Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

TP.HCM sẽ tận dụng công nghệ để đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học

Tạp Chí Giáo Dục

Sáng 11-10, Sở GD-ĐT TP.HCM đã tổ chức hội thảo “Một số giải pháp đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học ở Việt Nam”.

Tham dự có Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng cùng đại diện các phòng GD-ĐT, trường học trên địa bàn thành phố.

Hội thảo nhằm chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất các giải pháp thiết thực, hiệu quả nhằm đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học theo Kết luận số 91-KL/TW ngày 12-8-2024 của Bộ Chính trị.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu nhìn nhận, hiện nay, trên thế giới, nhiều quốc gia đã và đang triển khai thành công mô hình giáo dục song ngữ, đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học. Các quốc gia này đã đạt được những thành tựu đáng kể trong việc nâng cao năng lực tiếng Anh cho học sinh, sinh viên, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho việc học tập, nghiên cứu, làm việc và hội nhập quốc tế.

Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu phát biểu khai mạc hội thảo

Từ kinh nghiệm quốc tế, theo ông Nguyễn Văn Hiếu, để đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học cần tập trung vào một số giải pháp chủ yếu sau:

Xây dựng môi trường học tập và sử dụng tiếng Anh thuận lợi, khuyến khích học sinh sử dụng tiếng Anh trong giao tiếp hàng ngày.

Đổi mới phương pháp dạy và học tiếng Anh, chú trọng phát triển năng lực giao tiếp, ứng dụng tiếng Anh trong thực tế.

Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên tiếng Anh, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên các môn học có trình độ tiếng Anh đáp ứng yêu cầu dạy học trong môi trường hội nhập quốc tế.

Tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giáo dục tiếng Anh, học tập kinh nghiệm tiên tiến từ các nước đã thực hiện thành công trong việc phát triển các chương trình giảng dạy tiếng Anh như ngôn ngữ thứ 2 trong trường học và các nước có nền giáo dục phát triển.

Đề xuất 8 giải pháp đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 tại TP.HCM

Với thực tế tại TP.HCM, ông Hồ Tấn Minh – Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT TP.HCM cho rằng, để đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học tại thành phố thì cần có một kế hoạch toàn diện dựa trên công nghệ phù hợp với điều kiện thực tế của thành phố.

Trong đó, ông Minh đưa ra 8 đề xuất. Cụ thể:

Đầu tư phát triển hạ tầng số nâng cấp hạ tầng công nghệ trong các trường học là nền tảng. Điều này bao gồm đảm bảo kết nối internet tốc độ cao trang bị lớp học số theo tiêu chuẩn trường học số do UBND TP ban hành. Hạ tầng cơ sở vật chất đầy đủ là điều kiện cần để tích hợp công nghệ hiệu quả, đảm bảo khả năng truy cập vào nguồn tài nguyên số và tạo điều kiện cho trải nghiệm học tập tương tác.

Triển khai các chương trình tích hợp việc tích hợp tiếng Anh và chương trình học thông qua công nghệ đã chứng minh hiệu quả trong việc mang nâng cao khả năng tiếp thu ngôn ngữ và kiến thức môn học cho học sinh. Áp dụng các phương pháp tích hợp được hỗ trợ bởi nội dung số cho phép học sinh học tiếng Anh một cách tự nhiên thông qua các môn học khác.

Đào tạo giáo viên và phát triển chuyên môn giáo viên đóng vai trò then chốt trong việc tích hợp thành công công nghệ trong giáo dục. Do đó, nâng cao kỹ năng công nghệ và khả năng tiếng Anh của giáo viên là yếu tố quan trọng. TP.HCM sẽ thường xuyên tổ chức các hội thảo khoa học, các lớp bồi dưỡng về ứng dụng CNTT và chuyển đổi số cho giáo viên tập huấn giảng dạy các môn học bằng tiếng Anh, tạo cộng đồng trực tuyến để chia sẻ tài nguyên và hỗ trợ giáo viên trong việc giảng dạy môn học bằng ngôn ngữ tiếng Anh tại nhà trường.

Tham gia vào tổ chức các hoạt động giáo dục có yếu tố quốc tế tổ chức các chương trình trao đổi văn hóa trực tuyến với các trường ở các quốc gia nói tiếng Anh, khuyến khích học sinh tham gia các cuộc thi quốc tế, tổ chức các cuộc thi quốc tế với sự tham gia của học sinh, các nước trong khu vực, từ đó giúp học sinh làm quen dần với việc sử dụng tiếng Anh trong môi trường học tập.

Triển khai các khung đánh giá xây dựng các tiêu chuẩn để công nhận đánh giá tiến độ và hiệu quả của việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 tại trường học; triển khai các khung năng lực ngôn ngữ chuẩn quốc tế để đo lường khả năng tiếng Anh ở mỗi cấp lớp; sử dụng các hệ thống thông tin để giám sát đánh giá thường xuyên, từ đó điều chỉnh chương trình dựa trên phân tích dữ liệu lớn về kết quả học tập và các hành vi học tập của học sinh, đảm bảo chương trình đáp ứng đúng yêu cầu.

TP.HCM tìm giải pháp tiến tới đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học

Chính sách hỗ trợ sự hỗ trợ về chính sách và tài chính của chính quyền là rất cần thiết để triển khai kế hoạch hiệu quả và bền vững; phân bổ ngân sách cho việc mua sắm và bảo trì công nghệ, phát triển các chính sách khuyến khích đổi mới và tích hợp công nghệ, tìm kiếm quan hệ đối tác với các tổ chức quốc tế và khu vực tư nhân góp phần đẩy nhanh tiến độ dần đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học.

Bản địa hóa nội dung xây dựng tài liệu học tập các môn như giáo dục địa phương, lịch sử địa lý bằng tiếng Anh trên môi trường ảo. Giúp học sinh trải nghiệm một cách chân thực, từ đó hỗ trợ việc tiếp thu kiến thức môn học song song tạo bối cảnh, ngữ cảnh cho việc học tiếng Anh của học sinh.

Rút ngắn khoảng cách số đảm bảo công bằng trong tiếp cận công nghệ với những khu vực địa bàn còn khó khăn về cơ sở vật chất thông qua việc triển khai các hệ thống hoạt động trên nền tảng đám mây, các giải pháp tận dụng tái sử dụng các thiết bị cũ.

“Công nghệ đóng vai trò quan trọng trong việc dần đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học tại TP.HCM. Bằng cách áp dụng các phương pháp đã được thế giới áp dụng, tận dụng các công nghệ mới, thành phố có thể xây dựng một kế hoạch chiến lược vừa sáng tạo, vừa thực tế để thực hiện thành công nhiệm vụ trên. Việc thực hiện kế hoạch này đòi hỏi sự hợp tác giữa các cơ quan Chính phủ, chuyên gia, phụ huynh và khu vực tư nhân…” – ông Hồ Tấn Minh nhận định.

Yến Hoa

Bình luận (0)