Hội nhậpGiáo dục phát triển

Trường Đại học Y Dược Cần Thơ khai giảng năm học 2024-2025

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày 10-10-2024, Trường Đại học Y Dược (ĐHYD) Cần Thơ long trọng khai giảng năm học mới 2024 2025.

Ông Dương Tấn Hiển – Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.Cần Thơ, phát biểu tại buổi lễ   

Dự lễ có đại diện Bộ Y tế; lãnh đạo Quân khu 9, Tỉnh ủy, UBND cùng lãnh đạo Sở Y tế và Sở GD-ĐT; các bệnh viện và viện, trường ĐH, cao đẳng ở TP.HCM và ÐBSCL. Về phía TP.Cần Thơ có các đồng chí: Nguyễn Văn Hiếu – Bí Thư Thành ủy Cần Thơ; ông Phạm Văn Hiểu – Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND, ông Nguyễn Trung Nhân – Chủ tịch UBMTTQVN; ông Dương Tấn Hiển – Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố và lãnh đạo các sở, ban ngành.

Năm học 2024-2025, ĐHYD Cần Thơ tiếp tục tuyển sinh bằng hình thức xét tuyển từ kết quả kỳ thi THPT quốc gia của 3 môn toán, hóa, sinh. Điểm trúng tuyển vào trường ngành y khoa là 25,7 điểm, ngành Răng Hàm Mặt là 25,65 điểm, ngành Dược học 24,78 điểm. Sinh viên (SV) thủ khoa của trường thuộc ngành y khoa, đạt 29,3 điểm. Trường chào đón 2.255 tân sinh viên và 2.752 tân học viên sau ĐH vừa trúng tuyển vào trường; và chào đón 100 em SV quốc tế đến từ Ấn Độ theo học chương trình y đa khoa bằng tiếng Anh.

Các vị đại biểu dự lễ khai giảng

PGS.TS Nguyễn Trung Kiên – Hiệu trưởng trường, cho biết: Năm học vừa qua trường có 2 đợt SV tốt nghiệp, tổng cộng 1.611 SV tốt nghiệp BS, DS, CN, đạt tỉ lệ 92,3%, SV tốt nghiệp đạt loại xuất sắc, giỏi và khá chiếm 88,2%. Ngoài ra có 1.793 học viên sau ĐH (bao gồm CKI, CKII, CH và bác sĩ nội trú đã thi tốt nghiệp phần lý thuyết; 449 học viên CKII, CH và bác sĩ nội trú sẽ bảo vệ luận văn tốt nghiệp trong tháng 10 và 11-2024.

Năm học 2024-2025 trường đào tạo 11 mã ngành trình độ ĐH, 90 mã ngành và chuyên ngành sau ĐH. Quy mô đào tạo của trường là 11.485 sinh viên và 4.800 học viên sau ĐH. Tính đến nay, trường đã đào tạo và có trên 29.180 bác sĩ, dược sĩ, cử nhân tốt nghiệp, bổ sung kịp thời nguồn nhân lực y tế cho ĐBSCL và nhiều tỉnh phía Nam, tham gia chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho nhân dân.

Bí thư Thành ủy Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu (đứng giữa, áo trắng), trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế cho các tập thể

Ngoài việc quan tâm bổ sung trang thiết bị, đầu tư xây dựng, sửa chữa cơ sở vật chất, (tổng kinh phí đầu tư cho mua sắm, xây dựng cơ sở vật chất, sửa chữa gần 60 tỉ đồng); Trường xây dựng trên 100 chương trình đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn trong lĩnh vực y – dược; luôn cập nhật nội dung, chương trình, phương pháp dạy – học, phương pháp thi, kiểm tra. Chương trình đào tạo được rà soát, cập nhật định kỳ 2 năm/1 lần. Xây dựng ngân hàng câu hỏi thi cho từng môn học và học phần. Chuyển đổi phương thức sang thi trên máy tính. Năm học 2023-2024 trường đã tổ chức kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục và được công nhận đạt chuẩn chất lượng giáo dục chu kỳ II và 7 chương trình đào tạo thạc sĩ.

Trong công tác nghiên cứu khoa học, trường đã thực hiện 459 đề tài các cấp; 51 sáng kiến cải tiến; công bố 758 bài báo; trong đó, có 148 bài báo quốc tế đăng trên tạp chí trong danh mục ISI hoặc Scopus. Trường được xếp hạng theo Webometrics, và được xếp thứ 48 trong tổng số các trường của ĐH Việt Nam, là 1 trong 4 trường ĐH khối ngành khoa học sức khỏe hàng đầu của Việt Nam, là 1 trong 245 trường ĐH hàng đầu Đông Nam Á; được công nhận thành viên liên kết của mạng lưới đảm bảo chất lượng các trường ĐH Đông Nam Á, và đang được quy hoạch vào mạng lưới các trường ĐH trọng điểm của Việt Nam.

Lãnh đạo Trường ĐH Y Dược Cần Thơ khen thưởng em Nguyễn Thị Thanh Ngân, ngành y khoa, đạt 29,30 điểm, là thủ khoa kỳ tuyển sinh ĐH chính quy năm 2024

Công tác khám chữa bệnh tại bệnh viện trường tiếp tục ổn định và phát triển, đặc biệt luôn đảm bảo cung ứng đủ thuốc, vật tư y tế để phục vụ công tác chuyên môn. Số lượt khám ngoại trú và điều trị nội trú tại bệnh viện trường 9 tháng đầu năm 2024 đều tăng so với cùng kỳ năm 2023 (ngoại trú: 160.988 lượt, nội trú 11.289 lượt, cận lâm sàng 391.358 lượt), ngoại trú tăng 13,9%, nội trú tăng 6%, khối cận lâm sàng tăng 20%. BV tiếp tục đầu tư, bổ sung máy móc, trang thiết bị để triển khai kỹ thuật mới, và phối hợp chuyển giao một số kỹ thuật cao, chuyên sâu cho một số bệnh viện vùng ĐBSCL.

Nghi thức trao “Mầm xanh tri thức” với ý nghĩa trao mầm xanh – trao sự sống. Đoàn đón nhận “mầm xanh tri thức” là 10 tân sinh viên đạt thành tích thủ khoa đầu vào của 10 mã ngành đào tạo của ĐHYD Cần Thơ trong kỳ tuyển sinh năm học 2024-2025

Phát biểu tại buổi lễ, ông Dương Tấn Hiển – Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.Cần Thơ, thay mặt lãnh đạo UBND thành phố, ghi nhận và biểu dương những thành tích của tập thể ĐHYD Cần Thơ đã đạt được trong năm học vừa qua; đồng thời đề nghị: Với hơn 800 cán bộ, viên chức người lao động và hàng chục ngàn học viên, SV, trường sẽ tiếp tục phát huy những thành tích đạt được, tập trung thực hiện thắng lợi nhiệm vụ; nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý, chú trọng đổi mới toàn diện theo cơ chế trường tự chủ, tự chịu trách nhiệm. Xây dựng chương trình giáo dục tiên tiến chất lượng cao; chú trọng bồi dưỡng đội ngũ thầy cô giáo vừa dạy giỏi, vừa tâm huyết với nghề; tăng cường ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ trong chăm sóc sức khỏe để người dân đều được hưởng dịch vụ y tế có chất lượng như nhau; góp phần khẳng định uy tín và vị thế của ĐHYD và BV ĐHYD Cần Thơ ở trong nước và quốc tế. Tiếp tục tăng cường giáo dục ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ y tế trẻ để cùng đồng lòng, sẵn sàng dấn thân vào cuộc chiến với dịch bệnh nói riêng và sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân nói chung, khẳng định giá trị cốt lõi của ĐHYDCần Thơ:“Trách nhiệm – Chất lượng – Phát triển – Hội nhập”.

Dịp này, Bộ trưởng Bộ Y tế trao Bằng khen cho 35 tập thể và 57 cá nhân; và tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp bộ cho 2 cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ của nhà trường.

Đan Phượng

Bình luận (0)