bỏ hoang với nhiều rác thải

Được biết trước đây xã Tịnh Hòa thuộc huyện Sơn Tịnh. Năm 2014, Tịnh Hòa được nhập về thuộc đơn vị hành chính của TP.Quảng Ngãi. UBND TP.Quảng Ngãi sau đó đã thực hiện rà soát lại hồ sơ, hiện trạng của khu tái định cư Hóc Xà – Đồng Lớn tuy nhiên, các hồ sơ liên quan không đầy đủ. Có khoảng 12 hạng mục công trình được xây dựng tại đây đã hư hỏng. Theo quy định của đầu tư công và quản lý, xây dựng công sản, thành phố đang gặp nhiều vướng mắc để tìm ra hướng xử lý hài hòa. TP.Quảng Ngãi có chủ trương nâng cấp, sửa chữa hoặc xây mới lại các công trình này để phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội của người dân địa phương. Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật thì chưa thực hiện được vì không đủ hồ sơ xây dựng trước đó.

100 lô đt tái đnh cư ch… ch

Hơn 10 năm qua, tại xã Tịnh Long có khu tái định cư với khoảng hơn 100 lô đất vẫn đang bị bỏ hoang. Điều đáng nói, tại khu đất tái định cư này đã cơ bản hoàn thiện hạ tầng. Do không có người sử dụng, lâu dần nơi đây trở thành chỗ đổ phế thải và cỏ dại mọc um tùm rất mất mỹ quan.

Cách nay 11 năm, để phục vụ tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án đường ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh, đoạn Mỹ Khê – Trà Khúc, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi đã xây dựng 4 khu tái định cư ở xã Tịnh Long gồm: Ruộng Ngõ (95 lô), Gò Dện (65 lô), Đồng Bến Sứ (237 lô) và Cây Sến (156 lô).

Sau khi đã bố trí tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng, còn lại 105 lô (khu Cây Sến còn 82 lô, khu Ruộng Ngõ còn 23 lô). Từ đó đến nay, số lô đất này chưa có kế hoạch sử dụng. “Ở đây, nhiều người vứt rác bừa bãi rất mất mỹ quan. Chỉ cần 2 ngày xe chở rác không đến thu gom là bốc mùi hôi thối”, ông Phan Ba (thôn Gia Hòa, xã Tịnh Long) bức xúc cho biết.

Chủ tịch UBND xã Tịnh Long Nguyễn Anh Tuấn xác nhận việc hiện có 105 lô đất bị bỏ hoang. Hệ thống cống thoát nước đã hư hỏng. Một số tấm bê tông ở ngã ba, ngã tư bị bể nát. UBND xã sử dụng tấm bê tông khác để thay thế tạm thời nhưng không đồng bộ. Trước tình trạng này, chính quyền xã Tịnh Long đã đề nghị thành phố và tỉnh có kế hoạch sử dụng đất hiệu quả đối với lô đất còn lại đang bị lãng phí.

Theo đề nghị của chủ đầu tư là Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi, sẽ sử dụng 23 lô tại khu tái định cư Ruộng Ngõ để bố trí tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng dự án kè chống sạt lở Tịnh Long – Tịnh Khê đang thi công và đã được UBND tỉnh Quảng Ngãi chấp thuận. Hiện còn 82 lô tại khu tái định cư Cây Sến vẫn chưa có ý kiến. Ngoài ra còn có 40 hộ dân đã được bốc thăm, bố trí tái định cư, có hộ đã làm nhà trong 4 khu tái định cư nhưng vẫn chưa có quyết định giao đất, cấp sổ đỏ cho các hộ dân. Cơ quan chức năng cần giải quyết tình trạng trên để người dân ổn định cuộc sống, ông Tuấn đề xuất.

Phan Vĩnh Yên

Bình luận (0)