Nhịp cầu sư phạmGương sáng

“Bí kíp” trở thành thủ khoa chuyên toán trường năng khiếu

Tạp Chí Giáo Dục

Đ đt đim gn như tuyt đi môn chuyên toán không phi là chuyn d dàng, thế nhưng, Phan Tn Phát (cu hc sinh Trưng THCS Nguyn nh Th, Q.12, TP.HCM) đã làm đưc ti k thi tuyn sinh lp 10 công lp năm hc 2024-2025. Vi tng s đim 41,1 – trong đó môn toán chuyên đt 9,75 đim – Tn Phát đã vưt qua hàng ngàn thí sinh tr thành th khoa chuyên toán ca Trưng Ph thông Năng khiếu (ĐHQG TP.HCM).

Tấn Phát luôn được cha mẹ ủng hộ trong việc học, thi cử

Chn trưng theo năng lc

Đầu năm học lớp 9, khi biết Tấn Phát sẽ chọn nguyện vọng vào Trường Phổ thông Năng khiếu (ĐHQG TP.HCM), bạn bè trong lớp trầm trồ ngưỡng mộ. Bởi để đậu vào ngôi trường này không phải là chuyện dễ, vì điểm đầu vào rất cao. Với năng lực của mình cộng với “bí kíp” học tập khoa học, Tấn Phát tin tưởng bản thân sẽ thực hiện được và kết quả không làm em thất vọng. Theo đó, ở nguyện vọng chuyên, ngoài nguyện vọng vào Trường Phổ thông Năng khiếu, Tấn Phát còn chọn nguyện vọng vào Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (Q.5), Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền (Q.Tân Bình) và Trường THPT Gia Định (Q.Bình Thạnh). Với nguyện vọng thường, Tấn Phát chọn Trường THPT Trần Phú, Trường THPT Tây Thạnh và Trường THPT Lê Trọng Tấn (Q.Tân Phú). Kết quả, Tấn Phát đậu vào Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong và Trường Phổ thông Năng khiếu.

Năm 2024, tỷ lệ chọi vào lớp 10 Trường Phổ thông Năng khiếu trên 1/6, căng thẳng nhất trong 6 năm qua. Theo phổ điểm mà Trường Phổ thông Năng khiếu công bố, chỉ có 13 thí sinh đạt trên 8 điểm môn toán chuyên, Tấn Phát đạt điểm cao nhất là 9,75. Tấn Phát cho biết em không áp lực khi thấy tỷ lệ chọi vào Trường Phổ thông Năng khiếu cao, vì từ khi lên lớp 6 em bắt đầu tìm hiểu những ngôi trường mà bản thân muốn theo học ở THPT, và ngôi trường em yêu thích là Trường Phổ thông Năng khiếu. Đến kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập, em cứ thế mà đặt nguyện vọng. Trong đó, em chọn Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong để thử sức và kết quả cũng đậu vào trường này, nhưng cuối cùng em chọn học trường mình yêu thích hơn. “Em chọn học Trường Phổ thông Năng khiếu vì đây là mong muốn của em. Em thấy ngôi trường này phù hợp với bản thân. Bên cạnh đó, em theo chuyên toán mà đây lại là thế mạnh của trường nên quyết định học. Việc chọn trường của em được cha mẹ đồng tình ủng hộ”, Tấn Phát cho hay.

Theo Tấn Phát, việc chọn trường phải theo năng lực. Nếu bản thân giỏi toán và muốn thi vào lớp chuyên toán thì chọn những ngôi trường có thế mạnh ở môn này. Còn nếu năng lực hạn chế, chúng ta nên chọn những ngôi trường có điểm đầu vào thấp hơn để khả năng đậu cao. “Tình cảm bạn bè những năm THCS cũng sâu sắc và đôi lúc chúng ta không muốn phải xa bạn nhưng việc học quan trọng và năng lực mỗi bạn khác nhau. Trong nhóm bạn học, có bạn giỏi văn, có bạn giỏi tiếng Anh, còn em giỏi toán… Đôi lúc bạn bè cứ hay rủ nhau đăng ký vào một trường học cho vui nhưng chúng ta nên suy nghĩ cho thật kỹ. Nếu chọn theo bạn bè, chúng ta sẽ không thể phát huy năng khiếu, không phù hợp với bản thân, thậm chí học không nổi. Vậy nên, chúng ta nên chọn trường theo năng lực bản thân. Dù học khác trường nhưng chúng ta vẫn có thể giữ được tình bạn. Sau những giờ học hay cuối tuần, bạn bè vẫn có thể gặp nhau trò chuyện, đi chơi…”, Tấn Phát chia sẻ.

Kh năng t hc, không nn chí

Nhiều năm liền, Tấn Phát đạt danh hiệu học sinh giỏi, trong đó môn giỏi nhất của em là toán. Năm lớp 9, Tấn Phát đạt giải nhì kỳ thi học sinh giỏi môn toán cấp thành phố, còn trước đó em giành nhiều giải thưởng cấp trường, quận và các cuộc thi trên mạng. “Em yêu thích các con số và tính thực tiễn của toán nên đặt ra mục tiêu, ôn luyện từ năm lớp 6. Cách học toán của em là nắm chắc lý thuyết, sau đó vận dụng vào bài tập. Đồng thời em cũng tìm hiểu nhiều nguồn tư liệu chính thống như bài thi thử, sách tham khảo… để rút kinh nghiệm và tăng độ nhạy bén khi làm bài tập toán”, Tấn Phát cho biết. Việc ôn thi học sinh giỏi toán cũng như những vấp váp từ các cuộc thi khác đã giúp Tấn Phát tiến bộ và tích lũy kinh nghiệm cho việc làm bài tập toán. “Điển hình ở kỳ thi học sinh giỏi toán cấp thành phố, em ỷ y nên kết quả không đạt điểm tuyệt đối. Đây là bài học mà em nhớ mãi và không bao giờ có thái đội ỷ y đối với bất kỳ bài thi nào”, Tấn Phát nói.

Phan Tấn Phát (phải) nhận học bổng Nguyễn Đức Cảnh năm 2024 do Công đoàn ngành giáo dục TP.HCM trao với thành tích giải nhì kỳ thi học sinh giỏi toán cấp thành phố

Theo Tấn Phát, điều quan trọng nhất với môn toán là khả năng tự học, không nản chí, dù chưa tìm ra cách giải vẫn phải cố gắng tư duy suy nghĩ, tránh hỏi giáo viên quá sớm. Trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập, Tấn Phát đầu tư nhiều thời gian cho môn toán. “Với phần đại số, em cố gắng nắm các kiến thức cơ bản về biến đổi, ngoài ra còn tập làm quen với dạng bài chuyên ở phần hình học”, Tấn Phát cho hay.

Khi vào phòng thi, đối với môn toán, Tấn Phát ưu tiên làm trước các dạng quen thuộc, sau đó đến cấp độ khó hơn. Nếu gặp bài toán phức tạp, em ghi các ý đã khai thác được ra giấy nháp, rồi chuyển sang câu khác. Việc này giúp em không bị đứt mạch khi quay trở lại làm vì đã nắm được vấn đề cần giải quyết. Với môn ngữ văn và tiếng Anh, em cũng dành nhiều thời gian để ôn tập. “Chúng ta nên học đều các môn, nhất là những môn có trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập. Nếu chỉ đầu tư cho môn toán mà bỏ bê hai môn còn lại thì tổng điểm các môn khó đạt như mong đợi, thậm chí không trúng tuyển vào ngôi trường mà mình đã chọn”, Tấn Phát lưu ý. Bên cạnh việc học, Tấn Phát cũng thích chơi thể thao như võ thuật, bơi lội, cờ vua, bóng đá. “Chơi thể thao giúp em giải tỏa căng thẳng. Những lúc bí cách giải toán, em thư giãn bằng cách chơi thể thao, sau đó tiếp tục với việc học. Đây là cách thư giãn em thấy rất hiệu quả”, Tấn Phát bày tỏ. Trúng tuyển vào lớp chuyên toán, Tấn Phát cho biết sẽ nỗ lực ôn luyện để tham gia các cuộc thi như kỳ thi Olympic 30-4, thi học sinh giỏi quốc gia…, từ đó học hỏi nhiều kiến thức hơn. “Em sẽ cố gắng học thật tốt để không phụ lòng thầy cô, cha mẹ. Trong tương lai em sẽ học cao hơn để đóng góp cho xã hội và thỏa đam mê của mình đối với toán học”, Tấn Phát quyết tâm.

Bài, ảnh: H Trinh

Bình luận (0)