Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

TP.HCM: Cử tri bức xúc về vấn đề đất đai, quy hoạch

Tạp Chí Giáo Dục

Đ chun b cho k hp th 8, Quc hi khóa XV sp ti, va qua, các t đi biu thuc Đoàn đi biu Quc hi TP.HCM đã có nhiu bui tiếp xúc c tri trên đa bàn TP. Ti các bui tiếp xúc, c tri đã nêu nhiu ý kiến liên quan đến vic chuyn mc đích s dng đt, đn bù gii ta tái đnh cư, Lut Đt đai, quy hoch, phát trin h tng giao thông…

Cử tri nêu ý kiến tại buổi tiếp xúc của các đại biểu Quốc hội

Mong sm có phương án x lý các d án “treo”

Tại buổi tiếp xúc cử tri TP.Thủ Đức, các cử tri đã kiến nghị giải quyết dứt điểm khiếu nại liên quan khu đô thị Thủ Thiêm.

Cử tri Đoàn Văn Trí cho rằng, tình trạng đường ở khu vực dự án Long Bình ngập nặng mỗi khi mưa xuống; các tuyến đường xương cá trong dự án không làm đồng bộ; phương án đền bù không thỏa đáng nên người dân phải chịu nhiều thiệt thòi.

Cử tri Trần Việt Trung bức xúc về tình trạng vướng mắc trong việc cấp sổ hồng cho cư dân. Ông Trung đề nghị cần xem xét giải quyết các vấn đề về quy hoạch “treo”, dự án “treo”, không thể để kéo dài thêm nữa.

Cùng nguyện vọng, cử tri Nguyễn Hữu Tín bày tỏ mong muốn chính quyền TP.Thủ Đức sớm thu hồi các dự án nếu “treo” quá lâu. Dự án “treo” quá lâu khiến đời sống người dân trong khu vực gặp nhiều khó khăn, không được sửa chữa nhà cửa, đường sá xuống cấp, ngập nước…

Tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Bình Chánh, nhiều cử tri bày tỏ bức xúc về tình trạng một số dự án khu đô thị, giao thông, tái định cư… quy hoạch kéo dài hàng chục năm, gây khó khăn cho người dân.

Cử tri Huỳnh Văn Tiền cho biết, dự án khu đô thị và khu tái định cư Sing – Việt “treo” hàng chục năm qua khiến người dân trong khu vực bị ảnh hưởng, không thể sang nhượng, thế chấp, xây dựng nhà cửa, cuộc sống tạm bợ gặp nhiều khó khăn.

Ông Tiền mong muốn các đại biểu Quốc hội kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền sớm giải quyết dứt điểm những khiếu nại để người dân yên tâm, ổn định sinh sống và phát triển kinh tế.

Cử tri Phạm Văn Bao cũng bày tỏ nguyện vọng chính quyền địa phương và cơ quan chức năng cần làm rõ dự án khu đô thị và khu tái định cư Sing – Việt, có tiếp tục thực hiện nữa hay không để đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Tại huyện Củ Chi, nhiều cử tri ở xã Nhuận Đức cho rằng, việc tính thuế đất hiện nay khá cao, vượt quá điều kiện sống của người dân tại địa phương. Theo các cử tri, người dân gặp khó khăn khi muốn lên thổ cư hoặc tách thửa để chia cho con do mức thuế cao hơn so với điều kiện sống. Theo đó, cử tri kiến nghị các cơ quan chức năng cần xem xét lại việc áp dụng bảng giá đất mới, áp dụng thuế thổ cư với một số tuyến đường tại địa phương phù hợp với tình hình.

Cử tri Phạm Thị Ngọc Dung cho biết, đường Hà Duy Phiên qua địa phận xã Bình Mỹ có chiều dài khoảng 6km, từ Tỉnh lộ 8 đến cầu Rạch Tra. Hiện nay lưu lượng xe qua lại khu vực này rất đông, nhất là xe container và các loại xe tải. Trong khi đó, mặt đường Hà Duy Phiên nhỏ hẹp dẫn đến tình trạng kẹt xe kéo dài.

Bà Dung mong muốn chính quyền sớm đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường Hà Duy Phiên để người dân đi lại được thuận lợi; đồng thời cải thiện hạ tầng giao thông…

S gii quyết tha đáng nhng kiến ngh ca c tri

Trao đổi với cử tri TP.Thủ Đức tại buổi tiếp xúc, đại biểu Vũ Hải Quân – Giám đốc Đại học Quốc gia TP.HCM – cho biết, sẽ tiếp thu, ghi nhận, tổng hợp đầy đủ các ý kiến đề xuất, kiến nghị của cử tri và chuyển đến các cấp có thẩm quyền.

Đối với tất cả những ý kiến của cử tri đã nêu tại lần tiếp xúc trước đó, ông Quân cho hay đã chuyển đến các cấp có thẩm quyền; ý kiến của các cử tri về việc khởi tố vụ án tại Thủ Thiêm cũng đã chuyển cho các cơ quan chức năng xem xét.

Ông Quân thông tin thêm, Chính phủ và Thành ủy TP.HCM rất quan tâm đến vấn đề Thủ Thiêm. TP.HCM cũng nêu vấn đề và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền có cơ chế, chỉ thị để TP.HCM tháo gỡ khó khăn này. Vì vậy, nếu như cử tri có đơn từ, hồ sơ, văn bản đầy đủ, Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM có thể ký chuyển cho Chủ tịch Quốc hội. Ngoài ra, cử tri có thể chuyển tải các ý kiến, kiến nghị đến Ban Dân nguyện của Quốc hội.

Giải đáp các ý kiến của cử tri huyện Bình Chánh, đại diện Ban Bồi thường, giải phóng mặt bằng huyện Bình Chánh cho biết, liên quan đến việc thực hiện dự án khu đô thị và khu tái định cư Sing – Việt, hiện đã có thông báo kết luận của Thanh tra Chính phủ. Theo đó, dự án sẽ tiếp tục thực hiện và Ban Bồi thường, giải phóng mặt bằng huyện đang tiếp tục tham mưu báo cáo UBND TP.HCM và các cơ quan liên quan. Khi có chỉ đạo của UBND TP, ban bồi thường sẽ tiếp tục triển khai bồi thường cho các hộ dân.

Tại buổi tiếp xúc, đại biểu Trương Trọng Nghĩa – Phó Chủ nhiệm Đoàn luật sư TP.HCM – cho biết, sẽ gửi kiến nghị của cử tri đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Trả lời kiến nghị của cử tri huyện Củ Chi, ông Nguyễn Thanh Phong – Phó Chủ tịch UBND huyện – cho biết, trong quý IV năm nay huyện sẽ khởi công sửa chữa, nâng cấp đường Hà Duy Phiên khoảng 1km đoạn từ tỉnh lộ 8 đến đường Võ Văn Bích; với quy mô mở rộng mặt đường lên 11m và lắp đặt hệ thống thoát nước. Giai đoạn 2026-2030, Ban Quản lý đầu tư các công trình giao thông sẽ sửa chữa đường Hà Duy Phiên với mặt cắt ngang 32m.

Về thuế đất, ông Phong cho biết, hiện nay việc chuyển mục đích sử dụng đất vẫn đang thực hiện theo bảng giá cũ; chưa áp dụng chính thức bảng giá đất mới và TP.HCM vẫn đang xây dựng bảng giá đất mới kỹ lưỡng hơn.

Bà Nguyễn Thị Lệ – Chủ tịch HĐND TP.HCM – ghi nhận các ý kiến đóng góp của cử tri huyện Củ Chi. Trong đó, về vấn đề nâng cấp đường Hà Duy Phiên, bà Lệ đề nghị UBND TP chỉ đạo Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ khởi công, sửa chữa, nâng cấp theo đúng tiến độ.

Bà Lệ cũng đề nghị UBND huyện Củ Chi tăng cường tuyên truyền, phổ biến để người dân hiểu rõ về các vấn đề liên quan Luật Đất đai 2024. Đặc biệt là các nội dung liên quan công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất; cần có tài liệu tuyên truyền, làm rõ các nội dung để người dân hiểu và đồng thuận.

Bà Lệ cho biết, tổ đại biểu Quốc hội sẽ tiếp thu, chuyển các ý kiến của cử tri đến cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết và trả lời trong thời gian sớm nhất. Đồng thời đề nghị các sở ban ngành liên quan, UBND huyện Củ Chi rà soát các ý kiến theo thẩm quyền của đơn vị để xem xét giải quyết, đáp ứng yêu cầu chính đáng, hợp pháp của cử tri và nhân dân.

Nht Huy

Bình luận (0)