Du lịch - Thể thaoDu lịch - Khám phá

Du khách Nhật Bản đến TP.HCM ngày càng tăng

Tạp Chí Giáo Dục

ng khách du lch Nht Bn đến TP.HCM luôn nm trong top 10 th trưng khách quc tế. Du khách Nht Bn thích khám phá, chi tiêu cao nên vic xây dng sn phm mi kèm theo nhiu chính sách ưu đãi s gi chân khách Nht li TP lâu và tăng dn sng.

Thông tin quảng bá bằng tiếng Nhật Bản, tiếng Anh giúp người Nhật nắm được điểm đến cũng như dịch vụ du lịch

ng khách tăng dn

Thời gian gần đây, khách du lịch Nhật Bản đến Việt Nam ngày càng tăng và là một trong những nước có lượng khách đến Việt Nam lớn nhất. Chia sẻ tại hội thảo “Thúc đẩy du lịch Việt – Nhật” diễn ra mới đây tại TP.HCM, bà Yoko Sakoda (người Nhật) cho biết, kể từ sau dịch người Nhật giảm du lịch nước ngoài nhưng Việt Nam vẫn là điểm đến thứ 5 sau các thị trường Mỹ, Hàn Quốc, Đài Loan, Hong Kong… “Bối cảnh của Nhật Bản kinh tế suy thoái, lương ảnh hưởng đến thu nhập nên người Nhật không còn mặn mà đi nước ngoài. Người Nhật Bản chuyển sang khám phá trong nước, vì thế du lịch nội địa trở nên phổ biến hơn. Nhưng Việt Nam vẫn là điểm đến du lịch phổ biến. Các điểm đến của Việt Nam được người Nhật yêu thích nhất là Hội An, Phú Quốc và TP.HCM. “Tuy nhiên, du khách Nhật Bản hiện vẫn thiếu thông tin về du lịch, sản phẩm mới của TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung. Vì thế, các thông tin quảng bá bằng tiếng Nhật Bản, tiếng Anh rất quan trọng giúp người Nhật nắm được những thông tin về điểm đến cũng như dịch vụ du lịch”, bà Yoko Sakoda góp ý.

Ông Nguyễn Bác Toán – Phó Tổng Giám đốc thương mại Vietjet cho biết, năm 2022 Vietjet phục vụ khoảng 1,3 triệu khách Nhật. Đến 2023 thì lên 2,9 triệu khách và năm nay 2024 trên 3 triệu. Như vậy khách Nhật, bao gồm mọi mục đích trong đó có du lịch đang tăng trưởng, riêng Vietjet là 35-40%. “Vietjet là hãng bay đến Nhật Bản nhiều nhất với 11 tuyến bay. Riêng đến Tokyo, Vietjet đã khai thác đến 2 sân bay. Đầu tháng 10-2024, Vietjet có thể mở thêm những điểm khác nữa bên cạnh các điểm mà hãng đã bay charter (thuê bao nguyên chuyến), trong đó bao gồm chuyến bay đến một điểm du lịch hấp dẫn, nổi tiếng là Hokkaido”, ông Toán cho hay.

Ưu đãi cho khách Nht

Theo báo cáo ca S Du lch TP.HCM, t nay đến cui năm, công tác phát trin sn phm du lch tiếp tc trin khai v sn phm du lch đc trưng ca TP.HCM, đng thi tích cc thúc đy sn phm du lch văn hóa lch s, du lch đưng thy, du lch y tế, du lch MICE, nâng cao cht lưng dch v m thc, góp phn gia tăng sc hp dn đim đến TP.

Ngoài ra, hot đng thông tin, qung bá du lch đưc đy mnh và trin khai thc hin nhm to tính hiu qu, tính lan ta trong vic qung bá hình nh du lch TP.HCM đến vi du khách. Trong đó, đim nhn là đy mnh ng dng công ngh thông tin đưa các hot đng du lch lên nn tng trc tuyến nhm to hiu ng, tính tương tác, đ lan ta cao. Bên cnh đó, công tác hp tác, liên kết phát trin du lch vi các tnh, thành có vn dng sáng to theo hưng hp tác đa phương, khai thác li thế cnh tranh ca mi đa phương đ to nhng sn phm du lch liên kết, có sc hp dn, góp phn kéo dài thi gian lưu trú, nâng cao mc chi tiêu ca khách du lch trong đó có khách Nht Bn, thúc đy s hi phc ca du lch TP nói riêng và du lch Vit Nam nói chung.

Nhìn nhận về thị trường này, ông Nguyễn Tiến Đạt – Giám đốc kinh doanh tiếp thị, Tổng công ty Du lịch Sài Gòn khẳng định, Nhật Bản từ lâu được xem là một thị trường khách du lịch chất lượng cao với khả năng chi tiêu lớn. Để thành công trong cuộc cạnh tranh thu hút du khách quốc tế, đặc biệt là du khách Nhật, chúng ta cần giải pháp thu hút khách hằng năm, thích ứng với những thay đổi của thị trường. Đó có thể là chương trình hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch nhằm đẩy mạnh thu hút khách Nhật đến Việt Nam. “Chúng tôi luôn chú trọng xây dựng hình ảnh thương hiệu chuyên nghiệp, đa dạng hóa sản phẩm, chú trọng đến yếu tố chất lượng dịch vụ, nâng cao chất lượng dịch vụ tại các khách sạn, khu nghỉ dưỡng, nhà hàng. Đồng thời, chúng tôi cũng áp dụng những chương trình, chính sách ưu đãi khác nhau. Hằng tuần, hằng tháng, hằng quý chúng tôi đều áp dụng các chính sách khuyến mãi, hậu mãi mang lại nhiều lựa chọn, tập trung từng thị trường, kể cả thị trường ngách”, ông Đạt chia sẻ.

Với góc độ doanh nghiệp, ông Võ Việt Hòa – Giám đốc Khối du lịch quốc tế, Lữ hành Saigontourist cho rằng, trong thu hút khách Nhật Bản, chất lượng dịch vụ là quan trọng nhất. Do vậy doanh nghiệp phải cố gắng để giảm chi phí, giảm giá để thu hút khách Nhật Bản.

Cũng theo ông Hòa, khách Nhật đến Việt Nam là khách trẻ, thích tự đi khám phá và biết tiếng Anh. Do vậy, với công tác quảng bá, xúc tiến, các doanh nghiệp cần có sự hỗ trợ từ phía cơ quan quản lý để người Nhật trực tiếp biết đến các nét đẹp văn hóa, còn công ty du lịch vẫn sẽ thông qua các đối tác Nhật Bản cập nhật những sản phẩm mới nhất.

Doanh nghiệp du lịch cần làm mới chương trình để thu hút du khách Nhật

Trong khi đó, ông Hoàng Mạnh Đăng – Tổng Giám đốc Công ty cổ phần du lịch Apex Việt Nam cho rằng, khi xác định được nhóm du khách mới thì cần có sản phẩm mới để khai thác hiệu quả, và phân khúc sản phẩm có thể cân nhắc đầu tư phát triển là du lịch học đường. “Gói du lịch học đường xuất phát từ Tây Nam của Nhật. Năm 2014 có nhiều chương trình của Nhật cho học sinh qua Việt Nam, nhờ kênh ngoại giao nhân dân. Hằng năm, 3.000 đến 4.000 học sinh qua theo chương trình như vậy nhưng hiện tại đang bị ngưng vì nhiều lý do. Nếu có ngân sách từ chính quyền, kết hợp cùng hàng không, tôi nghĩ sẽ hỗ trợ được ngay”, ông Đăng nói.

Kiu Khánh

Bình luận (0)