Khoa học - Công nghệSản phẩm công nghệ

Những ứng dụng tiện ích của chàng trai xứ Quảng

Tạp Chí Giáo Dục

Ch cn vài thao tác vào app trên chiếc đin thoi thông minh, ngưi dân có th đt mua đưc thc phm ăn ung, đt xe đưa đón, tìm kiếm th sa cha đin nưc và thm chí gi đưc c dch v lái xe h đưa c ngưi ln xe máy v tn nhà… Đó là nhng ưu đim ca ng dng Laco do chàng trai x Qung Hà Nht Ánh xây dng và phát trin. D án xut sc đt gii nht cuc thi D án khi nghip sáng to tnh Qung Nam năm 2024.

Laco ra đời tạo việc làm cho nhiều đối tượng lao động trong cộng đồng

Đa dng dch v t ng dng tin ích

“Cần là có”, đó là slogan của Hà Nhật Ánh – Founder – người sáng lập chính của ứng dụng Laco. Ánh bảo, Laco có thể nhận diện gần với từ local, có nghĩa là “địa phương”. Đây là từ khóa, định hướng kinh doanh của app Laco trong quá trình xây dựng và phát triển. Tốt nghiệp ngành xây dựng, Trường ĐH Bách khoa (ĐH Đà Nẵng), Ánh mê kinh doanh nên vừa tốt nghiệp ĐH 12 năm trước, chàng trai xứ Quảng trở về quê hương ở Tam Kỳ và thực hiện nhiều dự án kinh doanh khác nhau. Là người trẻ, luôn bắt nhịp với xu thế, năm 2022, Ánh cùng hai cộng sự bắt tay vào xây dựng ứng dụng Laco với nhiều tiện ích như gọi xe, đặt tài xế lái hộ, đặt mua thức ăn, tìm thợ… “Ứng dụng hướng đến phát triển trên toàn quốc. Bước đầu ứng dụng được triển khai tại TP.Tam Kỳ và nhận được nhiều kết quả khả quan.

Sau hơn 6 tháng triển khai, Laco có các chức năng khác nhau dành cho khách hàng, tài xế và nhà hàng. Laco đã kết nối được 500 nhà hàng, quán ăn tại TP.Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam). Với khoảng hơn 30 tài xế phục vụ, mỗi ngày có khoảng 50-60 đơn hàng hoàn thành. Theo Ánh, giá thành dịch vụ gọi xe cũng như giao hàng rẻ hơn rất nhiều so với các dịch vụ khác hiện hành. Đơn cử, một cuốc xe đi trong chặng đường 5km, khách hàng chỉ phải trả 28 ngàn đồng, trong khi đó dịch vụ khách có giá khoảng trên dưới 40 ngàn đồng.

Ánh chia sẻ: “Để một ứng dụng ra đời, sau khi có ý tưởng là cả một quá trình lao động, sáng tạo của đội ngũ am hiểu về lập trình để chuyển tải ý tưởng thành hiện thực. Hiện Laco đã cơ bản hoàn thiện các chức năng và đang trong quá trình chạy thử nghiệm với các chức năng chính được tích hợp như: gọi xe ôm, taxi và đặt giao đồ ăn.

Ưu điểm vượt trội của Laco nằm ở tính năng “giao hàng hộ”. Trong tính năng này được tích hợp nhiều tính năng khác như: gọi thợ, giao hàng, đưa đón tận nhà, mua sắm đồ cũ, đặc sản, du lịch địa phương… Khi có nhu cầu, khách hàng chỉ cần bấm thao tác vào chức năng này thì lập tức sẽ có tài xế chủ động gọi lại để phục vụ theo nhu cầu.

Tài xế lái h gii quyết ni lo ca khách hàng

Gần đây, nhu cầu cuộc sống ngày càng được nâng cao. Nhiều nhà hàng, quán nhậu mở ra hút khách. Tuy nhiên, sau mỗi cuộc nhậu điều khiến khách lo nhất là làm sao trở về nhà an toàn? Hà Nhật Ánh đã thay câu trả lời bằng ứng dụng tích hợp tiện ích Laco. Ánh cho biết, cũng như nhiều người khác, anh thường xuyên có các mối quan hệ cần giao lưu. Chính vì thế, tiện ích tài xế lái hộ được quan tâm trong quá trình xây dựng app.

Laco tích hợp tiện ích tài xế lái hộ trên cả taxi và xe máy. Không chỉ khách mà xe của khách hàng cũng được hỗ trợ đưa về tận nhà an toàn. Sau khi đưa khách hàng về nhà, tài xế sẽ được đồng nghiệp đến đón bằng xe máy. Mức phí của Laco khá mềm, chỉ 69 nghìn đồng/2km đầu tiên, sau đó chỉ tăng thêm 13 nghìn đồng/km phát sinh. Với bán kính của trung tâm TP.Tam Kỳ, khách hàng chỉ cần chi dưới 100 nghìn đồng là có thể về nhà an toàn và tiết kiệm. Điều này giúp hạn chế rủi ro cho khách khi họ gửi xe tại nhà hàng hoặc đậu đỗ xe ở lòng lề đường. Thậm chí có khách còn trực tiếp điều khiển xe trong lúc có men bia tiềm ẩn nguy tai nạn cao hoặc bị cơ quan chức năng xử phạt về nồng độ cồn. Đối với tính năng lái hộ xe máy, chi phí là 26 nghìn đồng/2km đầu tiên, mỗi kilômét tiếp theo phát sinh 10 nghìn đồng.

Hà Nhật Ánh – người sáng lập ứng dụng Laco kết nối dịch vụ địa phương

Anh Hà Nht Ánh bc bch: “Chúng tôi hưng đến cung cp dch v đa phương. Bt đu t Qung Nam và dn dn s phát trin ra các tnh thành khác. D đnh cui năm nay s trin khai TP.Đà Nng. Laco ra đi vi mong mun tr thành mt ng dng tin ích ca thanh niên Qung Nam, mt sn phm công ngh hoàn toàn mang thương hiu “Made in Quang Nam”. Điu quan trng là thông qua ng dng này có th kết ni đưc cng đng đ cùng nhau phát trin kinh tế. đó, t doanh nghip, nhà hàng cho đến các tài xế taxi, xe máy, nhng ngưi th cho đến ngưi thy đa phương đu có th tìm đưc vic làm, kiếm thêm thu nhp. Cùng nhau hưng đến cuc sng m no và không ai b b li phía sau”.

Khi khách hàng đặt xe, ứng dụng sẽ định vị tài xế đang ở gần khách hàng nhất để giao nhiệm vụ nhằm tiết kiệm thời gian, đưa khách hàng về nhà trong thời gian sớm nhất. Laco được xây dựng định hướng là một ứng dụng tối ưu, giải quyết nhu cầu dù là nhỏ nhất của khách hàng. Với những điểm mạnh về chi phí, tài xế uy tín, nhiệt tình có thể sử dụng được tất cả các dòng xe ô tô. Mục tiêu lâu dài của anh Ánh là cung cấp các dịch vụ địa phương. Không dừng ở gọi xe công nghệ, giao đồ ăn, giao hàng, mà sẽ cung cấp tất cả dịch vụ đơn giản nhất phục vụ cuộc sống trong học tập, mua sắm, du lịch, xây dựng, tìm thợ sửa chữa điện, nước… Về lâu dài, ứng dụng sẽ được tích hợp cung cấp thông tin về các trung tâm, lớp năng khiếu học tập để phục vụ nhu cầu của phụ huynh, học sinh.

“Chúng tôi hướng đến cung cấp dịch vụ địa phương. Bắt đầu từ Quảng Nam và dần dần sẽ phát triển ra các tỉnh thành khác. Dự định cuối năm nay sẽ triển khai ở TP.Đà Nẵng. Laco ra đời với mong muốn trở thành một ứng dụng tiện ích của thanh niên Quảng Nam, một sản phẩm công nghệ hoàn toàn mang thương hiệu “Made in Quang Nam”. Điều quan trọng là thông qua ứng dụng này có thể kết nối được cộng đồng để cùng nhau phát triển kinh tế. Ở đó, từ doanh nghiệp, nhà hàng cho đến các tài xế taxi, xe máy, những người thợ cho đến người thầy ở địa phương đều có thể tìm được việc làm, kiếm thêm thu nhập. Cùng nhau hướng đến cuộc sống ấm no và không ai bị bỏ lại phía sau”, anh Ánh bộc bạch.

Hàn Giang

Bình luận (0)